Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở đã sẵn sàng

Chủ Nhật, 24/03/2019, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Bắt đầu từ ngày 1-4, cuộc Tổng điều tra về dân số và nhà ở sẽ được đồng loạt triển khai trên phạm vi cả nước. Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh năm 2019 đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xung quanh công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra này. Đồng chí cho biết:

Cuộc Tổng điều tra có ý nghĩa quan trọng, phục vụ cho việc đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020; từ đó xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ANQP giai đoạn 5 năm, 10 năm gắn liền với Đại hội Đảng các cấp. Với tỉnh BR-VT, kết quả cuộc Tổng điều tra rất quan trọng. Những kết quả của cuộc Tổng điều tra làm cơ sở để UBND các cấp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội từng cấp; các sở, ngành dựa vào đó xây dựng kế hoạch hoạt động, phục vụ nhân dân nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng đời sống người dân trong tỉnh.

Các điều tra viên phường 11 rà soát lại nhân khẩu tại hộ gia đình bà Lê Thị Hằng (bìa trái, 1000/14B1, đường 30-4, TP. Vũng Tàu).
Các điều tra viên phường 11 rà soát lại nhân khẩu tại hộ gia đình bà Lê Thị Hằng (bìa trái, 1000/14B1, đường 30-4, TP. Vũng Tàu).


● Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh: Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, tỉnh BR-VT đã triển khai kịp thời, quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra. Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể, trong đó, ngày 25-9-2018, UBND tỉnh có Quyết định số 2668/QĐ-UBND về việc thành lập BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh BR-VT. BCĐ cấp tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để chuẩn bị chu đáo cho cuộc Tổng điều tra, đồng thời chỉ đạo BCĐ các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Công tác tuyển chọn, tập huấn cho điều tra viên cũng được thực hiện, công tác quảng bá đến cơ sở, từng hộ gia đình đã được các địa phương hoàn thành đúng tiến độ. Mọi việc đã sẵn sàng, chỉ chờ giờ G (0 giờ ngày 1-4-2019) là tiến hành.

● Theo đồng chí, có vấn đề gì khó khăn hay vướng mắc trong cuộc Tổng điều tra này hay không? 

- Cuộc Tổng điều tra lần này có nét mới là ứng dụng công nghệ vào điều tra. Thực tế cho thấy, khó khăn đầu tiên là việc huy động điều tra viên ở các xã, phường, thị trấn. Yêu cầu điều tra viên phải có máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh và sử dụng thành thạo. Trong khi ở nhiều địa phương, các điều tra viên đã lớn tuổi, lại phải sử dụng phần mềm mới, nên khả năng tiếp thu nghiệp vụ điều tra và ứng dụng thu thập thông tin trên phiếu điện tử còn khó khăn. Vì vậy, tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, làm thật tốt công tác tập huấn cho lực lượng trực tiếp tham gia điều tra. Các điều tra viên cần xác định vị trí, vai trò của cá nhân mình để tập trung thực hiện tốt nhất, chính xác nhất nhiệm vụ được giao. Một thách thức nữa là sự tham gia của người dân. Chúng tôi đề nghị các hộ gia đình dành thời gian phối hợp với các điều tra viên để cuộc Tổng điều tra thành công, bởi 10 năm mới thực hiện tổng điều tra một lần.

● UBND tỉnh có những chỉ đạo gì đối với cuộc Tổng điều tra, thưa đồng chí?

- Để cuộc Tổng điều tra đạt hiệu quả nhất, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi có một số đề nghị như sau: Thứ nhất, đề nghị các thành viên trong BCĐ các cấp cần phát huy tinh thần trách nhiệm, bảo đảm đúng tiến độ cuộc Tổng điều tra; trong đó cần chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát. Thứ hai, Cục Thống kê tỉnh là cơ quan thường trực của BCĐ, cần phát huy tính chủ động trong suốt quá trình diễn ra Tổng điều tra; kịp thời hướng dẫn, xử lý bất kỳ vấn đề gì phát sinh từ các điều tra viên; Thứ ba, đề nghị Chủ tịch UBND các cấp giao nhiệm vụ cho lực lượng an ninh, vũ trang trên địa bàn tham gia bảo đảm an ninh trật tự cho cuộc điều tra; Thứ tư, yêu cầu các điều tra viên và các hộ dân phát huy trách nhiệm, tham gia tích cực vào cuộc Tổng điều tra để có số liệu chính xác nhất, đầy đủ nhất và sớm nhất.

● Theo kế hoạch, ngày 25-4 cuộc Tổng điều tra sẽ kết thúc. Chúng ta có làm kịp tiến độ này không, thưa đồng chí? 

- Theo kết quả phân chia địa bàn và lập bảng kê dân số và nhà ở năm 2019, toàn tỉnh có 2.657 địa bàn điều tra, với 318.259 hộ và hơn 1,14 triệu nhân khẩu thuộc diện Tổng điều tra. Tỉnh đã huy động 1.920 điều tra viên và 93 tổ trưởng tham gia công tác Tổng điều tra. Dự kiến, việc điều tra sẽ hoàn thành vào ngày 20-4, tiếp đó là công tác rà soát và kiểm tra, thẩm định độ chính xác của thông tin. Tôi tin rằng, cuộc Tổng điều tra sẽ hoàn thành kịp, đúng tiến độ.

Xin cảm ơn đồng chí!

MINH THANH (Thực hiện)

;
.