Báo chí là bạn đồng hành của nhà nông

Chủ Nhật, 24/03/2019, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 23-3, tại TX.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), Báo Đắk Nông đăng cai tổ chức hội thảo “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập”. Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn sâu về vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền, phản biện xã hội, chính sách, những tồn tại, bất cập và phương hướng khắc phục vấn đề phát triển “tam nông” trong thời gian tới. 

Quang cảnh của hội thảo.
Quang cảnh của hội thảo.

Nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông cho rằng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, nhất là từ khi đất nước đổi mới mở cửa hội nhập đến nay. Chưa bao giờ, lĩnh vực này lại đứng trước những cơ hội lớn, nhưng cũng phải đối diện nhiều thách thức như hiện nay. Cơ hội mở mang thị trường, xuất khẩu nông sản nhiều, nhưng cạnh cạnh, sức ép về bảo hộ và tiêu chuẩn kép về quy chuẩn hàng hóa cũng không ít. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, Báo Đắk Nông thường xuyên duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục gương người tốt, việc tốt, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên báo. Đồng thời, phản ánh thực tế cuộc sống của người dân tại địa phương, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn đọng chưa giải quyết… giúp cho những người làm công tác quản lý, các cấp chính quyền nhìn nhận thấu đáo về thực tế đời sống nông dân. Từ đó tham mưu cho Đảng ban hành những chủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước.

Tham gia hội thảo, nhà báo Trương Đức Nghĩa, Phó Tổng Biên tập Báo BR-VT cho biết: Tỉnh BR-VT xác định nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) là một trong 5 mũi nhọn cần tập trung để phát triển, tạo ra nguồn thực phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường, cũng như từng bước nâng cao đời sống của nông dân. Nắm bắt chủ trương này, thời gian qua Báo BR-VT đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về phát triển NNƯDCNC trên địa bàn tỉnh. Báo BR-VT thường xuyên thông tin về các chủ trương, chính sách, hiệu quả hoạt động và các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Qua đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp thúc đẩy phát triển NNƯDCNC trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Báo BR-VT có nhiều tin, bài nêu rõ những khó khăn, vướng mắc về vốn, chính sách, đất đai trong đầu tư phát triển NNƯDCNC. Ngoài đội ngũ phóng viên, Báo BR-VT còn đặt bài từ cộng tác viên làm việc tại Sở NN-PTNT, Sở KH-CN, Hội Nông dân tỉnh… Qua đó, thông tin được đầy đủ, toàn diện và sâu sắc hơn.

Là địa phương có hơn 90% người dân sống trên địa bàn nông thôn, miền núi nên cuộc sống của người dân Nghệ An gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Trên phương diện truyền thông, đây là mảng đề tài rất quan trọng. Nhà báo Ngô Đức Kiên, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An chia sẻ: Báo Nghệ An thường xuyên có các tác phẩm truyên truyền về nông nghiệp-nông thôn. Báo đã kịp thời chuyển tải những mô hình kinh tế mới, cách làm sáng tạo, việc ứng dụng KH-KT vào sản xuất, canh tác của nông dân vào thực tiễn. Thông qua hoạt động tuyên truyền, Báo Nghệ An đã góp phần nhân rộng những cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả đến với người dân.  

Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Từ trước đến nay, báo chí với nông dân luôn có mối quan hệ gắn bó và hỗ trợ. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là đề tài vô tận cho đội ngũ người làm báo khai thác. Ngược lại, người dân cần đội ngũ những người làm báo như một kênh thông tin để tiếp cận, học tập kinh nhiệm làm nông, những mô hình hay; chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của mình tới Đảng, Nhà nước, cấp có thẩm quyền. Vì vậy, các báo Đảng địa phương cần tăng cường chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Bằng nhiệt huyết, ngòi bút sắc bén của mình, đội ngũ những người làm báo Đảng địa phương phải luôn là chỗ dựa tin cậy cho nông dân trong quá trình hội nhập. 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tham luận nhiều ý kiến về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, thời lượng tuyên truyền trên báo Đảng địa phương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những cơ hội, thách thức của nông dân thời kỳ hội nhập. Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong tuyên truyền; nêu gương những nông dân tiên phong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững, đáp ứng những phân khúc thị trường trong nước và thế giới… 

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà báo còn tham quan thực tế tại một số mô hình NNƯDCNC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ-QUANG VINH

 
;
.