KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG VÀ 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3)

Giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền quốc gia

Thứ Tư, 27/02/2019, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ trước đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới (ANBG), góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền quy định pháp luật  trong quá trình đánh bắt cho ngư dân phường 5, TP.Vũng Tàu.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền quy định pháp luật trong quá trình đánh bắt cho ngư dân phường 5, TP.Vũng Tàu.

QUẢN LÝ CHẶT ĐỊA BÀN, KIỂM SOÁT TỐT CỬA KHẨU 

Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển, đảo rộng hơn 100.000km2, với hơn 305km bờ biển, đảo; quản lý 65 bến cảng, 5 bến phao, 69 điểm neo, 9 bến cảng dầu khí ngoài khơi và sân bay Vũng Tàu trên địa bàn của 3 tỉnh: BR-VT, Đồng Nai và Bình Dương. 

Do địa bàn quản lý, bảo vệ rộng, nên tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, vì vậy, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng địa phương, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân để nắm tình hình trên biển, quản lý chặt chẽ các địa bàn biên giới, cảng biển, lĩnh vực dịch vụ dầu khí, hoạt động của tàu thuyền, ngư dân trên biển. Nhờ đó, giúp cho khả năng sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT khu vực biên giới của BĐBP tỉnh ngày càng được nâng cao, hiệu quả. 

Trong 10 năm qua (2009-2018), BĐBP tỉnh đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 47 ngàn lượt chuyến tàu/hơn 330 ngàn lượt thuyền viên/hơn 278 triệu tấn hàng hóa và hơn 968 ngàn lượt khách du lịch. Trong công tác phòng chống tội phạm, đã bắt giữ 537 vụ/1.050 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, khởi tố 366 vụ/527 đối tượng, tang vật thu giữ gồm 990g ma túy tổng hợp, 1.178g heroin, 2.258g cần sa; bắt giữ, khởi tố 2 vụ/3 đối tượng mua bán người qua biên giới. Lực lượng Biên phòng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 132 vụ/36 DN/210 đối tượng với số tiền phạt hơn 2,3 tỷ đồng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa thiếu thủ tục, chứng từ. 

XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN

Trong công tác quản lý, bảo vệ địa bàn biên phòng, BĐBP tỉnh đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, ANBG biển, đảo. 

Anh Nguyễn Hồng Thơ (ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), tài công tàu cá BV 92474 TS chia sẻ: “Nhờ lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền pháp luật, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành vi xâm phạm vùng biển nước ngoài, nên nhiều chủ tàu, thuyền trưởng hiện đã có ý thức chấp hành tốt trong hoạt động khai thác hải sản xa bờ, gắn với tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh trật tự trên biển”.

Hiện nay, tại các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển trên địa bàn tỉnh, BĐBP tỉnh đã xây dựng được 97 “Tổ tàu thuyền an toàn”, với 613 tàu và hơn 3.000 thuyền viên tham gia. Nhờ quản lý tốt địa bàn, gắn bó mật thiết với người dân trên địa bàn biên phòng, thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác nghiệp vụ cho các đơn vị biên phòng đóng quân trên từng địa bàn. 

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho hay, trong 10 năm qua (2009-2018), Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với địa phương xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận biên phòng toàn dân. Từ đó, củng cố xây dựng 34 tổ an ninh nhân dân; xây dựng 22 đội dân phòng, 14 tổ tự quản an ninh trật tự và 15 tổ tàu thuyền an toàn; quần chúng nhân dân đã cung cấp cho các lực lượng và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh hàng trăm nguồn tin, trong đó có hơn 68% nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

TÍCH CỰC TÌM KIẾM, CỨU NẠN

Đại tá Đinh Quốc Tuấn, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, công tác tìm kiếm, cứu nạn người và phương tiện trên biển cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Biên phòng, xem đây là “mệnh lệnh từ trái tim” của mỗi người lính mang quân hàm xanh. Trong 10 năm qua (2009-2018), lực lượng BĐBP tỉnh đã cứu nạn, cứu hộ thành công 245 vụ/691 người bị nạn trên biển. Đồng thời, tham gia trục vớt 135 phương tiện; kéo 29 phương tiện vào bờ bảo đảm an toàn; tiếp nhận 72 vụ/84 người bị thương, bị bệnh trên biển đưa đi cấp cứu, điều trị (trong đó 26 người nước ngoài). 

Trong những năm qua, công tác dân vận cũng được BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng, triển khai với nhiều mô hình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, như: Chương trình “Nâng bước em đến trường” hỗ trợ học bổng đến hết lớp 12 cho 48 em học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 4,5 triệu đồng/1 em/9 tháng (mỗi tháng 500 ngàn đồng); “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; mô hình “Hũ gạo thanh niên”, “Tay kéo Biên phòng”; xây nhà tình nghĩa, đồng đội, đại đoàn kết… Qua đó, thắt chặt tình quân - dân trên địa bàn biên giới.

Ông Nguyễn Huynh (ngụ tại TP. Vũng Tàu), thuyền trưởng tàu BV97677 TS, chia sẻ: “Trong năm 2018, tàu BV 97677 TS bị hỏng máy, phá nước ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu. Tâm trạng tôi lúc đó rối bời vì vừa lo cho tính mạng thuyền viên, vừa nghĩ đến tài sản tích góp bao nhiêu năm mới mua được sẽ bị mất trắng. Thật may là tàu của lực lượng Biên phòng đã có mặt kịp thời cứu giúp, lai dắt tàu của tôi vào khu vực cảng Sao Mai - Bến Đình an toàn”.

Gần đây nhất, ngày 19-12-2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiến hành tiếp nhận 10 thuyền viên nước ngoài (8 người quốc tịch Myanmar, 1 người quốc tịch Singapore và 1 người quốc tịch Philippines) trên tàu chở dầu KIT 95 bị nạn trên biển được tàu cá mang số hiệu BV 98869 TS cứu sống và đưa vào bờ. Ngay sau khi tiếp nhận, lực lượng BĐBP tỉnh đã tiến hành chăm sóc y tế, khám sức khỏe ban đầu, mua tặng quần áo, một số đồ dùng cá nhân, bố trí nơi ăn, chỗ ở, nghỉ ngơi cho những người bị nạn. “Tôi rất cảm kích, cảm ơn ngư dân Việt Nam, lực lượng Biên phòng và các cơ quan chức năng của Bà Rịa-Vũng Tàu đã cứu sống, tận tâm giúp đỡ các thuyền viên chúng tôi”, ông Liew Kwang Lee, thuyền viên tàu KIT 95 bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.