Tuổi trẻ với nhiều đột phá, sáng tạo

Thứ Tư, 16/01/2019, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiều đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực mà mình phụ trách, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên,  thanh niên Công ty CP Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) có nhiều sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất của công ty.
Đoàn viên, thanh niên Công ty CP Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco) có nhiều sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất của công ty.

Đoàn Khối DN tỉnh có 34 cơ sở Đoàn với hơn 1.500 đoàn viên. Nhiều năm qua, các cơ sở Đoàn đã vận động ĐVTN tích cực đăng ký các nội dung thi đua sáng tạo dựa vào thực tế công việc của mỗi ĐVTN ở từng đơn vị, đồng thời khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong giới trẻ, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN tiếp cận, làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

Một trong những sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực phải kể đến là giải pháp “Nâng cấp hệ thống giao diện vận hành và máy chủ lưu trữ dữ liệu ABB ICS lên phiên bản 800xA” của anh Trần Quang Vũ, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP). Xuất phát từ thực trạng hệ thống giao diện vận hành và máy chủ lưu trữ dữ liệu ICS của ABB đã lỗi thời, mỗi lần hệ thống gặp sự cố hoặc hư hỏng, phải mất nhiều thời gian để khắc phục, anh Vũ đã cùng các ĐVTN nâng cấp hệ thống giao diện vận hành và máy chủ lưu trữ dữ liệu ABB ICS lên phiên bản 800xA.

Để tạo điều kiện thực hiện thành công đề tài, anh Vũ đã đề xuất với lãnh đạo công ty tham gia một khóa học ngắn hạn về loại hệ thống tương tự tại chính hãng ABB. Sau một thời gian nghiên cứu, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017. Anh Vũ cho biết: “Việc nâng cấp toàn bộ hệ thống giao tiếp vận hành lên phiên bản 800xA không chỉ giúp nâng cấp máy chủ lưu trữ dữ liệu Historian và phương thức giao tiếp với các hệ thống khác theo công nghệ OPC mà còn góp phần nâng cao độ tin cậy và độ sẵn sàng của hệ thống điều khiển tích hợp đã vận hành lâu năm tại công ty. Ngoài ra, sáng kiến còn góp phần rút ngắn thời gian dừng của hệ thống điều khiển còn 3 ngày, thay vì 4 ngày như dự định, giúp công ty tiết kiệm chi phí thuê chuyên gia.

Còn tại Đoàn cơ sở Công ty CP Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Busadco), nhận thấy việc sử dụng bê tông cốt thép để thi công các hệ thống như: hào kỹ thuật; chân kè bảo vệ đê... tại các khu vực có môi trường khí hậu khắc nghiệt sẽ phải chịu sự tác động nặng nề của phong hóa, ăn mòn, dẫn đến sạt lở do tác động của nước biển, đầu năm 2016, các ĐVTN đã bắt tay vào việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ bê tông cốt sợi phi kim (loại bê tông sử dụng các loại cốt sợi GFRP, PP, PE và nhiều loại sợi phi kim khác) nhằm cải tiến tính bền kiềm, không hút nước, không bị ăn mòn, lại có độ bền cao hơn nhiều so với cốt thép để giúp bê tông giảm co ngót, giảm sự hình thành các loại vết nứt, gia tăng khả năng chống thấm, khả năng chịu kéo, nén, gia tăng độ bền cho bê tông”.

Sau gần 2 năm miệt mài nghiên cứu, thí nghiệm, kết quả cho thấy, giải pháp bê tông đúc sẵn cốt phi kim không chỉ giúp các công trình như: hào kỹ thuật, hố ga thu nước, chân kè bảo vệ đê, sông ngòi, bờ biển... bảo đảm được khả năng chống ăn mòn, tăng bền vững cho kết cấu công trình mà còn góp phần rút ngắn còn 1/3 tiến độ thi công và giảm được hơn 30% chi phí so với kỹ thuật đổ bê tông cốt thép như trước đây.

Sáng kiến của anh Trần Quang Vũ và ĐVTN tại Busadco chỉ là 2 trong rất nhiều những sáng kiến của các ĐVTN ở các DN thực hiện thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã thực hiện hơn 50 sáng kiến, 47 công trình thanh niên cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, trong đó có 19 tập thể, 39 cá nhân được tuyên dương cấp tỉnh và 11 sáng kiến được tuyên dương cấp trung ương tại các kỳ “Festival Sáng tạo trẻ”. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” không chỉ khơi dậy được tiềm năng, ý thức sáng tạo, mạnh dạn nghiên cứu và đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, phát minh sáng chế của ĐVTN trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, học tập, công tác, lao động sản xuất mà còn khẳng định vai trò, năng lực của thanh niên làm tăng lợi ích kinh tế cho DN, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Theo chị Đậu Thị Thắm, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh, để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục lan tỏa sâu rộng và ngày càng phát huy hiệu quả, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Đoàn cần đẩy mạnh các hoạt động tập hợp thanh niên công nhân, viên chức, lao động có ý thức lao động sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, qua đó xây dựng các mô hình, CLB, đưa các hoạt động lao động sáng tạo thành phong trào lớn, có sức lan tỏa rộng. Cùng với các hoạt động sáng tạo, tổ chức Đoàn các cấp cần chủ động đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chung tay phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt ở những lĩnh vực mới và địa bàn khó khăn. Quá trình này sẽ giúp Đoàn lựa chọn được những ĐVTN ưu tú làm lực lượng nòng cốt cho phong trào.

“Thời gian tới, Đoàn Khối DN tỉnh sẽ tổ chức các diễn đàn, hội thảo nhằm tạo cơ hội để ĐVTN nắm bắt thêm các thông tin về các dự án, các kỹ thuật đang và sẽ triển khai, ứng dụng, tổ chức thường xuyên các kỳ “Festival Sáng tạo trẻ”, tạo cơ hội cho ĐVTN gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc của mình”, chị Đậu Thị Thắm cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.