Nhà giàn DK1/10 đón Tết sớm

Thứ Sáu, 11/01/2019, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 11-1, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10 đã cùng sĩ quan, thủy thủ, phóng viên trong Đoàn chúc Tết số 2 đón Tết sớm. Mọi người quây quần thành vòng tròn, kể chuyện đón Tết nơi đầu sóng ngọn gió, hát cho nhau nghe, rồi chia tay trong niềm xúc động.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 cùng Đoàn chúc Tết giao lưu văn nghệ, đón giao thừa sớm.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 cùng Đoàn chúc Tết giao lưu văn nghệ, đón giao thừa sớm.

VƯỢT SÓNG ĐẾN NHÀ GIÀN 

Sau khi chuyển hàng, quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/11 (Tư chính 4), tàu Trường Sa 19 đã đưa Đoàn chúc Tết số 2 đến nhà giàn DK1/10 trên bãi cạn Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đây là nhà giàn xa nhất trong hệ thống các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, cách Mũi Nghinh Phong Vũng Tàu 600 hải lý và ráp ranh với vùng biển Malaysia, Philippines.

Sóng cấp 7 và gió chướng thổi mạnh như muốn nuốt chửng con  tàu mang số hiệu Trường Sa 19. Xác định không lên nhà giàn được bằng xuồng máy, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn chúc Tết số 2 đã yêu cầu thủy thủ “chuyển quà bằng dây kéo, đưa chiến sĩ lên nhà giàn bằng dây ròng rọc”.

Giữa sóng to gió lớn, hàng tấn hàng hóa, quân nhu và quà Tết do nhân dân gửi tặng lần lượt được thủy thủ tàu Trường Sa chuyển từ khoang tàu ra lan can, cột chặt vào dây mồi, thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Các chiến sĩ ra làm nhiệm vụ tại nhà giàn thì ngồi lên chiếc quang hình chữ T, một đầu dây được thủy thủ tàu Trường Sa 19 níu giữ, còn đầu kia được đồng đội trên nhà giàn kéo lên.

Sau 2 ngày chuyển hàng, quà lên nhà giàn, sáng 11-1, sóng đã giảm hẳn. Mặt biển mờ sương, dịu dần. Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến quyết định hạ xuồng đưa phóng viên báo đài cùng các thành viên trong Đoàn chúc Tết số 2 lên nhà giàn.

ĐÓN TẾT SỚM

Có thể nói, tính đến thời điểm này, nhà giàn DK1/10 là nơi đón Tết sớm nhất cả nước. Khi nhận được quà Tết, Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng nhà giàn đã triển khai cho các chiến sĩ mổ heo, gói chả giò. Sáng 11-1, cán bộ chiến sĩ nhà giàn cùng đoàn chúc Tết gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Tổ quốc. Trung tá Trương Văn Thủy cho biết, khi tàu chưa đến, cán bộ chiến sĩ cứ thấp thỏm chờ đợi, có người cả đêm không ngủ. Nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền cũng tăng lên những ngày cận Tết. 

Giữa không gian chật hẹp của nhà giàn, cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn ngồi quây quần thành một vòng tròn khép kín. Đón Tết sớm giữa sóng gió ngàn khơi. Thượng úy Trần Khánh Nhật, Chính trị viên nhà giàn bắt nhịp bài hát “Hát mãi khúc quân hành”. Sau đó là chương trình hái hoa dân chủ và giao lưu văn nghệ. Chiến sĩ trẻ chia sẻ tâm trạng lần đầu tiên đón Tết trên biển, kể chuyện câu cá, trồng rau; phóng viên kể chuyện nhịp sống đất liền những ngày cận Tết...

Lần đầu tiên đón Tết ở nhà giàn, binh nhất, chiến sĩ pháo thủ Trần Tuấn Khang chia sẻ: “Những ngày gần Tết, tôi rất nhớ đất liền và gia đình. Tuy nhiên, đã xác định đây là nhiệm vụ Tổ quốc và nhân dân giao phó nên tôi yên tâm tư tưởng. Vả lại, đồng đội coi nhau như người ruột thịt nên nỗi nhớ ấy cũng vơi đi. Là thanh niên tôi muốn thử sức, rèn luyện nơi gian khổ để trưởng thành”. 

Lần thứ hai Thượng úy Trần Khánh Nhật đón Tết xa nhà cũng là hai năm anh đảm nhận nhiệm vụ trang trí bàn thờ Tổ quốc, “chủ bút” tờ báo tường “Vui xuân mới chắc tay súng”. Anh Nhật chia sẻ trong niềm tự hào: “Là người lính, tôi sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Nếu không có những người lính nhà giàn DK1, thì ai canh biển đảo của Tổ quốc để nhân dân đón Tết yên bình. Niềm vui của chúng tôi chỉ được trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết vui Xuân trong hòa bình hạnh phúc”.

Để đến được nhà giàn DK1/10, nữ phóng viên Nhật Mai (Báo Nhà báo và Công luận) đã phải “ói ra mật xanh mật vàng” suốt chặng hải trình. Vậy mà khi cùng các chiến sĩ đón giao thừa trên sóng, cô tươi tỉnh hẳn, múa hát say sưa. “Tôi sẽ nhớ mãi chuyến đi này. Có ra đây, tôi mới hiểu và thêm khâm phục ý chí sắt đá của những người lính nhà giàn”, Nhật Mai xúc động nói.

Cuộc chia tay giữa người về và người ở lại thật bịn rịn, khó nói nên lời. Nắm chặt tay Trung tá Trương Văn Thủy, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến xúc động dặn dò: “Để có nhà giàn này vững chãi, có sĩ quan đã ngã xuống hy sinh. Chúng ta phải tiếp tục cùng nhau bảo vệ, giữ gìn cột mốc chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

Tàu Trường Sa hú 3 hồi còi tạm biệt nhà giàn DK1/10. Từ lan can tàu, chúng tôi thấy những cánh tay khuất dần như lời nhắn gửi: đất liền hãy yên tâm đón Tết, ngoài này đã có chúng tôi.

Bài, ảnh: MAI THẮNG - QUANG THƯỜNG

;
.