KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2019)

Phát huy vai trò của Đoàn trong xây dựng Đảng

Chủ Nhật, 27/01/2019, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sự giới thiệu, dìu dắt của tổ chức Đoàn, nhiều ĐVTN đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều đảng viên trẻ đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xung kích trên mọi lĩnh vực, cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng quê hương. 

Đoàn viên, thanh niên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lưỡng (tổ 6, ấp Đông, xã Long Phước, TP. Bà Rịa).
Đoàn viên, thanh niên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lưỡng (tổ 6, ấp Đông, xã Long Phước, TP. Bà Rịa).

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, toàn tỉnh hiện có 63.765 đoàn viên đang sinh hoạt tại 452 cơ sở Đoàn. “Xác định rõ tổ chức Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp Đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên trong ĐVTN, góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”, anh Tuân nói. 

Thời gian qua, cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” do các cơ sở Đoàn phát động đã thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Từ đây, nhiều tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu đã xuất hiện trên các lĩnh vực, góp phần vun đắp lý tưởng, hoài bão cho thanh niên, xây dựng lực lượng kế thừa có đủ tâm, tài, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Anh Khương Duy Tùng (SN 1991) là Bí thư Chi đoàn khu phố 8, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu. Anh hiện là công nhân, làm việc tại Công ty Posco SS Vina (KCN Phú Mỹ 1). Công việc bận rộn khi phải trực theo ca, nhưng anh Tùng vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia các phong trào Đoàn tại địa phương. Ngoài việc triển khai các hoạt động, chương trình theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên, anh Tùng còn thường xuyên tổ chức cho ĐVTN trong khu phố dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn. Bên cạnh đó, anh Tùng còn phát động đoàn viên trong khu phố đóng góp 50-100 ngàn đồng/người/tháng vào quỹ từ thiện của Chi đoàn. Nguồn quỹ này giúp Chi đoàn khu phố 8 tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội như: tặng quà, học bổng cho HS nghèo vượt khó; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn... Với những thành tích đạt được trong công tác, năm 2015, anh Tùng được Đoàn phường Thắng Nhất giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và được kết nạp Đảng năm 2016. “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để cống hiến nhiều hơn nữa cho Đảng, cho quê hương”, anh Tùng chia sẻ.

Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên rèn luyện, thử thách, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương, tạo điều kiện cho ĐVTN được rèn luyện và trưởng thành. Qua đó, những ĐVTN ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể sẽ được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Một trong những ĐVTN trưởng thành qua các phong trào, hoạt động Đoàn và được kết nạp Đảng là anh Nguyễn Đình Thu (SN 1991, Phó Bí thư Chi Đoàn ấp Bông Sen, xã Xà Bang, huyện Châu Đức). Năm 2015, nhận thấy tình hình ANTT ở ấp Bông Sen diễn biến phức tạp, hay xảy ra các vụ trộm cắp nông sản, tụ tập gây rối trật tự công cộng, anh Thu đã vận động 7 ĐVTN trong ấp phối hợp với lực lượng công an thành lập Tổ thanh niên xung kích vì ANTT. Thực hiện mô hình, các ĐVTN trong ấp thay nhau tuần tra hằng đêm để ngăn ngừa tình trạng trộm cắp tài sản, thanh niên đánh nhau. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm hơn. Ngoài ra, anh Thu còn thành lập CLB “Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội” với 15 thành viên. Từ đầu năm 2016 đến nay, CLB đã cảm hóa 8 thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật. Năm 2016, anh Thu được Xã Đoàn Xà Bang giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và được kết nạp Đảng vào tháng 5-2017. 

Nhờ quan tâm bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú tạo nguồn cho Đảng, trong giai đoạn 2012-2018, các cấp Đoàn trong tỉnh đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng 8.209 đoàn viên ưu tú, trong đó có 4.136 đoàn viên được kết nạp. Nhiều đảng viên mới kết nạp được các tổ chức cơ sở Đảng giao nhiệm vụ quản lý hoạt động các tổ chức, đoàn thể đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác, trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở. 

“Để nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong ĐVTN, các cơ sở Đoàn cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, đặc biệt là ở vùng xa, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động để chọn lựa những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”, anh Nguyễn Văn Tuân cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.