Giữ vững an ninh trật tự để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Năm, 17/01/2019, 16:15 [GMT+7]
In bài này
.

Với khẩu hiệu hành động “Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, trong năm 2018, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, ANTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được ổn định, số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm.  

Đại tá Trần Minh Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương trong lúc làm nhiệm vụ.
Đại tá Trần Minh Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương trong lúc làm nhiệm vụ.

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, tình hình quốc tế và trong nước vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Tuy nhiên, lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức chức năng tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện tốt các lĩnh vực công tác và đã đạt được kết quả toàn diện trên các mặt.  

Bằng tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, lực lượng công an đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, đưa những đối tượng vi phạm ra xử lý trước pháp luật, kịp thời thu hồi nhiều tài sản có giá trị lớn trả lại cho nhân dân và doanh nghiệp. Cụ thể, lực lượng công an đã phá thành công 672 vụ án, bắt 1.025 đối tượng. So với năm 2017, số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm 5,2%, tỷ lệ điều tra phá án đạt 75,2%, trong đó, số vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là 14 vụ (chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân xã hội bộc phát), giảm hơn 40% so với năm 2017. Cơ quan công an đã điều tra làm rõ 14 vụ, bắt 23 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 362 vụ với 640 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (tăng 34,6% về số vụ và tăng gần 50% về đối tượng so với năm 2017). Những con số thống kê trên đã chứng tỏ sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của lực lượng chức năng trong việc thực hiện mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Trên địa bàn không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen, lực lượng công an đã kịp thời triệt xóa các tụ điểm về tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm ngay từ khi mới có mầm mống hình thành.

Công an TP. Vũng Tàu phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ đối tượng cướp tài sản tại một ngân hàng ở TP. Vũng Tàu.
Công an TP. Vũng Tàu phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ đối tượng cướp tài sản tại một ngân hàng ở TP. Vũng Tàu.

Công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu cũng được triển khai quyết liệt. Lực lượng công an đã phát hiện 156 vụ, 131 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế (tăng 29 vụ, 8 đối tượng so với năm 2017); phát hiện, khởi tố 2 vụ 6 bị can về tội tham nhũng. Trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, số vụ tai nạn và số người bị thương do tai nạn giao thông được kéo giảm, số người chết được kiềm chế. 

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, công an các đơn vị, địa phương đã áp dụng các phần mềm vào công tác chuyên môn, qua đó rút ngắn thời gian, thủ tục cho công dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. 

Trong năm 2018, lực lượng công an đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Từ đó đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Công an các cấp đã phân công lực lượng bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, nhất là các địa bàn, đối tượng trọng điểm. Chú trọng công tác phòng ngừa, đồng thời quyết tâm điều tra, khám phá nhanh các vụ án, nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó đã huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng chống tội phạm với nhiều mô hình phong phú, hiệu quả. Công an các cấp cũng chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao vai trò trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu và ý thức tự giác rèn luyện của cán bộ chiến sĩ, qua đó phẩm chất đạo đức, tác phong trách nhiệm và hiệu quả công tác của cán bộ chiến sĩ được nâng lên, góp phần quan trọng vào công tác chính trị của đơn vị.
(Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh)

Trong bối cảnh tình hình quốc tế vẫn còn diễn biến phức tạp, ở trong nước các thế lực thù địch, phản động, chống đối tiếp tục đẩy mạnh tập hợp lực lượng, thực hiện các hoạt động chống phá, gây ảnh hưởng đến ANTT tại một số địa phương, tình hình ANTT tại địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và là một trong những tiền đề quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN

;
.