Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng: Không để khuyết điểm nhỏ thành khuyết điểm lớn

Chủ Nhật, 13/01/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Trong năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của các tổ chức Đảng đã có những chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt, trong đó chú trọng vào những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm.  

Đồng chí Đỗ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018.
Đồng chí Đỗ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018.

KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÓ TRỌNG TÂM

Năm 2018, bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã tổ chức triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm; tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực nổi cộm, phức tạp. Cùng với việc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các tổ chức Đảng, đảng viên; trong đó tập trung vào kiểm tra, giám sát đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu, các đồng chí cấp ủy viên các cấp, kiểm tra các tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm... 

Theo Thành ủy Bà Rịa, trong năm 2018, Thành ủy đã kiểm tra, giám sát 23 tổ chức Đảng, gắn với 28 đảng viên là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu của các tổ chức Đảng, đơn vị, nhằm xác định vai trò trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết, nhiệm vụ do Đảng phân công. Tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra 8 cấp ủy; kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng 4 cấp ủy, giám sát chuyên đề 4 cấp ủy gắn với đồng chí bí thư cấp ủy, tăng 21% so với năm 2017. 

UBKT các cấp cũng tập trung kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra liên quan đến các vấn đề về chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực được phân công, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, tư cách… Qua kiểm tra, UBKT các cấp đã kết luận 42 đảng viên có vi phạm, chiếm 55% tổng số đảng viên được kiểm tra, trong đó phải thi hành kỷ luật đảng 27 đảng viên. 

Đồng chí Lê Thị Kim Thu, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho biết, thông qua việc kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã kịp thời kết luận các trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ; đồng thời xử lý dứt điểm những vụ việc nổi cộm liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý địa bàn, thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy và chính quyền địa phương. 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 của tỉnh tập trung vào công tác xây dựng Đảng với 4 nội dung kiểm tra, 3 nội dung giám sát chủ yếu; đồng thời chỉ đạo HĐND, Mặt trận, các đoàn thể tỉnh tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, ban thường vụ các cấp đã quan tâm chỉ đạo UBKT các cấp đề ra những giải pháp thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, lĩnh vực. 

Đồng chí Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho hay, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, Thành ủy tiếp tục củng cố đội ngũ kiểm tra cơ sở cả về số lượng lẫn chất lượng; nêu cao vai trò của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; phát huy trách nhiệm của các tổ chức Đảng, UBKT Đảng ủy, cán bộ, đảng viên với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng… 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2018, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, toàn Đảng đang thể hiện quyết tâm rất cao phòng, chống tham nhũng, xử lý đảng viên, cán bộ sai phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Điều đó đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát cần phải được thực hiện chủ động, quyết liệt, toàn diện trong tất cả các lĩnh vực, các cơ quan, đơn vị, giúp cho tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên kịp thời phát hiện những sai sót, sửa sai, không để xảy ra khuyết điểm, không để khuyết điểm nhỏ trở thành khuyết điểm lớn, hạn chế của cá nhân thành hạn chế của tập thể. “Thực hiện tốt việc công khai kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm răn đe, giáo dục, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

MINH THIÊN

;
.