Chủ tịch Quốc hội dự Khai mạc Hội nghị thường niên APPF-27

Thứ Ba, 15/01/2019, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15-1, Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27) đã khai mạc trọng thể tại Siem Reap, Campuchia. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27).

Chủ đề của APPF-27 là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững”.

Chủ trì lễ khai mạc có: Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch APPF-27; Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia; Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia. APPF-27 có sự tham gia của ông Takuji Yanagimoto, đại diện của ngài Yasuhiro Nakasone, Chủ tịch danh dự của APPF; các vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng đoàn Đại biểu các Nghị viện thành viên, Quan sát viên APPF, cùng đông đảo các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ của Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên APPF.

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26 thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam gửi tới Chủ tịch APPF-27 và các quý vị đại biểu tham dự APPF-27 lời chào trân trọng và những tình cảm tốt đẹp nhất của Quốc hội và nhân dân Việt Nam; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng Quốc hội Vương quốc Campuchia đã đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này. Nhấn mạnh Hội nghị APPF-27 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến mới nhanh chóng và phức tạp. Kinh tế khu vực và thế giới tuy hồi phục nhưng tiềm ẩn rủi ro, nhất là căng thẳng thương mại, xu hướng bảo hộ và những rạn nứt về hợp tác thương mại đa phương ngày càng gia tăng.

Những điểm nóng chưa được giải quyết cùng những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, như: chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, lãnh thổ, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... đang đặt ra các thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định, hòa bình, an ninh trong toàn khu vực, cũng như sự phát triển bền vững của các quốc gia và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề của Hội nghị lần này là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững,” phù hợp với định hướng quan hệ đối tác nghị viện, yêu cầu và xu thế phát triển của toàn cầu nói chung và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng trong giai đoạn mới. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kiên trì các mục tiêu độc lập, tự chủ, đối thoại và hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc là nền tảng căn bản để giữ vững hòa bình, an ninh và phát triển. Điều quan trọng hơn cả là những mục tiêu phát triển bền vững phải được trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài cho các chính sách phát triển của các quốc gia; xuất phát từ nguyện vọng của người dân, bảo đảm được lợi ích của người dân.

TRỌNG ĐỨC

;
.