Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tổ về kinh tế-xã hội

Thứ Sáu, 07/12/2018, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trong chương trình Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI (dự kiến ngày 12-12 sẽ khai mạc chính thức),  ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận tại các Tổ để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Thảo luận tại các tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản thống nhất với các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; Báo cáo thẩm tra các Tờ trình và Đề án của các Ban HĐND tỉnh; Dự thảo các Nghị quyết kỳ họp.

Đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2019, các đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần tập trung xử lý dứt điểm những dự án chậm triển khai nhiều năm, có tác động lớn đến đời sống dân sinh.

Đại biểu Huỳnh Văn Danh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Phú Mỹ đề nghị UBND tỉnh xử lý dứt điểm một số dự án chậm triển khai có tác động lớn đến đời sống dân sinh. Ảnh: PHÚC LƯU
Đại biểu Huỳnh Văn Danh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Phú Mỹ đề nghị UBND tỉnh xử lý dứt điểm một số dự án chậm triển khai có tác động lớn đến đời sống dân sinh. Ảnh: PHÚC LƯU

Về phát triển du lịch, các đại biểu đề nghị Sở Du lịch phối hợp Sở NN-PTNT rà soát tình hình thực tế, tham mưu UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ, khuyến khích nông dân làm nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch; quan tâm, phát triển quần thể kiến trúc Thích Ca Phật Đài tại TP.Vũng Tàu để trở thành điểm du lịch tâm linh; có chiến lược phát triển giao thông kết nối với các tỉnh lân cận, phát triển hệ thống đường sắt, đường thủy trong tỉnh nhằm bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa, thu hút khách du lịch đến BR-VT.

Liên quan đến khai thác khoáng sản, các đại biểu đề nghị xác định rõ nhu cầu, sản lượng tiêu thụ khoáng sản thực tế trên địa bàn tỉnh, từ đó thực hiện cấp phép khai thác phù hợp, tránh tình trạng khai thác tràn lan như hiện nay.

Về lĩnh vực y tế, các đại biểu bày tỏ lo ngại trước việc một số bác sĩ giỏi tại các cơ sở y tế công lập xin nghỉ việc vì thu nhập không bảo đảm. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh và ngành Y tế có giải pháp hữu hiệu để nâng thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ; tăng cường thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; nâng cao chất lượng các cơ sở y tế công trên địa bàn tỉnh.

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm khi thảo luận tại các tổ là công tác bảo đảm an ninh trật tự. Hiện nay, ở một số địa phương, nạn trộm cướp gia tăng, phức tạp; nạn tín dụng đen đang len lỏi về các vùng nông thôn. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền sâu rộng để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của các tệ nạn này để phòng tránh. Ngoài ra, tại TP.Vũng Tàu, tình trạng sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ homestay đã nảy sinh những vấn đề phức tạp như: khách lưu trú tụ tập chơi ma túy, mở nhạc xuyên đêm... gây xung đột giữa khách lưu trú với người dân và Ban Quản lý các chung cư. Do đó, Sở Du lịch cần đề xuất với UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý hoạt động của loại hình dịch vụ homestay.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung lấy phiếu tín nhiệm như: Danh sách lấy phiếu tín nhiệm; Quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm; Bản kê khai tài sản, thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm…

Được biết, các ý kiến thảo luận của đại biểu sẽ được các Tổ đại biểu tổng hợp, trình tại phiên làm việc chính thức của Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.