Trí thức trẻ là nguồn lực đặc biệt, vốn quý của đất nước

Thứ Tư, 28/11/2018, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 28-11, tại Đà Nẵng, đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 1 và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Dự và phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao sáng kiến của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khởi xướng và tổ chức diễn đàn này.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tham gia vào quá trình đổi mới của đất nước có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam trong và ngoài nước nói chung và trí thức trẻ nói riêng.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn kỳ vọng lớn lao và đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ - thế hệ rường cột, chủ nhân tương lai của nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức trẻ. Trí thức trẻ Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước, dù công tác ở ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền nào cũng đều là nguồn lực đặc biệt, là tinh hoa, nguyên khí quốc gia, vốn quý của đất nước. Các bạn hãy tiếp bước truyền thống của cha anh, ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo để thực sự trở thành một lực lượng hùng hậu, ngày càng lớn mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước lên một tầm cao mới.

Tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I, năm 2018 có 198 trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống và làm việc từ 21 quốc gia, thuộc 52 chuyên ngành. Trong đó, có 27% đại biểu là tiến sĩ, phó giáo sư; 35% đại biểu là thạc sĩ, 33% là cử nhân, kỹ sư, bác sĩ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Các đại biểu tham gia diễn đàn đã gửi các ý kiến đóng góp về cho Ban Tổ chức nhằm thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước; đồng thời đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mong muốn đây sẽ là diễn đàn thường niên để các trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước có thể đưa ra các đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Chính phủ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia. Đồng thời cũng là kênh tham vấn để Chính phủ và các lực lượng trong nước đặt hàng hiệu quả đội ngũ trí thức hoặc tham vấn các trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cũng như những khó khăn, thách thức của đất nước.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu sẽ thảo luận 3 nội dung gồm: Thúc đẩy STEM (giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0; Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Sau phần thảo luận, các đại biểu sẽ xây dựng báo cáo kiến nghị và đề xuất chính sách. Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ thống nhất cơ chế vận hành diễn đàn và ra mắt Mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đồng thời công bố Bản đề xuất khuyến nghị và Chủ đề diễn đàn năm 2019.

LAN ĐỨC

 
;
.