HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN - NĂM 2018

Camera giám sát an ninh - "khắc tinh" của tội phạm

Chủ Nhật, 07/10/2018, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

3 năm qua, hệ thống camera an ninh được lắp đặt theo mô hình dân vận khéo “Vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa mô hình camera giám sát về an ninh trật tự (ANTT)” tại phường 10, TP.Vũng Tàu đã phát huy tác dụng trong phòng chống tội phạm, góp phần giữ bình yên tại các khu dân cư.

Người dân cùng lực lượng công an phường 10 theo dõi tình hình an ninh trật tự thông qua điện thoại kết nối với hệ thống camera an ninh.
Công an phường 10 theo dõi tình hình an ninh trật tự thông qua điện thoại kết nối với hệ thống camera an ninh.

Tối 14-9 vừa qua, chiếc laptop hiệu Dell mà anh Đỗ Văn Thanh (SN 1992, thuê trọ ở hẻm 935, Bình Giã) mượn của bạn và để ở phòng trọ đã bị kẻ gian lấy mất. Do thời gian mất trộm xảy ra vào buổi tối nên anh Thanh không báo tin cho Công an phường 10 ngay mà chờ tới sáng. Cả đêm hôm đó, anh Thanh không tài nào chợp mắt vì lo nghĩ không biết lấy đâu ra số tiền khoảng 20 triệu đồng để mua laptop đền cho bạn.

Sáng hôm sau, nỗi lo lắng của anh Thanh đã được giải tỏa, khi anh được Công an phường mời lên trụ sở xác minh và trả lại chiếc laptop bị mất trộm. Tại trụ sở Công an phường 10, anh Thanh được biết, đối tượng sau khi trộm chiếc laptop tại phòng trọ của anh đã di chuyển đến một khu vực khác trên địa bàn thì bị camera an ninh tại đây “bắt được”. Qua quan sát trên màn hình hệ thống đặt tại trụ sở Công an phường, lực lượng công an nhận thấy một đối tượng lạ đang ôm bên mình một chiếc cặp, cử chỉ bất thường. Ngay lập tức, lực lượng Công an phường 10 đã có mặt để mời đối tượng về trụ sở làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ của Công an phường, đối tượng phải thú nhận hành vi trộm chiếc laptop tại dãy phòng trọ ở hẻm 935, Bình Giã.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoan (780, Bình Giã) cũng được nhận lại chiếc điện thoại thông minh bị giật. Vụ việc xảy  lúc 12 giờ 44 phút trưa ngày 17-6, con gái của chị đang ngồi sử dụng điện thoại ngay trước cửa nhà thì một đối tượng chạy xe máy ngang qua và bất ngờ giật mất chiếc điện thoại rồi phóng xe máy tẩu thoát. Qua hệ thống camera được đặt tại khu phố, chị Hoan đã trích xuất hình ảnh đối tượng và gửi tin nhắn vào nhóm mạng xã hội zalo – nhóm được thành lập ra để tạo sự liên lạc giữa người dân và khu phố, Công an phường 10. Ngay lập tức, lực lượng công an trích xuất hình ảnh trên camera, lần tìm và bắt giữ đối tượng, trả lại chiếc điện thoại cho chị Hoan.

Theo Trung tá  Nguyễn Hiệp Chính, Trưởng Công an phường 10, những chiếc camera an ninh không chỉ giúp phát hiện vụ việc kịp thời, tố giác tội phạm ngay trên địa bàn phường mà còn tạo thành một hệ thống giám sát an ninh rộng khắp các địa bàn khi các phường lân cận cùng kết nối với nhau. Điển hình như vụ việc một đối tượng có hành vi trộm cắp gương chiếu hậu xe ô tô nhiều lần trên nhiều địa bàn của TP. Vũng Tàu. Từ thông tin về hình dáng, khuôn mặt của đối tượng do Công an các phường cung cấp, lực lượng Công an phường 10 đã theo dõi, nắm chắc quy luật, địa bàn hoạt động của đối tượng và tiến hành khống chế, bắt giữ đối tượng. Những chiếc camera an ninh đã phát huy công dụng giúp chính quyền, lực lượng Công an phường chủ động, kịp thời trong công tác phòng ngừa, phát hiện cũng như xử lý tội phạm. Đây được xem là một kênh thông tin quan trọng giúp lực lượng công an theo dõi, quản lý tình hình ANTT trên địa bàn. Không những thế, mô hình đã tạo sức lan tỏa, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Để có được những kết quả tích cực từ mô hình dân vận khéo “Vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa mô hình camera giám sát về ANTT” như hiện nay, không thể không nhắc đến sự đóng góp tự nguyện, tích cực của người dân. Từ một vài hộ đóng góp lắp đặt camera với số lượng nhỏ lẻ, đến nay, mô hình đã tạo sức lan tỏa với 216 chiếc camera an ninh được lắp đặt ở 9 tuyến đường trên địa bàn phường. Kinh phí lắp đặt camera do nhân dân tự nguyện đóng góp với số tiền từ 6 đến 9 triệu đồng/chiếc. Có nhiều gia đình khá giả đã đóng hơn phân nửa kinh phí lắp đặt camera ở khu phố mình để chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi lắp đặt camera, hệ thống dữ liệu ghi lại không chỉ được truyền dẫn về Công an phường và Ban điều hành khu phố, mà còn được kết nối với các gia đình trong khu phố thông qua những chiếc điện thoại thông minh, máy tính tạo thành một hệ thống giám sát an ninh trật tự đồng bộ.

“Từ hiệu quả của mô hình này, Công an phường tiếp tục rà soát và lựa chọn thêm địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT để nhân rộng mô hình”, Trung tá Nguyễn Hiệp Chính cho biết thêm.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.