Tạo môi trường cho SV phấn đấu vào Đảng

Thứ Tư, 26/09/2018, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Trường CĐ Sư phạm BR-VT luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong HS-SV, qua đó tạo điều kiện cho thế hệ trẻ nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước mắt và lâu dài cho tỉnh.

SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tham gia chương trình “Đi bộ vì môi trường” do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức hồi tháng 11-2017.
SV Trường CĐ Sư phạm BR-VT tham gia chương trình “Đi bộ vì môi trường” do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức hồi tháng 11-2017.

Trường CĐ Sư phạm BR-VT có khoảng 3.000 HS-SV theo học 33 ngành CĐ, 4 ngành TC mỗi năm. Theo TS Hồ Cảnh Hạnh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm BR-VT, thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, thời gian qua, Đảng bộ đã chỉ đạo Đoàn trường chú trọng đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong HS-SV.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng bộ, Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã đưa ra các tiêu chí để lựa chọn những HS-SV thực sự ưu tú đi học lớp cảm tình Ðảng: phải có kết quả học tập khá, có hạnh kiểm tốt; có vai trò nòng cốt trong các hoạt động Đoàn, Hội, tích cực tham gia công tác đoàn thể, xã hội, được Ðoàn trường, Liên Chi đoàn khoa, Chi bộ khoa tín nhiệm và giới thiệu. Tiêu biểu như SV Nguyễn Thị Kim Trinh (lớp Sư phạm Vật lý 19A2, Khoa TNXH, ngay từ năm thứ nhất, Trinh đã là một trong 10 SV dẫn đầu Khoa TNXH với điểm trung bình các môn luôn đạt trên 3,4 (thang điểm 5). Không chỉ học tập tốt, Trinh còn là một lớp trưởng gương mẫu, năng nổ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, phong trào tình nguyện do Đoàn, Hội SV trường tổ chức như: “Tiếp sức mùa thi”; “Mùa hè xanh”… và trở thành một “hạt nhân” tích cực của phong trào Đoàn, Hội. Nhờ những đóng góp tích cực ấy mà trong 2 năm liền, Trinh đều đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường (2016 và 2017) và cấp tỉnh năm 2018. Đầu năm 2017, Trinh đã được Đoàn trường giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và là một trong số 5 đoàn viên ưu tú được Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT kết nạp Đảng vào ngày 11-4 vừa qua.

Để tạo được nguồn phát triển đảng viên mới là HS-SV, Đảng ủy chỉ đạo các Chi bộ khoa, Hội SV, Đoàn trường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho HS-SV, đặc biệt là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm giúp HS-SV tiếp cận và tìm hiểu về tổ chức mà mình muốn tham gia, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt như: “Sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Sinh viên 5 tốt” để phát hiện những gương mặt tiêu biểu nhất. Bên cạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng những HS-SV ưu tú cho Đảng, Đoàn trường còn đưa ra chỉ tiêu kết nạp Đảng trong HS-SV vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua giữa các liên chi đoàn khoa, đồng thời cụ thể hóa tiêu chuẩn kết nạp Đảng phù hợp với thực tiễn của mỗi khoa... Ngoài ra, các Chi bộ khoa, Liên Chi đoàn khoa còn phân công đảng viên kèm cặp, rèn luyện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho những SV ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đầu năm 2017, khi được cử tham gia lớp cảm tình Đảng, SV Lê Thị Thu Hà (lớp Quản trị văn phòng 19C7, Khoa Kinh tế) còn nhiều băn khoăn, lo lắng khi bản thân chỉ là một trong số những SV có học lực khá của khoa, trong khi các SV được xem xét dựa trên nhiều yếu tố như thành tích học tập, ý thức kỷ luật, rèn luyện đạo đức, tư tưởng, tham gia các hoạt động ngoại khóa... Tuy nhiên, sau một thời gian được các thầy cô, anh chị khóa trên dẫn dắt, Hà đã mạnh dạn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội SV trường, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học cùng các bạn trong khoa. Nhờ đó mà không chỉ giữ vững được học lực khá trong suốt năm học 2017-2018, Hà còn là một trong số 5 SV xuất sắc toàn diện, được Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT tổ chức lễ kết nạp vào Đảng trước khi tốt nghiệp ra trường. “Có lẽ chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng đã tạo cơ hội để mình trau dồi và thể hiện bản thân tốt hơn”, Thu Hà chia sẻ.

Bằng những việc làm cụ thể, Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT nhiều năm qua luôn dẫn đầu về công tác phát triển Đảng trong HS-SV. Từ năm 2015 đến nay, Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã giới thiệu cho Đảng 62 HS-SV ưu tú, trong đó có 27 HS-SV được kết nạp Đảng. “Những đảng viên trẻ, nhiệt tình đã phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào học tập, rèn luyện của HS-SV, trong các hoạt động của Đoàn, Hội SV, sâu sát đời sống HS-SV. Các bạn còn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN trong trường để từ đó kịp thời phản ánh với Đảng bộ”, anh Phạm Ngọc Tân, Bí thư Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT nhận định. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong HS-SV thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do đối với hệ trung cấp, thời gian học tập tại trường chỉ kéo dài 2 năm, trong khi thời gian thử thách phấn đấu của một đối tượng Đảng tương đối dài dẫn đến số lượng đảng viên chính thức là HS-SV chưa nhiều, chủ yếu là đảng viên trong quá trình dự bị, được kết nạp trong năm học cuối cùng hoặc năm gần kề. “Thời gian tới, Đảng bộ trường sẽ chỉ đạo các Chi bộ, Đoàn trường có kế hoạch bồi dưỡng HS-SV ngay từ năm thứ nhất để tạo nguồn kết nạp trong các năm tiếp theo, tổ chức các phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học để HS-SV thể hiện trình độ, năng lực, phẩm  chất đạo đức, đồng thời cụ thể hóa tiêu chuẩn kết nạp đảng viên phù hợp với thực tiễn của HS-SV của từng khoa, ngành để khuyến khích những quần chúng ưu tú là HS-SV có thành tích cao trong học tập và công tác xã hội trong trường vào Đảng”, TS Hồ Cảnh Hạnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.