Kết nạp đảng viên mới - nhìn từ thực tế ở huyện Đất Đỏ

Thứ Sáu, 14/09/2018, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Từ trước đến nay, Đảng bộ huyện Đất Đỏ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng là “không chạy theo thành tích để nâng chất lượng đảng”. Từ chủ trương này, các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện đã áp dụng vào thực tiễn bằng những giải pháp linh động, chặt chẽ, góp phần hoàn thành mục tiêu kết nạp đảng viên mới với chất lượng cao nhất.

Ông Phạm Văn Phước (giữa), Bí thư Chi bộ khu phố Thanh Bình trao đổi với đảng viên Nguyễn Thanh Dũng (bìa trái) người vừa được trao quyết định công nhận đảng viên chính thức vào tháng 8-2018.
Ông Phạm Văn Phước (giữa), Bí thư Chi bộ khu phố Thanh Bình trao đổi với đảng viên Nguyễn Thanh Dũng (bìa trái) người vừa được trao quyết định công nhận đảng viên chính thức vào tháng 8-2018.

Để bảo đảm công tác kết nạp đảng viên được thực hiện tốt theo định hướng của Đảng bộ huyện Đất Đỏ, Đảng ủy TT. Đất Đỏ đưa nhiệm vụ này vào tiêu chí đánh giá, xếp loại đối với người đứng đầu chi bộ trực thuộc. Theo ông Trần Tứ Hải, Bí thư Đảng ủy TT. Đất Đỏ, hàng năm, 19 chi bộ trực thuộc Đảng bộ TT. Đất Đỏ đều chọn, sơ khảo lịch sử chính trị của bản thân, gia đình quần chúng và tạo nguồn “gối đầu” cho năm sau. Từ đó, quần chúng nằm trong nguồn có thời gian dài để phấn đấu, rèn luyện, thử thách trong các phong trào ở cơ sở và tự nguyện viết đơn xin vào Đảng. Từ tháng 6-2015 đến nay, Đảng bộ TT. Đất Đỏ đã phát triển 76 đảng viên (chỉ tiêu được giao trong nhiệm kỳ 2015-2020 là 105 đảng viên), trong đó có 16 đảng viên là nông dân sản xuất giỏi. Trong thời gian tới, Đảng bộ thị trấn tiếp tục mở rộng thành phần kết nạp đảng, hướng đến quần chúng là tiểu thương.

Tìm hiểu thực tế tại một Chi bộ khu phố ở TT. Đất Đỏ, chúng tôi nhận thấy, chủ trương đặt ưu tiên số một là chất lượng đảng viên đã được quán triệt một cách triệt để. Chẳng hạn, tại Chi bộ khu phố Thanh Bình, trong giai đoạn 2015-2020, Chi bộ khu phố này được Đảng ủy TT. Đất Đỏ giao chỉ tiêu phát triển 1 đảng viên/năm. Đến thời điểm này, Chi bộ khu phố Thanh Bình đã phát triển được 5 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên con số 48. Theo ông Phạm Văn Phước, Bí thư Chi bộ khu phố Thanh Bình, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên phụ trách địa bàn dân cư và mặt trận, các chi hội đoàn thể đề xuất những quần chúng ưu tú. Tiếp đó, chi ủy viên gặp trực tiếp, làm công tác tư tưởng, chính trị cho quần chúng và báo cáo để chi bộ thống nhất, đưa vào nguồn phát triển đảng. Mỗi năm, chi bộ lập danh sách từ 3-4 quần chúng để đưa đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công cụ thể đảng viên phụ trách hỗ trợ quần chúng rèn luyện, phấn đấu. “Nhờ chủ động tạo nguồn nên chi bộ luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng được giao hàng năm. Quan trọng hơn là chất lượng đảng viên mới đều bảo đảm yêu cầu”, ông Phước nói.

Theo báo cáo của Huyện ủy Đất Đỏ, từ năm 2004 đến tháng 6-2018, Đảng bộ huyện đã kết nạp 1.760 đảng viên. Tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện hiện là 2.384 đảng viên, sinh hoạt tại 12 đảng bộ cơ sở và 38 chi bộ cơ sở. Nếu như năm 2004, Đảng bộ huyện có 542 đảng viên có trình độ THPT trở lên (trong đó có 1 người trình độ thạc sĩ, 116 người trình độ ĐH, 29 người trình độ CĐ) thì đến tháng 6-2018, Đảng bộ huyện có 1.990 đảng viên có trình độ THPT trở lên (trong đó có 9 người trình độ thạc sĩ, 812 người trình độ ĐH, 212 người trình độ CĐ). Về trình độ lý luận chính trị, năm 2004, Đảng bộ huyện có 58 người trình độ sơ cấp, 196 người trình độ trung cấp và 38 người trình độ cử nhân, cao cấp thì đến tháng 6-2018, có 500 người trình độ sơ cấp, 425 người trình độ trung cấp và 130 người trình độ cử nhân, cao cấp…

Các đảng viên kết nạp đều vững vàng về tư tưởng chính trị và phẩm chất cách mạng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ, có ý thức học tập nâng cao trình độ, nhiệt tình công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

;
.