10 năm Ngày Biên phòng toàn dân: Phối hợp bảo vệ an ninh biên giới

Thứ Sáu, 31/08/2018, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tháng 8, UBND một số huyện, thành phố khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh đã tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009 - 2019. Kết quả cho thấy, việc tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh đã trở thành nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Lực lượng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh bắt giữ đối tượng Biều Văn Tiễn (SN 1997, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) vào ngày 28-8 về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Lực lượng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh bắt giữ đối tượng Biều Văn Tiễn (SN 1997, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) vào ngày 28-8 về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; đề cao ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo.

Theo Đại tá Đinh Quốc Tuấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, phát huy vai trò là lực lượng chuyên trách làm nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, vùng biển, đảo. Trong đó, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cùng với việc các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm, thời gian gần đây, tình trạng tàu cá của tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản đã giảm hẳn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuyên truyền quy định pháp luật cho ngư dân trong quá trình đánh bắt hải sản. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuyên truyền quy định pháp luật cho ngư dân trong quá trình đánh bắt hải sản.

Ông Đỗ Thiên Bình, Phó Chủ tịch UBND phường 5, TP.Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn phường có hơn 300 tàu cá của ngư dân đánh bắt xa bờ có công suất từ  90CV trở lên. Trước tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép trong thời gian qua, UBND phường 5 đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá, Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân về quy định pháp luật của Việt Nam và các nước trong quá trình đánh bắt trên biển; yêu cầu 100% chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không đánh bắt trên vùng biển nước bạn. Đồng thời, vận động họ khi hành nghề trên biển phải trang bị máy thông tin liên lạc và thường xuyên cập nhật thông tin về trạm bờ. Bên cạnh đó, UBND phường và cơ quan chức năng kiên quyết không xác nhận cho đóng tàu mới, không thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với chủ tàu có tàu vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Gắn bó gần 10 năm với nghề đi biển, bà Huỳnh Thị Châu (ngụ phường 2, TP. Vũng Tàu), chủ tàu cá lưới rê BV 98589 TS chia sẻ: “Nếu như trước đây, chúng tôi khá lơ là về các quy định của Việt Nam và quốc tế trong hoạt động khai thác thủy sản thì gần đây, thông qua công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng, ngành thủy sản, chúng tôi đã hiểu rõ hơn những quy định về khai thác thủy sản cũng như những hệ lụy nếu như cố tình vi phạm. Vì vậy, gia đình tôi luôn nhắc thuyền trưởng đừng vì cái lợi trước mắt mà đưa tàu cá đánh bắt trái phép ở nước bạn, nếu bị họ bắt giữ sẽ mất cả tàu và thuyền viên thì bị phạt tù”.

Thực hiện mô hình “Tay kéo biên phòng”, Trung úy Vũ Thanh Tùng, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Long Điền).
Thực hiện mô hình “Tay kéo biên phòng”, Trung úy Vũ Thanh Tùng, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh cắt tóc cho HS Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Long Điền).

GIỮ VỮNG AN NINH TRẬT TỰ KHU VỰC BIÊN PHÒNG

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho hay, thời gian qua, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an huyện phát động và xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các xã, thị trấn; xây dựng mô hình điểm, thế trận biên phòng toàn dân. Từ đó, nhân dân đã cung cấp cho các lực lượng và Đồn Biên phòng hàng trăm nguồn tin, trong đó có hơn 68% nguồn tin có giá trị; củng cố xây dựng 34 tổ an ninh nhân dân; xây dựng 22 đội dân phòng, nhiều tổ và đội hoạt động có hiệu quả vượt yêu cầu đề ra.

Đến nay, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Long Điền đã xây dựng được 14 tổ tự quản an ninh trật tự và 15 tổ tàu thuyền an toàn trên địa bàn khu vực biên giới biển của huyện gồm xã Phước Hưng, xã Phước Tỉnh và TT.Long Hải, các tổ này đều hoạt động có hiệu quả. Công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được quan tâm, việc phối kết hợp giữa các lực lượng đã phát huy hiệu quả, với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trong 10 năm qua, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh và các lực lượng chức năng của huyện, các xã đã phát hiện, bắt giữ 155 vụ/268 đối tượng vi phạm pháp luật, bàn giao các cơ quan chức năng xử lý 35 vụ/40 đối tượng. Số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm dần qua từng năm, từng tháng; riêng từ tháng 6 đến tháng 8-2018, không có phương tiện và ngư dân trên địa bàn huyện Long Điền đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Tương tự, theo ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, địa bàn biên giới biển của huyện gồm 10 khu dân cư, một sân bay Cỏ Ống, một cảng Bến Đầm và một cảng du lịch. Thông qua hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân”, từ năm 2009 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.755 tin liên quan đến an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, trong đó nhiều tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra, xử lý. Đồn Biên phòng Côn Đảo đã phát hiện, tiếp nhận, xử lý và phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết 243 vụ/257 đối tượng liên quan đến trật tự an toàn xã hội.

Đại tá Đinh Quốc Tuấn cho biết thêm, cùng với công tác biên phòng, công tác dân vận cũng được BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng, triển khai nhiều mô hình hỗ trợ nhân dân, chương trình hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng, như: chương trình “Nâng bước em đến trường” hỗ trợ học bổng đến hết lớp 12 cho 48 em học sinh hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500 ngàn đồng/tháng/em (mỗi năm học được hỗ trợ 9 tháng); mô hình “Hũ gạo thanh niên” từ tháng 4-2017 đến tháng 8-2018, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tiết kiệm được 1.600kg gạo và đã tổ chức trao tặng cho 80 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn biên phòng…

Trong 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh, lực lượng BĐBP tỉnh đã tổ chức cứu nạn, cứu hộ thành công 245 vụ/691 người; Đấu tranh bắt giữ 537 vụ/1.050 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, khởi tố 366 vụ/527 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 132 vụ/36 công ty/210 đối tượng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa thiếu thủ tục giấy tờ; Bắt giữ, khởi tố 2 vụ/3 đối tượng mua bán người.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.