Lực lượng vũ trang tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ Hai, 23/07/2018, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 7 và Nghị Quyết số 716 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2018 và những năm tiếp theo”, chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC HUẤN LUYỆN 

Chiến sĩ Đại đội Công binh 46 thuộc Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh huấn luyện rà phá bom, mìn.
Chiến sĩ Đại đội Công binh 46 thuộc Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh huấn luyện rà phá bom, mìn.

Là đơn vị đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, việc nâng cao chất lượng huấn luyện luôn được Trung đoàn Minh Đạm quan tâm. Theo Thượng tá Phạm Văn Dung, Chính ủy Trung đoàn Minh Đạm, để chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn thường xuyên tu bổ, gia cố hệ thống giao thông hào, ụ bắn ngoài bãi tập, đồng thời tiến hành sơn phết làm mới các bia, bảng bắn, bảo đảm yêu cầu an toàn. Mặt khác, nhằm giúp chiến sĩ mới dễ dàng tiếp cận các bài huấn luyện và ứng dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ sau này, cán bộ Trung đoàn xây dựng mới các mô hình học cụ, làm phong phú thêm các bài học. 

Cùng với việc huấn luyện quân sự, công tác giáo dục chính trị cho chiến sĩ mới được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tại đơn vị. Để làm tốt nhiệm vụ này, trong thời gian qua, Trung đoàn đã đưa ra nhiều hoạt động giáo dục phong phú, bổ ích giúp chiến sĩ tiếp cận bài học chính trị một cách dễ dàng nhất. Thay vì những bài học chính trị khô cứng trước đây theo kiểu đọc – chép, Chính trị viên Đại đội đã làm sinh động việc học chính trị bằng các bài giảng theo giáo án điện tử, lồng ghép sinh hoạt chính trị vào các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật ở đơn vị” với nhiều hình thức thể hiện phong phú như: Biểu diễn kịch, ca hát, thi “Đố vui để học”… Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các buổi sinh hoạt công tác Đảng, công tác chính trị ngay trên thao trường thông qua hình thức đọc báo thao trường, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ vào các giờ nghỉ, giờ giải lao. “Chính cách làm khoa học và linh hoạt này đã đưa các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 7, điều lệnh quân đội… đến với từng cán bộ, chiến sĩ một cách dễ dàng. Kết thúc khóa huấn luyện hàng năm, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó hơn 80% đạt khá, giỏi; 100% chiến sĩ an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Phạm Văn Dung cho hay.

Vừa kết thúc khóa huấn luyện 3 tháng tại Trung đoàn Minh Đạm, binh nhì Đào Hùng Thanh (22 tuổi, ngụ xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) chia sẻ: “Lúc mới nhập ngũ, tôi rất bỡ ngỡ với môi trường quân đội. Nhưng qua 3 tháng được huấn luyện, học tập tại Trung đoàn Minh Đạm, tôi đã nhận thức rõ hơn về công tác quốc phòng, sức khỏe cũng được nâng lên rõ rệt. Với những kiến thức đã được học tập, tôi tự tin sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới”.

HUẤN LUYỆN PHÙ HỢP VỚI TỪNG ĐỐI TƯỢNG 

Cán bộ huấn luyện Trung đoàn Minh Đạm hướng dẫn chiến sĩ mới luyện tập động tác bắn gần.
Cán bộ huấn luyện Trung đoàn Minh Đạm hướng dẫn chiến sĩ mới luyện tập động tác bắn gần.

Theo Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xác định nhiệm vụ huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, huấn luyện cán bộ là khâu then chốt. Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đã tổ chức 142 lớp tập huấn cho cán bộ các cấp, kết quả 100% đạt khá, giỏi. Qua tập huấn, huấn luyện, năng lực của cán bộ các cấp đã được nâng lên, đảm đương được nhiệm vụ trên từng cương vị.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã huấn luyện lực lượng bộ đội thường trực theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; Đối với dân quân tự vệ theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”; Dự bị động viên theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”. Chương trình, nội dung huấn luyện được đổi mới, phù hợp với từng đối tượng và đồng bộ, chuyên sâu, sát phương án, đối tượng tác chiến. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực để cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe bền bỉ, giỏi bơi lội, sử dụng thành thạo các phương tiện thuyền, ghe, bè, giỏi tác chiến bằng vũ khí có trong biên chế và trong mọi điều kiện địa hình, nhất là địa hình ven biển, đảo. Việc huấn luyện được các đơn vị thực hiện đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. Kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện hàng năm, có 97% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó 78% cán bộ, chiến sĩ đạt khá, giỏi.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng cho biết thêm, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường giáo dục chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ; Lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ làm then chốt; Xác định nhiệm vụ huấn luyện là trung tâm, huấn luyện gắn chặt với yêu cầu sẵn sàng chiến đấu ở các cấp đơn vị. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.