Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Khẳng định vai trò, trách nhiệm và vị thế của HĐND tỉnh

Thứ Ba, 17/07/2018, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 18 đến 20-7, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh diễn ra tại Hội trường Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh. Trước thềm kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng  Tàu cuộc phỏng vấn liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh và các nội dung trọng tâm của kỳ họp.

* Phóng viên: Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về hoạt động của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018?

- Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh: Trong 6 tháng đầu năm 2018, HĐND tỉnh tiếp tục tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, thể hiện qua các mặt dưới đây:

Thứ nhất, HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh và các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 4 Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh và Kỳ họp thứ 7 Kỳ họp chuyên đề về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng như chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung cho Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh. Trong điều kiện thời gian kỳ họp và phiên họp ngắn (Kỳ họp thường là 3 ngày và phiên họp là 1 ngày) nên khâu chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND tỉnh, Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh luôn có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu cho đại biểu HĐND tỉnh. Năm 2018 là năm thứ hai tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành kỳ họp và hoạt động của HĐND tỉnh, tài liệu của kỳ họp HĐND được gửi đến hộp thư của đại biểu. Việc sử dụng phần mềm điều hành kỳ họp HĐND và gửi nhận tài liệu cho đại biểu đã tạo kênh thông tin nhanh, cung cấp tài liệu đến đại biểu kịp thời, tiết kiệm chi phí in ấn, chuyển phát... Đồng thời, thể hiện tinh thần đổi mới phương thức làm việc, từng bước đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn. 

Thứ hai, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh coi trọng nâng cao hiệu quả công tác giám sát. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện và hoàn thành 9 chuyên đề giám sát, khảo sát. Ngoài những chuyên đề giám sát theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã chủ động tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát theo thực tiễn yêu cầu, qua phản ánh của nhân dân và các nguồn thông tin từ báo chí. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch và quy định pháp luật. Các cuộc giám sát của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 cơ bản đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề như: Việc nạo vét tận thu cát tại các hồ chứa nước của tỉnh; Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất; Quản lý tài sản công tại các bệnh viện, trung tâm y tế; Công tác phòng chống cháy nổ tại các chung cư, chợ... Qua giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh đã làm rõ kết quả, thiếu sót, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị; Đề xuất, kiến nghị, những vấn đề vướng mắc cần quan tâm giải quyết với UBND tỉnh và các địa phương liên quan để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ ba, hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh việc thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri theo địa bàn dân cư, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề (như chuyên đề về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với đối tượng là trưởng các thôn, ấp, các doanh nghiệp, nông dân sản xuất giỏi; tiếp xúc cử tri là cán bộ hưu trí trên địa bàn huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc; tiếp xúc với các đối tượng là học sinh tại các trường cấp II và III) để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị, giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Qua các buổi tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị của cử tri và doanh nghiệp đều được các ngành, các cấp giải trình, trả lời đầy đủ và đề ra giải pháp tháo gỡ.

Thứ tư, hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tổ chức định kỳ và thường xuyên. Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian tham gia tiếp công dân, đôn đốc, kiểm tra xem xét việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm bảo đảm việc giải quyết những kiến nghị, khiếu nại cho người dân thấu tình đạt lý, đúng pháp luật; Duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân vào đầu giờ các buổi sáng làm việc và cả ngày thứ Năm hàng tuần; Đã tiếp 117 lượt công dân đến trình bày nguyện vọng, phản ánh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh; Tiếp nhận và xử lý 311 đơn từ các nguồn gửi đến (gồm 231 vụ việc), trong đó khiếu nại 88 đơn, tố cáo 27 đơn, kiến nghị, phản ánh 196 đơn; Ban hành công văn chuyển 80 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Lưu theo dõi 172 đơn do đơn gửi nhiều lần, nội dung trùng lắp hoặc đang được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.  

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri phường 3, TP.Vũng Tàu vào ngày 7-6-2018. Ảnh: MINH NHÂN
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri phường 3, TP.Vũng Tàu vào ngày 7-6-2018. Ảnh: MINH NHÂN

Từ những kết quả trên đã và đang tạo ra bước chuyển biến mạnh về chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử; Khẳng định vai trò, trách nhiệm và vị thế của HĐND tỉnh trong hệ thống chính quyền địa phương.

* Những nội dung chính sẽ được đưa ra nghị sự tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VI là gì, thưa đồng chí?

- Kỳ họp thứ 8 sẽ diễn ra trong 3 ngày, với những nội dung chính sau: 

 Kỳ họp sẽ tiến hành xem xét thảo luận Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Cùng với báo cáo trên, HĐND sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018 và phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh.

Thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe và thảo luận về các báo cáo gồm: Kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh; Kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 6 và thứ 7 HĐND tỉnh; Kết quả giám sát các chuyên đề theo Nghị quyết của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2018; Thảo luận và thông qua Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua việc chất vấn đối với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về 2 nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm đó là: Công tác quản lý, sử dụng tài sản công và công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thảo luận và biểu quyết đối với 19 nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Các nghị quyết xem xét tại Kỳ họp lần này đều là những nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh của tỉnh. 

* Tại kỳ họp thứ 8, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện chất vấn 2 nhóm nội dung được cử tri toàn tỉnh và dư luận xã hội quan tâm là: Trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh và công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh. Mục đích của việc chất vấn 2 nhóm nội dung này và hình thức chất vấn sẽ được đổi mới như thế nào, thưa đồng chí?

- Theo chương trình Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh thì ngày 20-7, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của kỳ họp HĐND. Sau khi tổng hợp ý kiến đại biểu HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã lựa chọn 2 nhóm vấn đề nêu trên để chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8. HĐND tỉnh lựa chọn 2 nhóm vấn đề chất vấn này vì đây là những nội dung được Đảng, Nhà nước và nhân dân rất quan tâm. Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch là khâu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; Quy hoạch chất lượng, quản lý quy hoạch tốt sẽ giúp địa phương phát triển đúng hướng và bền vững, thúc đẩy đầu tư và bảo đảm nhiều vấn đề về an sinh xã hội, đời sống của người dân. Và nếu “Quy hoạch” là định hướng cho sự phát triển đúng và bền vững của tỉnh thì “Tài sản công” luôn được coi là nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, do vậy, nếu không đặt vấn đề quản lý tài sản công (nhất là nguồn lực từ đất công) một cách hiệu quả thì cũng có nghĩa chúng ta đang sử dụng nguồn lực này một cách lãng phí. 

Để tăng cường tính đối thoại và tranh luận, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến, đổi mới. Theo đó, tại kỳ họp thứ 8, lần đầu tiên áp dụng việc chất vấn theo nhóm vấn đề và thời gian để đặt câu hỏi, thời gian trả lời mỗi câu hỏi giảm xuống. Cách làm mới này sẽ giúp tăng số lượng câu hỏi và số người hỏi, đồng thời tránh được sự trùng lắp về nội dung và đòi hỏi các tư lệnh ngành phải nghiên cứu sâu sắc, nắm rõ vấn đề để trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHÚC LƯU
(Thực hiện)

;
.