Biểu dương 355 người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc

Thứ Năm, 19/07/2018, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018), sáng 19-7, tại TP.Vũng Tàu, Bộ LĐTBXH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân dân và UBND tỉnh BR-VT phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương người có công (NCC) với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía lãnh đạo tỉnh BR-VT có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi sức khỏe các Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi sức khỏe các Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

355 NCC tiêu biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng đại diện cho hơn 9 triệu NCC trên khắp mọi miền đất nước đã về dự hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Trong 2 cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, lực lượng vũ trang và nhân dân BR-VT luôn kiên cường, bất khuất, cùng với nhân dân cả nước đoàn kết một lòng, đấu tranh chống ngoại xâm, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. Cùng với nhân dân cả nước và cả dân tộc Việt Nam, nhiều người con ưu tú của vùng đất BR-VT đã hy sinh tuổi thanh xuân, hy sinh cả xương máu cho lý tưởng cao cả của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh BR-VT luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt chế độ chính sách chăm lo NCC với cách mạng. Ngoài chế độ trợ cấp thường xuyên từ ngân sách Trung ương, hàng năm, ngân sách tỉnh dành khoảng 15 tỷ đồng để hỗ trợ NCC; Trợ cấp cho thương bệnh binh nặng và các đối tượng chính sách; 110 trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất hàng năm; 5.322 hộ người có công với cách mạng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. Đến nay, 99,45% gia đình NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống trung bình trở lên so với nhân dân nơi cư trú. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng của quê hương BR-VT, mỗi cán bộ, đảng viên, quân và dân toàn tỉnh nguyện sẽ nỗ lực hơn nữa, không ngừng phấn đấu, phát huy trí tuệ, ra sức đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà; Góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh; Mãi mãi tiếp bước xứng đáng các thế hệ cha anh; Quyết tâm thực hiện trọn vẹn lý tưởng cao đẹp mà các thế hệ cách mạng đi trước đã xây dựng, mơ ước.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với NCC với cách mạng và thân nhân của họ. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi NCC đang từng bước hoàn thiện và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Đối tượng NCC ngày càng mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng và sự đồng thuận của toàn xã hội. Đến nay, việc xác nhận các đối tượng NCC với cách mạng cơ bản đã hoàn thành với trên 9 triệu người, trong đó có trên 1,2 triệu liệt sĩ, 127 ngàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 800 ngàn thương binh, 110 ngàn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 320 ngàn người hoạt động kháng chiến… 

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời biểu dương và đánh giá cao các tấm gương NCC tiêu biểu đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Trong 71 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, NCC với cách mạng. Nhờ đó, đời sống của NCC với cách mạng và gia đình NCC với cách mạng không ngừng được cải thiện. 

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, NCC với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. Chủ tịch nước đề nghị thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và đoàn thể cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, NCC với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; Tập trung chăm lo các gia đình NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ gia đình chính sách phát triển sản xuất, phấn đấu không để NCC thuộc diện hộ nghèo… nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần NCC với cách mạng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng quà 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng; Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen cho 355 đại biểu là NCC và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên cả nước, trong đó tỉnh BR-VT có 20 đại biểu.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.