Phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cần thiết lùi thời điểm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới

Thứ Sáu, 13/10/2017, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. 

Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, theo yêu cầu của Nghị quyết 88, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp TH, THCS và THPT. Tuy nhiên, căn cứ tình hình xây dựng chương trình, SGK mới, chuẩn bị điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc đến tháng 9-2017, nếu triển khai theo lộ trình trên thì chất lượng chương trình, SGK mới cũng như điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất, kỹ thuật để dạy học chưa bảo đảm. Vì vậy, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho phép lùi việc triển khai trên phạm vi toàn quốc đối với cấp TH từ năm học 2019-2020, đối với cấp THCS từ năm học 2020-2021 và đối với cấp THPT từ năm học 2021-2022. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, với phương án mới này sẽ có thêm thời gian cho việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học, SGK mới; bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học... 

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Do việc triển khai xây dựng chương trình, SGK mới và các điều kiện bảo đảm đã chậm trễ nên kiến nghị về lùi thời điểm áp dụng chương trình mới là hợp lý. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh: Tờ trình của Chính phủ cần làm rõ lý do, sự cần thiết lùi thời điểm áp dụng, trong đó phân tích từng vấn đề: Chương trình tổng thể, chương trình môn học, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đội ngũ quản lý, đồng thời đánh giá tác động của việc thay đổi này như kinh phí, bộ máy biên chế… Đặc biệt, Chính phủ cần đưa ra phương án sẽ làm gì nếu Quốc hội đồng ý điều chỉnh. 

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về kế hoạch sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

PHAN PHƯƠNG

;
.