Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để nhà đầu tư nản lòng vì thể chế

Thứ Năm, 16/03/2017, 23:11 [GMT+7]
In bài này
.
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải.
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải.

Sáng 16-3, làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh GTVT là lĩnh vực quan trọng nên những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực này đang là nút thắt trong phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng chỉ ra một số bất cập đối với ngành GTVT hiện nay là thể chế, cơ chế, chính sách và thiếu vốn nghiêm trọng. Nhu cầu vốn đầu tư trong 5 năm 2016-2020 gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới đáp ứng được gần 210.000 tỷ đồng.

Theo Thủ tướng, còn nhiều tồn tại trong thực tiễn mà chưa giải quyết được như quy trình hợp tác công-tư (PPP), phát triển đồng bộ GTVT. “Thể chế còn vướng mắc nhiều thứ nên chúng ta chưa huy động vốn xã hội được. Tôi biết có nhà đầu tư tâm huyết, rất muốn làm, nhưng vì thể chế của chúng ta nên họ nản lòng”, Thủ tướng nói. Về yêu cầu, định hướng cho Bộ GTVT phát triển thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ tinh thần là tìm mọi biện pháp phát triển ngành GTVT để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thủ tướng lưu ý, muốn phát triển GTVT, phải dựa vào dân, nguồn lực xã hội. Vì vậy, cần xã hội hóa nguồn lực ở mọi khâu, bằng mọi cách. Nhà nước chỉ có thể cung cấp vốn hỗ trợ, tạo cơ chế, thể chế, điều kiện để xã hội hóa cơ sở hạ tầng GTVT thành công. “Hồi trước mua máy bay, Thủ tướng phải bảo lãnh. Bây giờ tư nhân mua máy bay có ai bảo lãnh?”, Thủ tướng nêu ví dụ về xã hội hóa, dựa vào nguồn lực từ người dân để phát triển. Đó là lối ra khi mà nguồn vốn Nhà nước bố trí được để phát triển GTVT chỉ mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc quyết liệt trong thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Nghị quyết 13 của Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó quan tâm thúc đẩy vận tải đa phương thức.

Trong đầu tư xây dựng, Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT tập trung làm 1 km đường mẫu, từ đó có thể tính được cụ thể chi phí đầu tư.

XUÂN HỒNG

;
.