TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Chuẩn bị chu đáo với phương châm đánh giá đúng sự thật

Thứ Hai, 07/10/2019, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, việc tiến hành đại hội Đảng bộ cấp cơ sở bắt đầu từ tháng 4/2020, hoàn thành trước ngày 30/6/2020; Đảng bộ cấp huyện và tương đương hoàn thành trước ngày 31/8/2020; Đảng bộ trực thuộc TW hoàn thành trước ngày 31/10/2020…

Đại hội Đảng mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây là dịp nhìn lại hiệu quả hoạt động lãnh đạo sau một nhiệm kỳ; dự báo để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho tầm nhìn 5 năm nhiệm kỳ mới; là một đợt: “Chấn chỉnh đội ngũ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần làm chủ, sáng tạo và trách nhiệm” của đội ngũ đảng viên. Thông qua đại hội tạo động lực mới: “Làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa” như Bác Hồ từng khẳng định.

Đại hội đạt kết quả tốt, yếu tố đầu tiên mang tính quyết định là công tác chuẩn bị. Việc xây dựng kế hoạch chuẩn bị đại hội càng cụ thể, khoa học và tiến hành chuẩn bị đại hội càng khẩn trương, nghiêm túc, chu đáo sẽ giúp đại hội càng thành công. Không phải ngẫu nhiên mà Đảng ban hành Chỉ thị đại hội trước một năm, điều đó vừa nói lên tầm quan trọng, vừa tạo quỹ thời gian cần và đủ giúp tổ chức Đảng các cấp có điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho đại hội.

Chuẩn bị báo cáo trình đại hội phải “đánh giá đúng sự thật”

Đại hội đảng có hai báo cáo quan trọng: Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm cấp ủy. Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh: Xây dựng báo cáo trình đại hội phải thấm nhuần và tuân thủ nghiêm ngặt quan điểm: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”.

Quan điểm của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Báo cáo chính trị phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới phải sát với tình hình thực tế, tính khả thi cao. Cấp ủy phải có bản lĩnh đánh giá đúng thực chất những hạn chế, yếu kém, “dũng cảm đối mặt với thực tế, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan”. Quá trình chuẩn bị báo cáo phải mở rộng dân chủ, tập hợp, phát huy được trí tuệ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; biết lắng nghe, cầu thị tiếp thu các ý kiến đóng góp để bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện để báo cáo phản ánh thực chất kết quả hoạt động lãnh đạo trong nhiệm kỳ, cũng như xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới sát, đúng với thực tế và yêu cầu của cấp trên.

Báo cáo kiểm điểm cấp ủy phải bám sát vào quy chế làm việc, kết quả tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ; đề cao trách nhiệm nêu gương tự phê bình và phê bình; không né tránh những hạn chế, khuyết điểm, sai lầm. Kiểm điểm tập thể phải gắn với kiểm điểm từng cá nhân theo cương vị được đảm nhiệm. Từng thành viên cấp ủy phải “nhìn nhận lại việc thực hiện, nhiệm vụ của mình, tự soi, tự sửa, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm… mỗi cấp ủy và từng cá nhân tự chỉnh đốn, tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy cũng như từng cấp ủy viên”.

Chuẩn bị nhân sự cấp ủy đặc biệt coi trọng chất lượng

Cấp ủy là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội, nhất thiết phải đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn. Đảng ta luôn đặt chất lượng cấp ủy lên hàng đầu: “Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý”.

Đề cao dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch để phát hiện, giới thiệu vào cấp ủy: “Những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng… nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số”. Giúp đại hội bầu được cấp ủy: “Tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới”.

Đảng chủ trương kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy những người bản lĩnh không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết; có biểu hiện suy thoái; tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền; quan liêu, không gắn bó với nhân dân; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm quy định của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cần quán triệt kỹ các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, chủ động chuẩn bị nhân sự và thực hiện đúng yêu cầu bầu cử cấp ủy nhiệm kỳ không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn, mà còn phải: Đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy mỗi nhiệm kỳ; thực hiện cơ cấu ba độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ và phấn đấu ba độ tuổi trong thường trực cấp ủy; tỷ lệ ủy viên nữ chiếm 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số trong cấp ủy.

Còn khoảng 6 tháng nữa là bắt đầu đại hội Đảng cấp cơ sở. Thời gian không còn nhiều, khối lượng công việc lớn, đòi hỏi chất lượng cao. Phải tích cực, chủ động vừa tranh thủ chuẩn bị, rà soát kỹ lưỡng về mọi mặt, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Đảng, đồng thuận trong nhân dân; vừa phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.