.

Khổ sở vì đường bụi mù mịt

Cập nhật: 18:19, 08/04/2024 (GMT+7)

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều người dân xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) bày tỏ bức xúc vì khu vực đường Bà Rịa-Châu Pha-Hắc Dịch (ĐT995B), đoạn qua địa bàn xã Châu Pha bụi bay mù mịt, nguy cơ mất an toàn giao thông do ảnh hưởng của việc thi công các công trình giao thông.

Tuyến đường Bà Rịa-Châu Pha-Hắc Dịch bụi mù mịt do xe chở vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc  Biên Hòa-Vũng Tàu.
Tuyến đường Bà Rịa-Châu Pha-Hắc Dịch bụi mù mịt do xe chở vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Bụi mù trời

Tuyến đường ĐT995B, đoạn qua thôn Tân Trung, xã Châu Pha có nhiều mỏ đá và đang thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nên mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông. Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày đi qua khu vực này ai nấy đều bất an vì bụi mù mịt, một số đoạn đơn vị thi công không khôi phục hiện trạng như trước gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ngày 6/4, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại đường ĐT995B (đoạn qua xã Châu Pha) để ghi nhận. Theo quan sát, lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường này dày đặc, nối đuôi nhau. Người điều khiển xe mô tô phải giảm tốc độ, nheo mắt, bịt miệng cố gắng chạy qua thật nhanh để đỡ bụi.

Đặc biệt, mặt đường có một số đường rãnh cắt ngang như "bẫy" người tham gia giao thông. Theo người dân, quá trình thi công, nhà thầu chỉ đổ đất đá qua loa, không khôi phục hiện trạng như ban đầu, gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, nhiều vụ vụ té xe do giật mình, thiếu quan sát khi trời tối đã xảy ra.

"Tôi đã từng suýt bị té xe vì đường quá bụi và bất ngờ bị sụp đường rãnh. Đoạn này ai tay lái yếu có thể xảy ra tai nạn. Tôi mong đơn vị thi công tưới nước thường xuyên để giảm bụi và trải nhựa lấp các đường rãnh đã đào, trả lại hiện trạng ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông", anh Trần Ánh Sáng (SN 1996, ngụ xã Châu Pha) nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1977, ngụ TX.Phú Mỹ) cũng lo lắng vì con đường của con em đến trường lại nhiều bụi và nguy hiểm. "Tuyến đường này HS đi học hàng ngày đông, đường vốn đã nhỏ, nay thêm bụi khiến chúng tôi lo lắng. Tôi mong tình trạng này sớm được khắc phục", ông Sơn bày tỏ.

Xe tải chạy liên tục gây bụi mù mịt trên đường ĐT995B.
Xe tải chạy liên tục gây bụi mù mịt trên đường ĐT995B.

Sẽ xử lý, khắc phục

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất an toàn giao thông tại đoạn đường này. Xã đã làm việc với đơn vị thi công để có hướng khắc phục.

Trả lời vấn đề này, đại diện Ban QLDA Giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) giải thích, hiện nay đang là thời tiết nắng gắt và gió lớn, do đó quá trình thi công có nhiều bụi từ đường cao tốc bay ra đường. Để khắc phục tình trạng này, đơn vị tăng cường xe tưới nước nhằm giảm bụi.

"Dù đã tưới nước thường xuyên nhưng thời tiết nắng và gió nên không thể ngăn bụi hoàn toàn. Ngoài tăng cường tưới nước, chúng tôi còn yêu cầu tài xế chạy chậm khi đến gần khu vực thi công. Đối với các đường rãnh như phản ánh, đơn vị sẽ nhanh chóng khắc phục", vị đại diện trên nói.

Để bảo đảm an toàn giao thông khi vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT đã yêu cầu Ban QLDA Giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải rà soát, thực hiện đúng quy định khi thi công.

Đồng thời, Sở GT-VT cũng yêu cầu các xe vận chuyển vật liệu thi công phải di chuyển đúng lộ trình, đúng tải trọng, thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Quá trình thi công cần bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh gây bức xúc cho người dân. Trường hợp quá trình thi công để xảy ra tai nạn giao thông thì đơn vị phải chịu trách nhiệm liên quan.

Đối với một số tuyến đường nhỏ hẹp, tập trung nhiều trường học, mật độ lưu thông cao thì không tổ chức vận chuyển vật liệu vào khung giờ cao điểm, khung giờ có HS ra về; yêu cầu tài xế hạn chế, kiểm soát tốc độ khi lưu thông gần khu vực đang thi công.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
.
.
.