Vì sao phải chặt hạ cây xanh trên đường Thống Nhất?

Thứ Ba, 09/03/2021, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 8/3, một số cây xanh trên tuyến đường Thống Nhất (đoạn trước UBND phường 1, TP. Vũng Tàu) đã bắt đầu được chặt hạ để phục vụ việc thi công công trình đường Thống Nhất (nối dài). Vì sao phải chặt hạ những cây xanh này là điều được nhiều người dân quan tâm.

Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cắt hạ ngọn cây trên đường Thống Nhất chiều 9/3.
Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cắt hạ ngọn cây trên đường Thống Nhất chiều 9/3.

Theo Quyết định phê duyệt dự án số 2952/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh, đường Thống Nhất (nối dài) được đầu tư đồng bộ các hạng mục: Nền đường; vỉa hè; hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật; hệ thống thoát nước thải; hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh; báo hiệu an toàn giao thông... Tổng chiều dài tuyến đường hơn 1.825m, gồm 2 đoạn. Tuyến chính có điểm đầu tuyến giao với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối tuyến giao với đường Lê Hồng Phong, tổng chiều dài hơn 1.492m. Tuyến nhánh có điểm đầu là đảo tròn (Km0+834.92m), điểm cuối tuyến giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 332m. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình 882 tỷ đồng.

Công trình đường Thống Nhất (nối dài) gồm nhiều gói thầu. Trong đó, gói thầu chặt hạ cây xanh (gói thầu số 10) do công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) thực hiện. Ông Trịnh Trọng Tấn, Phó Trưởng Phòng kế hoạch UPC cho biết, để phục vụ thi công công trình, sẽ có 51 cây xanh phải chặt hạ. Các cây xanh này nằm trên vỉa hè các tuyến đường Thống Nhất, Lê Lai, Lê Hồng Phong, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Các chủng loại cây gồm: xà cừ, sanh, me tây, gừa, nhạc ngựa, bàng, xoài, lộc vừng, sao, giáng hương… Trong đó, 15 cây xà cừ khá lớn được xếp vào nhóm cây loại 3, người dân thường gọi là hàng cây cổ thụ.

Qua khảo sát hiện trạng cho thấy, các cây xanh này được trồng từ hàng chục năm, không thẳng hàng (so với tim tuyến đường hiện hữu) và nằm cách tim đường từ (3,5-5,5m). Đặc biệt, các cây cổ thụ trên đường Thống Nhất có đường kính khá lớn, phần thân sát gốc và bộ rễ ăn cả ra mặt đường hiện hữu. 

Bà Nguyễn Xuân Bằng (49 Lê Lai, phường 3, TP. Vũng Tàu) cho biết, cách đây hơn 60 năm, khi gia đình bà chuyển đến sinh sống tại đây, bà đã thấy hàng cây xà cừ trên đường Thống Nhất cao lớn. “Thấy hàng cây bị chặt hạ, tôi cũng rất tiếc nhưng tôi nghĩ trước khi thực hiện, cơ quan chức năng đã khảo sát kỹ mới đưa ra quyết định. Có lẽ việc này nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến đường khi mở rộng”, bà Bằng nói. 

Ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 - đơn vị được giao quản lý dự án cho biết, khi tuyến đường được đầu tư mở rộng, toàn bộ công trình nổi cũng như ngầm nằm giữa mặt đường đều phải di dời, trong đó có hạng mục cây xanh. Khảo sát cho thấy, 51 cây xanh 2 bên tuyến nằm cách tim đường hiện hữu từ 3,5-5,5m, trong khi mặt đường Thống Nhất mở rộng mỗi bên tăng lên 11,5m (10,5m mặt đường và 1m dải phân cách giữa). Hơn nữa, các cây xanh trên đã được trồng từ lâu, không cùng thời điểm trồng, không thẳng hàng so với tim đường nên để bố trí một dải đất để giữ lại là không khả thi. “Từ các phân tích trên, việc phải chặt hạ những cây xanh này để thi công tuyến đường là cần thiết. Sau khi tuyến đường được xây dựng, hệ thống cây xanh 2 bên vỉa hè sẽ được trồng mới là cây cẩm lai Bà Rịa”, ông Đạo thông tin thêm. 

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Vũng Tàu cho hay, cây xanh, đặc biệt là các cây lớn có ý nghĩa rất quan trọng đối với các đô thị. Ngoài việc tạo bóng mát, cây xanh còn tạo nên vẻ đẹp cổ kính của đô thị. Việc bảo tồn và gìn giữ là quan trọng, cần phải xem xét cụ thể đối với từng cây khi xây dựng các công trình mới. Công trình đường Thống Nhất (nối dài) đã được chủ đầu tư cũng như các sở, ban, ngành xem xét cẩn trọng, thấu đáo việc chặt hạ hay giữ lại cây xanh khi xây dựng tuyến đường ngay từ khi có chủ trương đầu tư. 

Theo ông Thụy, dự án đường Thống Nhất (nối dài) là công trình có ý nghĩa quan trọng, nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh BR-VT, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân TP. Vũng Tàu. “Khi đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ góp phần hình thành trục giao thông “xuyên tâm” kết nối từ phường 1 đến phường 12 và khu Trung tâm Hành chính thành phố; tạo thuận lợi cho du khách đến Vũng Tàu vui chơi, du lịch, tạo điều kiện phát triển đô thị 2 bên tuyến, góp phần xây dựng TP. Vũng Tàu ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại”, ông Thụy nói thêm.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

 
;
.