Đo lại đất, phát hiện hụt 1.700m2

Thứ Năm, 18/03/2021, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Gia đình ông Dương Văn Út (tổ 2, ấp Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) nghi ngờ diện đất gia đình bị hụt nên tiến hành đo đạc diện tích và phát hiện hụt 1.700m2 đất. Quá bức xúc ông Út đã gửi đơn phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và các cơ quan chức năng mong được xem xét giải quyết. 

Giữa 2 cây gòn (trụ tiêu) là phần diện tích hơn 200m2, thửa đất số 24 mà gia đình ông Dương Văn Út  cho rằng đã bị hàng xóm lấn sang.
Giữa 2 cây gòn (trụ tiêu) là phần diện tích hơn 200m2, thửa đất số 24 mà gia đình ông Dương Văn Út cho rằng đã bị hàng xóm lấn sang.

Theo trình bày của ông Út, năm 2011, ông có mua 2 thửa đất của gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, người cùng xã với tổng diện tích 19.191m2, tại tổ 2 ấp Sông Xoài 2 (xã Láng Lớn) gồm thửa đất 24 và thửa 25. Diện tích đất trên được UBND huyện Châu Đức cấp giấy CNQSDĐ (gọi tắt là sổ đỏ) cho gia đình ông vào năm 2011. Sau khi được cấp giấy sổ đỏ, gia đình đã trồng tiêu, cà phê, xây dựng nhà ở và sinh sống ổn định từ đó đến nay.

Trong suốt quá trình canh tác, sử dụng, do quá tin tưởng nên ông không thực hiện việc xác định ranh giới đất với các hộ dân liền kề. Đến tháng 10/2020, khi tiến hành đo đạc, cắm mốc thì ông phát hiện diện tích đất thực tế của gia đình nhỏ hơn so với thông tin ghi trong sổ đỏ. Cụ thể, tại thửa đất số 24 của ông nằm giáp ranh với đất của gia đình ông Nguyễn Tấn (thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn) bị thiếu 247,8m2; thửa số 25 giáp ranh với đất của bà Nguyễn thị Nơi và bà Cao Thị Út (cùng ngụ thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn) cũng bị thiếu 1.319,6m2. 

Sau khi xác định đất bị hụt, gia đình ông Út đã tìm gặp từng hộ dân liền kề để trao đổi về diện tích đất bị thiếu và mong muốn được cắm mốc lại giáp ranh nhưng không được sự hợp tác của các gia đình liền kề. Do đó, gia đình ông Út đã khiếu nại vụ việc ra chính quyền địa phương để được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Liều (con trai ông Út) cho biết, do diện tích đất chênh lệch quá lớn nên gia đình anh mong muốn chính quyền địa phương can thiệp để đo đạc và xác định lại ranh giới đất giữa các hộ liền kề, nhằm bảo đảm quyền lợi cho gia đình. “Xác định lại diện tích đất của các hộ cho rõ ràng, nếu đất của gia đình tôi bị lấn chiếm thì đề nghị các hộ trả lại cho gia đình tôi”, anh Nguyễn Văn Liều nói.

Có mặt tại khu vực xảy ra vụ việc nêu trên ở thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, phóng viên ghi nhận, ranh giới giữa các thửa đất với nhau được rào bằng lưới B40, đóng cọc xi măng; nhiều thửa đất chỉ dùng thân cây đặt ngang để phân biệt ranh giới, rất sơ sài. Do đó rất dễ chồng lấn giữa các thửa đất. 

Ông Nguyễn Tấn (thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn), người có đất liền kề với gia đình ông Út cho biết, từ trước đến nay gia đình ông canh tác ổn định trên đất, hoàn toàn không có việc lấn chiếm đất đai. “Tôi mong muốn chính quyền địa phương rà soát, làm rõ sự việc trên để không làm mất đi sự đoàn kết, ảnh hưởng tình cảm xóm giềng”, ông Tấn kiến nghị

Về vụ việc trên, làm việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Láng Lớn cho biết, ngày 9/12/2020, UBND xã Láng Lớn có nhận được đơn phản ánh của ông Dương Văn Út. Dựa theo các nội dung trình bày trong đơn của ông Út, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát và lập hội đồng, mời các bên liên quan tiến hành hòa giải. Ngày 28/1/2021, buổi hòa giải lần 1 được diễn ra với sự có mặt đầy đủ của các bên liên quan, tuy nhiên do không tìm được tiếng nói chung nên buổi hòa giải không thành công. Đến ngày 8/2/2021, UBND xã mời các bên tiến hành hòa giải lần 2 nhưng cũng không thống nhất các ý kiến. “Hiện UBND xã Láng Lớn đã hướng dẫn ông Dương Văn Út làm hồ sơ gửi lên Tòa án Nhân dân huyện Châu Đức để được xem xét giải quyết”, ông Nguyễn Chí Thanh thông tin thêm.

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.