Trại heo gây ô nhiễm, hàng chục gia đình khổ sở

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyện các trại heo gây ô nhiễm trong khu dân cư không còn là chuyện lạ. Mới đây, nhiều người dân ở thôn Phước An (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đã phản ánh lên chính quyền khi cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì ô nhiễm từ 1 trại nuôi heo.

Khu vực hầm chứa nước thải bị rò rỉ ra xung quanh khiến mùi hôi thối lúc nào cũng nồng nặc.
Khu vực hầm chứa nước thải bị rò rỉ ra xung quanh khiến mùi hôi thối lúc nào cũng nồng nặc.

Theo trình bày của các hộ dân, trại nuôi heo gây ra ô nhiễm là của ông Lê Tĩnh (tổ 8, thôn Phước An, xã Đá Bạc). Trại này tuy có quy mô nhỏ nhưng nằm trong khu vực đông dân cư ở tổ 8, thôn Phước An. 

Trong quá trình chăn nuôi, gia đình ông Tĩnh không xây dựng hệ thống xử lý chất thải hợp vệ sinh và gom chất thải vào 1 hầm chứa biogas. Khi hầm chứa đầy, nước thải từ hầm chứa tràn ra ngoài, gây mùi hôi thối kinh khủng. 

Ông Phạm Viết Thành, người dân tổ 8 (thôn Phước An, xã Đá Bạc) cho biết, gia đình ông từ khi về sống ở đây chưa có ngày nào được ăn một bữa cơm ngon vì mùi hôi thối từ trại heo cứ xộc thẳng vào mũi. Thậm chí, con cháu ở xa về chơi không dám lưu lại dài ngày vì không chịu nổi hôi thối. “Tôi rất mong chính quyền địa phương can thiệp giải quyết. Chứ cứ để tình trạng này kéo dài, người dân ở đây thật sự chịu không thấu”, ông Thành kiến nghị.

Tổ 8, thôn Phước An có khoảng 20 hộ dân sinh sống. Hầu hết đều phản ánh về tình trạng mùi hôi thối nồng nặc từ trại heo hộ ông Lê Tĩnh. “Những ngày nắng gắt, mùi hôi thối mới thật sự kinh khủng. Không gian sống trở nên bức bách, khó chịu. Ngày mưa còn tệ hơn vì phân heo lềnh bềnh, tràn vào cả vườn”, bà Hoàng Thị Thu Hương cho biết. Bà Hương bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý việc ô nhiễm trong chăn nuôi heo càng sớm càng tốt để trả lại môi trường trong lành, bảo đảm cuộc sống cho người dân.

Có mặt tại khu vực trại heo của ông Lê Tĩnh vào ngày 20/12, phóng viên ghi nhận, những gì người dân nơi đây phản ánh là xác đáng. Khu vực chứa nước thải của trại heo này được rào chắn bằng lưới B40. Nước thải tràn ra xung quanh hầm chứa gây hôi thối kinh khủng. Dù đã bịt 2 lớp khẩu trang nhưng mùi hôi vẫn xộc vào mũi. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc thừa nhận tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực chăn nuôi heo hộ ông Lê Tĩnh đúng như người dân phản ánh. UBND xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu ông Lê Tĩnh thường xuyên vệ sinh chuồng trại và khu vực hầm chứa chất thải để hạn chế phát sinh mùi ô nhiễm. UBND xã cũng đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Châu Đức để có hướng giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, ông Phạm Quý Nhân, Phó Phòng TN-MT huyện Châu Đức cho biết, từ báo cáo của UBND xã Đá Bạc, tháng 11/2020, Phòng TN-MT huyện Châu Đức đã kiểm tra công tác bảo đảm môi trường tại khu vực chăn nuôi heo của gia đình ông Lê Tĩnh. Lúc kiểm tra, trại nuôi heo này có 12 con, diện tích chuồng trại khoảng 200m2 và ghi nhận  mùi hôi phát sinh, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. “Trước mắt, đoàn yêu cầu ông Lê Tĩnh thường xuyên vệ sinh chuồng trại, che chắn để hạn chế phát tán mùi hôi. Yêu cầu khắc phục tình trạng chất thải từ hầm chứa tràn ra môi trường. Chúng tôi cũng đã đề nghị gia đình ông Lê Tĩnh tìm địa điểm khác để di dời trại nuôi ra khỏi khu vực dân cư và ông Lê Tĩnh cũng đã cam kết sẽ di dời trước tháng 3/2021”, ông Phạm Quý Nhân nói.

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC 

;
.