Ngỡ ngàng phát hiện đất bị hụt mất hàng chục m2 so với sổ đỏ

Thứ Hai, 21/12/2020, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi đơn đến Báo BR-VT, bà Nguyễn Thị Thụy (đường 29, thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) phản ánh về việc người hàng xóm đã xây tường bao lấn chiếm 2 mét đất (mét ngang) của gia đình bà. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc.

Bà Thụy chỉ phần đất mà bà cho rằng hàng xóm lấn chiếm xây hàng rào.
Bà Thụy chỉ phần đất mà bà cho rằng hàng xóm lấn chiếm xây hàng rào.
Theo trình bày của bà Thụy, bà có lô đất diện tích 954m2, thuộc thửa đất số 702, tờ bản đồ số 7, tọa lạc tại thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, đã được cấp giấy CNQSDĐ (gọi tắt là sổ đỏ) ngày 16/6/1998 và được cấp mới ngày 4/12/2019.
Nhiều năm qua gia đình bà đã canh tác hoa màu. Đến năm 2001, toàn bộ diện tích đất của bà được chính quyền địa phương thông báo nằm trong khu vực Nhà nước thu hồi, giải tỏa để xây dựng kênh dẫn nước dẫn vào hồ Đá Đen. Cũng trong thời gian đó, bà bị tai nạn, phải nằm viện gần 1 năm, nên đất bị bỏ hoang.
Đến tháng 6/2019, do Nhà nước chỉ thu hồi 9m2, nên phần đất đã có thông báo thu hồi được trả lại cho bà Thụy và bà cũng đã được cấp sổ đỏ mới.
Một thời gian sau nhận thấy diện tích đất thực tế nhỏ hơn so với trong sổ đỏ đã ghi, bà Thụy đã phối hợp với cán bộ địa chính xã, văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức tiến hành đo đạc lại diện tích đất. Quá trình đo đạc, đơn vị chức năng phát hiện thửa đất của bà Thụy bị nhà hàng xóm kế cận là bà Đồng Thị Dung (tổ 10, thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành) lấn 1,82 mét ngang, phần đất bị lấn đã được xây tường rào xi măng kiên cố.
Khi phát hiện sự việc, bà Thụy đã nhiều lần trao đổi với bà Dung nhưng cả hai bên không tìm được tiếng nói chung. Quá bức xúc, bà Thụy làm đơn kêu cứu gửi đến UBND xã Nghĩa Thành. 
Bà Thụy cho biết, thời điểm lực lượng chức năng tiến hành cắm mốc xác định phần diện tích đất lấn chiếm, bà Thụy đã liên hệ với bà Dung, tuy nhiên bà Dung cố tình tránh mặt, không hợp tác. Sau đó, bà Dung nhổ bỏ cọc mốc, chửi bới và thách thức gia đình bà Thụy. “Tôi đề nghị bà Dung trả lại đất cho gia đình tôi hoặc trả tiền phần đất đã lấn chiếm tính theo giá thị trường”, bà Thụy nói.
Trong khi đó, bà Đồng Thị Dung cho biết, diện tích đất gia đình bà đang sử dụng nhiều năm qua là của cha bà, tức ông Đồng Văn Cường tặng cho, hoàn toàn không qua mua bán với bất kỳ ai. Thời điểm cho đất, cha bà chỉ ranh ở đâu thì bà đóng cọc, xây nhà tại vị trí đó. “Mỗi bên đều được cấp giấy CNQSDĐ cho thửa đất đang sử dụng, tôi yêu cầu đơn vị chức năng tiến hành đo đạc, cắm mốc phân ranh lại diện tích để phân định rõ ràng”, bà Dung cho biết.
Về sự việc trên, phóng viên đã làm việc với ông Hoàng Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành. Theo ông Thái, ngày 3/8/2020, UBND xã Nghĩa Thành đã mời các bên tiến hành hòa giải, nhưng không thành. “Vì vậy, căn cứ Luật Đất đai 2013, UBND xã Nghĩa Thành đã có phiếu chuyển hồ sơ vụ việc tranh chấp đất đai của bà Thụy lên TAND huyện Châu Đức và hướng dẫn gia đình bà khởi kiện tại TAND theo quy định”, ông Hoàng Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành nói.
Bài, ảnh: MAI NGỌC
;
.