KẾT LUẬN CỦA SỞ Y TẾ VỀ XỬ LÝ ĐƠN TỐ CÁO GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN LÊ LỢI:

Các nội dung tố cáo không đúng sự thật

Thứ Ba, 13/10/2020, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi Nguyễn Thanh Phước bị nhân viên dưới quyền tố cáo có những sai phạm trong việc bố trí nhân viên, xét nâng lương cho cán bộ trước thời hạn, phân công công việc không đúng quy định… Tuy nhiên, sau khi làm việc với Bệnh viện Lê Lợi, Sở Y tế đã có kết luận, bác hầu hết các nội dung tố cáo.

Sau hơn 2 năm đảm nhận vai trò Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi đã triển khai nhiều chương trình đổi mới, nâng cấp hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị ngộ độc sáng 16/7/2020.
Sau hơn 2 năm đảm nhận vai trò Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi đã triển khai nhiều chương trình đổi mới, nâng cấp hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị ngộ độc sáng 16/7/2020. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Theo đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế và các cơ quan có liên quan (từ tháng 5/2020), Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước bị cho là bố trí 2 nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính làm thư ký riêng và quyết định việc nâng lương cán bộ công nhân viên trước thời hạn không đúng quy định. Đơn tố cáo cũng cho rằng, Bác sĩ Phước cố tình công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm để hạ thấp uy tín đồng nghiệp và phân công bác sĩ khám bệnh, thực hiện phẫu thuật sản khoa trong thời gian bị phơi nhiễm HIV…

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc xác minh và đã có luận số 141/KL-SYT ngày 6/7/2020. Theo kết luận này, hầu hết nội dung tố cáo đối với ông Phước là không đúng sự thật.

Cụ thể, về nội dung tố cáo Giám đốc BV Lê Lợi bố trí 2 nhân viên Phòng Tổ chức - Hành chính làm thư ký riêng, Sở Y tế cho rằng, việc điều động phân công nhân viên thuộc cấp là quyền hạn của Giám đốc Bệnh viện. Điều này được quy định tại Quy chế Bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-SYT ngày 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Sở Y tế cũng xác định, trên thực tế, 2 nhân viên nói trên không phải là thư ký riêng của Giám đốc. 

Đối với nội dung tố cáo Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi xét cho bà Bùi Thị Thanh Huyền (nhân viên Khoa Xét nghiệm) hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2018, dù bà Huyền nghỉ không lương 6 tháng và nghỉ ốm gần 2 tháng, Sở Y tế khẳng định các lý do dẫn đến việc bà Huyền nghỉ là nguyên nhân khách quan. Việc Hội đồng thi đua khen thưởng của BV Lê Lợi xét cho bà Huyền “hoàn thành nhiệm vụ” là không phụ thuộc vào thời gian nghỉ của bà Huyền mà phụ thuộc vào chất lượng công tác. Điều này hoàn toàn đúng với quy định tại Mục 3, Công văn số 281/SYT-TCCB ngày 23/1/2019 của Sở Y tế về việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức và người lao động. Kết luận cũng khẳng định Bệnh viện Lê Lợi áp dụng Công văn số 281/SYT-TCCB ngày 23/1/2019 của Sở Y tế trong việc đánh giá, phân loại lại đối với bà Huyền là phù hợp nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của viên chức. Không có cơ sở xác định yếu tố xét hoàn thành nhiệm vụ để hợp thức hóa việc chuyển công tác của bà Huyền.

Đối với nội dung tố cáo bà Lê Thị Hằng, Khoa Xét nghiệm nghỉ hậu sản, không có thành tích nhưng được nâng lương trước thời hạn năm 2019. Kết luận cho rằng, hội đồng nâng lương trước thời hạn đã xem xét 5 trường hợp mà Khoa Xét nghiệm cho rằng không đủ điều kiện nâng bậc lương trước thời hạn. Kết quả có 2 cá nhân được bổ sung vào danh sách xét nâng bậc lương trước thời hạn năm 2019. Trong đó, bà Lê Thị Hằng có đủ điều kiện xét nâng bậc lương. “Bà Lê Thị Hằng được nâng lương trước thời hạn 6 tháng năm 2019 là đúng theo Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn của bệnh viện”, Kết luận nêu rõ.

Đối với nội dung tố cáo phân công bác sĩ B. khám bệnh và thực hiện thủ thuật sản khoa trong thời gian bị phơi nhiễm HIV, Sở Y tế khẳng định, hiện tại không có văn bản pháp lý nào quy định cấm nhân viên y tế không được thực hiện chuyên môn hoặc hạn chế một phần công việc khi phơi nhiễm HIV. Việc bác sĩ B. bị phơi nhiễm HIV (đã được điều trị dự phòng) làm công tác chuyên môn là phù hợp.

Đơn tố cáo còn đặt vấn đề: Khoảng giữa năm 2019, Bệnh viện Lê Lợi tổ chức cuộc họp các trưởng khoa, phòng để tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm trưởng các khoa, phòng. Sau khi có kết quả, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi đã cho công bố những người được tín nhiệm thấp. Người tố cáo cho rằng Giám đốc Bệnh viện làm như vậy để hạ thấp uy tín đồng nghiệp. Về việc này, Sở Y tế cho rằng, ông Phước mới được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, vì muốn nắm rõ tình hình, năng lực cán bộ chủ chốt nên đã tổ chức đánh giá để bố trí, sử dụng cán bộ cho phù hợp nhằm phát triển bệnh viện, không vì hạ thấp uy tín của cá nhân nào. Tuy nhiên, phương pháp còn nóng vội. Do đó, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lê Lợi thu hồi kết quả đánh giá cán bộ chủ chốt vào tháng 3/2019; thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại cán bộ, viên chức hàng năm nhằm phục vụ công tác tổ chức cán bộ.

SA HUỲNH, PHƯƠNG ANH

 
;
.