Làm giám sát đóng tàu thủy có cần chứng chỉ hành nghề?

Thứ Năm, 13/08/2020, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Hiện nay, việc giám sát đóng mới tàu biển được các chuyên gia giám sát – thường là kỹ sư ngành Thiết kế tàu thủy. Việc này đã được thực hiện nhiều năm từ khi Việt Nam phát triển ngành đóng tàu biển.

Cho đến nay Nhà nước chưa có Nghị định, Thông tư quy định cụ thể về tiêu chuẩn của người thực hiện giám sát tư vấn đóng mới tàu thủy. Do vậy các cơ sở đóng mới thường sử dụng các kỹ sư tốt nghiệp ngành Thiết kế tàu thủy để thực hiện giám sát đóng mới.

Một số ngành có yêu cầu giám sát viên phải có chứng chỉ phù hợp như ngành xây dựng, còn ngành đóng tàu chưa có các quy định tương tự.

Ngoài ra sản phẩm tàu biển cuối cùng được phép xuất xưởng và đi vào hoạt động phải qua giám sát và phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và quốc tế như SOLAS. Việc giám sát đóng mới là do nhà máy hoặc chủ tàu thuê trong giai đoạn đóng tàu nhằm tăng cường chất lượng kỹ thuật của con tàu mà không có giá trị pháp lý nên việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát là không cần thiết.

Theo Chinhphu.vn

 
;
.