Chưa thể mở cửa bãi rác trung chuyển sớm hơn quy định

Thứ Năm, 13/08/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Một số xã viên HTX Dịch vụ vệ sinh công cộng và Bốc xếp hàng hóa phường 5, TP.Vũng Tàu phản ánh qua đường dây nóng Báo BR-VT về việc bãi trung chuyển rác tại phường Thắng Nhì mở cửa quá muộn. Do đó ảnh hưởng tới việc thu gom rác.

Các xe chở rác tập trung tại bãi trung chuyển rác phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu từ 16 giờ hằng ngày.
Các xe chở rác tập trung tại bãi trung chuyển rác phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu từ 16 giờ hằng ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Lê Sỹ Bình, xã viên HTX Dịch vụ vệ sinh công cộng và Bốc xếp hàng hóa phường 5 cho biết, sau khi UBND TP. Vũng Tàu có chủ trương chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, thay thế xe tự chế bằng xe chuyên dụng nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, gia đình ông đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua xe ô tô. Tuy nhiên, hiện nay, một số xe lôi chở rác tự chế vẫn hoạt động không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến việc thu gom rác của những người đã mua xe ô tô. Bên cạnh đó, ông Bình cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét mở cửa bãi trung chuyển rác sớm hơn để việc thu gom rác được thuận lợi.

Ông Trần Tấn Hương, Giám đốc HTX Dịch vụ vệ sinh công cộng và Bốc xếp hàng hóa phường 5 thông tin thêm,  HTX có 16 xã viên đang hành nghề thu gom rác. Mỗi xã viên đi thu gom rác 2 chuyến/ngày để bảo đảm lượng rác không tồn đọng trong dân cư. Chuyến thứ nhất bắt đầu từ 13 giờ đến gần 16 giờ. Chuyến thứ 2 từ 19 giờ đến hơn 22 giờ. “Hiện nay, xã viên đi thu gom rác đến 16 giờ đã đầy xe và tập trung tại bãi trung chuyển. Thế nhưng, đến 18 giờ bãi trung chuyển mới mở cửa nên ảnh hưởng đến thời gian thu gom chuyến sau. Do đó, hơn 23 giờ các xã viên mới về đến nhà để nghỉ ngơi, ăn uống. Vậy nên, tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét mở cửa bãi trung chuyển rác sớm hơn, khoảng 16 giờ thay vì 18 giờ như hiện nay”, ông Hương kiến nghị.

Liên quan đến nội dung bạn đọc phản ánh, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, để thay thế các xe chở rác tự chế cũ, thành phố đã thống nhất chủng loại, kích thước xe chuyên dùng từ công ty sản xuất. Các xe mới phù hợp chạy trong đô thị, có dụng cụ thu gom rác ở những hẻm nhỏ mà không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán mùi, bụi. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các xe chở rác chưa đúng quy trình, vẫn còn treo bao tải, nilon bên ngoài thùng gây mất mỹ quan đô thị khi lưu thông trên đường. Thậm chí vẫn còn xuất hiện một số xe tự chế lén lút hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy thời gian tới Phòng quản lý đô thị sẽ xin ý kiến của UBND TP.Vũng Tàu có văn bản đề nghị Công an TP.Vũng Tàu tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Riêng về việc các trạm trung chuyển rác mở cửa quá trễ không thuận tiện cho việc xử lý rác như bạn đọc phản ánh, ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết, thời gian để xe chở rác ra vào từ 18 giờ hàng ngày đã được cơ quan chức năng tính toán căn cứ vào tình hình thực tế tại TP.Vũng Tàu. Bởi nếu mở cửa các bãi rác từ 16 giờ sẽ làm gia tăng áp lực giao thông tại các tuyến đường vào giờ cao điểm. Ngoài ra, sau 18 giờ, lượng rác thải sinh hoạt trong dân cư mới nhiều. Do đó, việc mở cửa sớm tại các bãi trung chuyển rác theo kiến nghị của người dân là chưa thể thực hiện được.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.