.

Nâng cấp đường kiểu "ngược đời" từ 7m còn 3,5m

Cập nhật: 23:00, 30/07/2020 (GMT+7)

Báo BR-VT nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân ở 2 thôn Quảng Thành 1 và thôn Trung Nghĩa (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) về việc tuyến đường số 47 đi qua 2 thôn này sau khi được sửa chữa, nâng cấp mặt đường bị thu hẹp, khiến người dân đi lại khó khăn. Phóng viên đã tìm hiểu về nội dung này.

Mặt đường số 47 đi qua thôn Trung Nghĩa và Quảng Thành 1 (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) chật hẹp gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.
Mặt đường số 47 đi qua thôn Trung Nghĩa và Quảng Thành 1 (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) chật hẹp gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, các hộ dân đang sinh sống tại 2 thôn Trung Nghĩa và Quảng Thành 1 (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) cho biết, tuyến đường số 47 được sửa chữa, duy tu hơn 2 tháng nay. Trong quá trình thi công con đường, các hộ dân nhận thấy việc sửa chữa làm cho bề mặt con đường hẹp hơn so với trước đó. Đặc biệt, con đường chỉ được rải nhựa phần mặt đường, còn mương thoát nước 2 bên đường không được đơn vị thi công xây dựng. Người dân lo ngại nếu không xây bờ kè thoát nước 2 bên đường thì khi trời mưa, nước mưa không tiêu thoát kịp sẽ chảy tràn trên mặt đường, với đoạn có độ dốc lớn, nước sẽ chảy xiết gây xói mòn, khiến con đường nhanh hư hỏng và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân trong khu vực này.

Ông Phạm Hoa (thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành) bức xúc nói: “Tuyến đường số 47 dài khoảng 1,2km. Theo hiện trạng đường cũ, chiều rộng mặt đường khoảng 8m kể cả hành lang đường, tuy nhiên hiện tại mặt đường đang sửa chữa chỉ được rải nhựa với bề rộng khoảng 3,5m. Với mặt đường nhỏ như vậy, chỉ vừa đủ cho 1 xe ôtô đi qua, nếu có xe ngược chiều hoặc xe máy cùng lưu thông sẽ rất khó di chuyển”.

Được biết, khu vực 2 bên tuyến đường số 47 hiện có hơn 200 hộ dân thuộc thôn Trung Nghĩa và thôn Quảng Thành 1 đang sinh sống. Đây là tuyến đường đi qua khu dân sinh, phục vụ nhu cầu vận chuyển nông sản của bà con.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tuyến đường số 47 đang được đơn vị thi công thực hiện việc duy tu, sửa chữa, một số đoạn đã được đổ đất để chuẩn bị làm đường. Đoạn đi qua thôn Trung Nghĩa, hai bên đường đang được đơn vị thi công vét đất định hình, làm ranh giới để duy tu bề mặt. Qua quan sát của chúng tôi cho thấy, mặt đường hiện tại nhỏ hơn mặt đường cũ khoảng 2-3m, một số đoạn đường không có mương thoát nước.

Đường số 47 nằm trong gói duy tu, sửa chữa đường bộ của xã Nghĩa Thành được phê duyệt theo Quyết định số 1173/QĐ-UBND ngày 6/4/2020 của UBND huyện Châu Đức, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức làm chủ đầu tư. Theo đó, mặt đường được duy tu, sửa chữa theo hiện trạng cũ, có chiều rộng tối thiểu 3,5m. Công trình đã được khởi công vào tháng 6/2020 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Làm việc với phóng viên Báo BR-VT về những kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo ông Tân, hiện trạng cũ của đường số 47 có mặt cắt đường là 7m (gồm mặt đường 3,5m và 2 lề đường 3,5m). Mặt đường 3,5m trước đây chỉ được rải lớp đá nhựa thâm nhập. Khi thực hiện duy tu, sửa chữa thì tuyến đường vẫn được thi công với mặt đường 3,5m, tức là giữ nguyên hiện trạng cũ, chỉ thay đổi kết cấu mặt đường từ lớp đá nhựa thâm nhập thành bê tông nhựa nóng mà không trải thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt cắt đường 7m. “Địa phương sẽ kiến nghị cấp vốn ngân sách để tiếp tục thi công và thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt cắt đường 7m nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình đi lại”, ông Nguyễn Đức Tân nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG- BÍCH NGỌC

.
.
.