.

Giải quyết việc trổ cửa vào lối đi chung hẻm 141 Bà Triệu, TP. Vũng Tàu

Cập nhật: 20:17, 02/07/2020 (GMT+7)

Báo BR-VT nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân sống tại hẻm 141, Bà Triệu, Phường 4, TP. Vũng Tàu phản ánh về việc nhà số 143, Bà Triệu trổ cửa vào lối đi chung của các hộ mà chưa được sự đồng thuận của các hộ dân là vi phạm. Ngoài ra, người dân cũng cho rằng việc tách thửa của khu đất trên chưa đúng quy định pháp luật. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu nội dung này.

Các hộ dân ở hẻm 141, Bà Triệu không đồng ý với việc chủ các thửa đất mới xây nhà và mở cửa hướng về hẻm 141, Bà Triệu.
Các hộ dân ở hẻm 141, Bà Triệu không đồng ý với việc chủ các thửa đất mới xây nhà và mở cửa hướng về hẻm 141, Bà Triệu.

Theo trình bày của các hộ dân ở hẻm 141, Bà Triệu, căn nhà 143, Bà Triệu là nhà của ông Thanh và đã bán cho người khác. Chủ mới đã đập bỏ hiện trạng nhà cũ và thực hiện tách thành 3 thửa đất để bán gồm 1 lô đất mặt tiền đường Bà Triệu và 2 lô đất dự tính trổ mặt tiền hướng về hẻm 141, Bà Triệu. Hiện nay trên các lô đất này, chủ đất đã cho trổ cửa về hướng hẻm 141, Bà Triệu mà chưa được sự đồng thuận của các hộ dân xung quanh. Vì vậy, người dân trong hẻm không cho mở lối đi ra hẻm chung với lý do việc mở lối đi này ảnh hưởng đến việc sử dụng hẻm, an toàn giao thông; những người mở lối đi ra hẻm phải đóng góp kinh phí vì trước đây các hộ dân trong hẻm đã phải góp đất, tiền để làm đường hẻm.

Được biết, xung quanh nội dung trên, ngày 8/5 vừa qua, UBND phường 4 đã có thư mời các hộ dân có liên quan đến để hòa giải. Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống tại hẻm 141 Bà Triệu không có mặt nên buổi hòa giải không thành.

Qua tìm hiểu và làm việc với phóng viên Báo BR-VT về sự việc bạn đọc phản ánh, ông Nguyễn Đình Quý, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu cho biết: “Việc tách thửa đất diện tích 185m2 đất ở đô thị tại số 143, Bà Triệu đúng theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 của UBND tỉnh. Ngày 7/1/2019, Sở TN-MT cũng đã cấp 3 giấy chứng nhận cho chủ đất mới. Do vậy việc các hộ dân nghi và cho rằng chủ đất mới tách thửa đất chưa đúng quy định pháp luật là chưa có cơ sở”.

Trên thửa đất tại địa chỉ 143, Bà Triệu hiện có công trình xây dựng và hướng cửa nhà về phía hẻm 141, Bà Triệu.
Trên thửa đất tại địa chỉ 143, Bà Triệu hiện có công trình xây dựng và hướng cửa nhà về phía hẻm 141, Bà Triệu.

Nói về vấn đề mở lối đi qua hẻm đi chung, ông Nguyễn Hùng Cường, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, khẳng định: “Các hẻm nêu trên là đất giao thông do Nhà nước quản lý. Việc mở lối đi ra hẻm của các trường hợp không có lối đi riêng là phù hợp quy định pháp luật hiện hành và thực tế quản lý, sử dụng đất. Tuy nhiên, các trường hợp mở lối đi ra hẻm cũng cần bảo đảm các yếu tố về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và không gây ảnh hưởng đến hộ dân lân cận”.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, UBND thành phố đã yêu cầu UBND phường 4 tổ chức đối thoại, giải thích cho người dân trong khu vực hiểu về quy định pháp luật liên quan đến quyền về lối đi. Theo quy định của pháp luật, đất đã được cấp sổ và có tiếp giáp với đường giao thông thì được cấp phép xây dựng. 

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.