.

"Chuyện nhỏ" ở cây ATM

Cập nhật: 20:44, 10/07/2020 (GMT+7)

Vào buổi sáng trên đường đi làm sẵn tiện tôi ghé vào cây ATM để rút tiền. Tại đây, tôi rất lấy làm ngạc nhiên trước hành động của một người đàn ông.

Khi tôi đến nơi thì thấy phía trước có hai người cũng vừa mới ghé xe vào rút tiền. Một người đàn ông trạc 45 tuổi ghé vào trước và tiếp theo sau một người phụ nữ còn rất trẻ. Cả hai đều đậu trước cây ATM và lấy thẻ chuẩn bị vào rút tiền. Người đàn ông đã cầm sẵn thẻ trên tay. Tuy nhiên, ông ta không vào rút tiền mà phất tay ra hiệu nhường lượt cho người phụ nữ vào rút trước. Lập tức, người phụ nữ mau mắn vào rút tiền. Một lát sau, người phụ nữ quay trở ra cuối đầu chào người đàn ông và không quên cám ơn ông đã nhường cho mình rút tiền trước.

Lúc này, tôi đứng chờ ở bên ngoài. Người đàn ông cầm thẻ bước vào rút tiền. Biết có người chờ tới lượt ở bên ngoài nên ông tranh thủ rút nhanh rồi ra nhường chỗ cho người khác. Chẳng mấy chốc, ông cầm tiền và thẻ ATM (có 2 thẻ) bước ra. Ông nhìn tôi cười tươi. Tôi cười đáp lại và liền đi vào rút tiền. Trong lúc chờ hệ thống máy chạy, tôi đưa mắt ra bên ngoài thấy người đàn ông lúc nãy vẫn còn đứng ở bên ngoài. Rút tiền xong, tôi bước ra. Người đàn ông tay cầm thẻ ATM nhìn tôi cười... Tôi vừa ra, ông lại bước vào. Tôi vui vẻ hỏi: “Sao hồi nãy chú không rút luôn?”. Ông cười khì: “Thôi, làm vậy lâu lắm! Trễ giờ của chú à”.

Người đàn ông ấy vào rút thêm lần nữa. Chạy xe đi mà tôi vẫn suy nghĩ rất nhiều về người đàn ông lúc nãy. Trong ba người đến rút tiền, ông là người đến đầu tiên. Thế nhưng, ông đã nhường lượt cho người phụ nữ rút trước. Rồi đến lượt tôi, sợ tôi đứng ngoài chờ lâu trễ giờ đi làm nên khi vừa rút xong một thẻ, ông liền quay trở ra nhường chỗ cho tôi. Sau đó, ông mới quay trở vào rút tiếp...

Trong khi đó, có một số người khi đi rút tiền ở trụ ATM vẫn thường có thói quen chen lấn. Có người rút xong rồi ở miết trong buồng ATM đếm tiền, mặc cho ai đợi bên ngoài thì thây kệ, không cần biết đến.

Thiết nghĩ, hành động của người đàn ông ấy đáng được trân trọng và nhân rộng trong cộng đồng. Bởi đất nước ta ngày một phát triển, hiện đại, thì rất cần có những người ứng xử văn minh trong giao tiếp, nhất là ở những nơi công cộng như thế.

NGUYỄN VĂN DÔ

 
.
.
.