TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI NGÃI GIAO (HUYỆN CHÂU ĐỨC)

Tiểu thương bỏ sạp, ra bán trên lòng, lề đường

Thứ Sáu, 05/06/2020, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, các tiểu thương chợ Trung tâm thương mại Ngãi Giao (gọi tắt là chợ Ngãi Giao) liên tục phản ánh tình trạng buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở phía bên ngoài chợ, khiến khu vực trong lồng chợ buôn bán ế ẩm. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Các sạp bên trong lồng chợ ế ẩm, hàng bán không có người mua.
Các sạp bên trong lồng chợ ế ẩm, hàng bán không có người mua.

BUÔN BÁN Ế ẨM

Ngày 4/6, có mặt tại chợ Ngãi Giao, dù đang giờ cao điểm của hoạt động mua bán, nhưng các quầy hàng như: thịt heo, thịt bò, rau củ quả, quần áo, giày dép… rất vắng khách. Bà Nguyễn Thị Hậu, hộ kinh doanh rau củ quả trong lồng chợ cho biết, buôn bán ở đây hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ bà lại cảm thấy việc kinh doanh lại khó khăn như mấy năm gần đây. Do ế ẩm, nên lãi sau bán hàng của bà Hậu mỗi ngày chưa tới 100 ngàn đồng. Trong khi đó, bà phải chi rất nhiều khoản để được kinh doanh trong chợ như: tiền thuê mặt bằng, thuế, vệ sinh môi trường… Do hàng rau củ quả là hàng tươi sống nên chỉ sau 1-2 ngày là hư hỏng, không bán được thì đành phải đổ cho gà, heo ăn. “Buôn bán rất khó khăn, nếu tình trạng này kéo dài thêm nữa chúng tôi không thể cầm cự được”, bà Nguyễn Thị Hậu cho biết.

Bà Hồ Thị Ngọc Diễm, tiểu thương buôn bán thịt bò cho biết thêm, doanh thu hàng ngày đã giảm từ 60-70% do lượng khách mua giảm. Nếu như trước đây, bà bán được hơn 100kg thịt/ngày thì nay giảm còn 40-50kg/ngày. Theo bà Diễm tình trạng này dã diễn ra 5 năm nay. Mặc dù các tiểu thương đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng chưa có thay đổi.

Trong khi đó, do lượng khách mua giảm nên nhiều cửa hàng giày dép đã đóng cửa, chuyển nhượng quầy sạp. Hiện có khoảng 40% các ô, sạp trong lồng chợ đã ngừng hoạt động. Nhiều tiểu thương vì không chịu được cảnh ế ẩm nên đã bỏ sạp trong lồng chợ ra ngồi bán trên lòng, lề đường, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan. Góp phần khiến cho tình trạng buôn bán xung quanh khu vực chợ càng trở nên lộn xộn.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số hộ kinh doanh dọc các nhà tuyến phố liền kề khu vực xung quanh chợ cũng tận dụng luôn vỉa hè phía trước để cho thuê làm nơi buôn bán. Ngoài ra, các tuyến đường xung quanh chợ Ngãi Giao như: Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám, Ngô Quyền, Lê Quý Đôn… xảy ra tình trạng người dân buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường. “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên BQL chợ nhưng tình hình không thay đổi”, bà Trần Thị Vui, tiểu thương hàng rau củ quả tại chợ Ngãi Giao bức xúc cho biết.

TĂNG CƯỜNG LẬP LẠI TRẬT TỰ

Một số hộ kinh doanh nhà phố liền kề cho thuê vỉa hè buôn bán phớt lờ bảng cấm họp chợ.
Một số hộ kinh doanh nhà phố liền kề cho thuê vỉa hè buôn bán phớt lờ bảng cấm họp chợ.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao cho biết, thực trạng buôn bán dưới lòng lề đường ngoài khu vực chợ thực sự đã tồn tại nhiều năm qua. BQL chợ Ngãi Giao đã nhiều lần kết hợp với UBND thị trấn Ngãi Giao lập đoàn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự, thu giữ nhiều phương tiện vi phạm, hướng dẫn các hộ dân, tiểu thương chủ động thu dọn hàng hóa bày bán tại các cửa hàng theo đúng nơi quy định. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng không làm việc thì tình trạng lộn xộn trên lại tái diễn. “Chúng tôi cũng đã báo cáo, đề xuất với UBND huyện về giải pháp mở thêm các ô sạp cho người mua gánh bán rong tập trung vào một chỗ hoặc xem xét, rút giấy phép kinh doanh của các nhà phố xung quanh chợ, bổ sung thêm các quy định kinh doanh. Đồng thời, kết hợp đội trật tự thường xuyên túc trực xử lý để giải quyết dứt điểm vấn đề trên”, ông Phan Thiên Khiêm thông tin.

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, trước các kiến nghị của các tiểu thương, ngoài tăng cường các lực lượng chức năng để dẹp lòng, lề đường ở các khu vực xung quanh chợ, Phòng cũng đã đề xuất UBND huyện giao lại toàn bộ khu vực các tuyến đường xung quanh chợ cho BQL chợ Trung tâm thương mại Ngãi Giao quản lý (hiện đang thuộc quản lý của thị trấn Ngãi Giao) trước 15/6. Về lâu dài, huyện sẽ quy hoạch và mở rộng chợ Ngãi Giao, sắp xếp lại các ô sạp cho phù hợp.

Chợ Trung tâm thương mại Ngãi Giao được xây dựng từ năm 2003 là chợ hạng 2 do UBND huyện Châu Đức quản lý, tổng diện tích 25.045m2 với kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Tổng số hộ kinh doanh tại chợ là 650 hộ, trong đó số hộ kinh doanh cố định là 554 hộ, kinh doanh không cố định là 96 hộ. Chợ được chia thành các khu vực chính gồm 4 nhà lồng, trong đó gồm các khu hàng vải may mặc, ăn uống, hàng tươi sống với diện tích hơn 5.000m2 còn lại là khuôn viên chợ, nhà để xe, nhà vệ sinh, sân trước chợ…


Bài, ảnh: TRÚC GIANG-MAI HOA

;
.