.
THU HỒI ĐẤT THUỘC DỰ ÁN KHU TÁI ĐỊNH CƯ TÂY BẮC ĐƯỜNG AIII

Bảo đảm công bằng, đúng pháp luật

Cập nhật: 22:29, 19/06/2020 (GMT+7)

Để triển khai dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12, TP. Vũng Tàu) phải thu hồi đất của 500 hộ dân, trong đó có 427 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay với 325 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi UBND TP.Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường thì một số hộ dân không nhận tiền và bàn giao mặt bằng, gây khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Các ông: Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu; Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đồng chủ trì buổi tiếp khoảng 150 hộ liên quan có đất bị thu hồi tại dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII.
Các ông: Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu; Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đồng chủ trì buổi tiếp khoảng 150 hộ liên quan có đất bị thu hồi tại dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII.

Mới đây, ngày 16/6, UBND TP. Vũng Tàu tổ chức đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án trên. Ông Phạm Văn Hạnh, đại diện cho các hộ dân có đất thu hồi tại dự án cho rằng, giá đền bù cho người dân quá rẻ, chỉ hơn 1 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Trong khi giá đất thị trường cùng loại cũng lên đến 8 triệu đồng/m2. “Dù bà con mua đất bằng giấy viết tay nhưng đất có nguồn gốc rõ ràng, đề nghị dời lại ngày cưỡng chế; nâng mức giá bồi thường từ 1,6 đến 2 triệu đồng/m2”, ông Hạnh đề đạt nguyện vọng.

Ông Phạm Văn Nam, một hộ dân khác có đất thuộc diện thu hồi đề nghị: “Giá đất bồi thường phải là 2.995.000 đồng/m2, đồng thời giao đất tái định cư tại chỗ hoặc trả lại đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi. Ngoài ra phải bồi thường nhà, công trình vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ khác”, ông Nam đề nghị.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu giải thích, theo giấy chứng nhận đã cấp là đất nông nghiệp, vì vậy kiến nghị của người dân bồi thường theo đất ở là không có cơ sở pháp luật. Các quyết định khảo sát giá đất, có đơn vị khảo sát độc lập của Bộ Tài chính thực hiện và đã xác định theo phương pháp tính giá cao nhất cho người dân.

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết thêm, để có chính sách an sinh xã hội phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhà ở trong vùng dự án ổn định cuộc sống, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương về giao đất ở mới với các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không đủ điều kiện giao đất ở mới và xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền di chuyển chỗ ở cho các hộ dân không đủ điều kiện.

Theo đó, đối với các trường hợp xây dựng nhà trước ngày 1/7/2006 sẽ được giao đất ở mới, hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền di chuyển chỗ ở. Đối với trường hợp xây dựng nhà trước ngày có thông báo thu hồi đất (hoặc triển khai thông báo thu hồi đất) sẽ hỗ trợ giao đất ở mới và hỗ trợ tiền di chuyển chỗ ở. Các trường hợp này phải tuân thủ các điều kiện: các hộ trực tiếp ở tại thửa đất thu hồi, đây là nơi ở duy nhất trên địa bàn thành phố, có khó khăn về chỗ ở, có đơn xin giao đất ở mới, cam kết bàn giao mặt bằng, được UBND phường xác nhận, xem xét từng trường hợp cụ thể được Hội đồng bồi thường tái định cư thành phố thông qua và trình UBND thành phố xem xét.

Riêng các trường hợp xây dựng nhà sau ngày có thông báo thu hồi đất (hoặc triển khai thông báo thu hồi đất) được mua 1 lô đất tại Khu tái định cư, giá mua đất theo giá đất khảo sát do UBND tỉnh quyết định, được hỗ trợ tiền ổn định đời sống (khoảng 17.280.000 đồng/hộ). Nhưng điều kiện được hỗ trợ là các hộ trực tiếp ở tại thửa đất thu hồi, đây là nơi ở duy nhất trên địa bàn thành phố (không mục đích kinh doanh), có đơn mua đất, cam kết bàn giao mặt bằng, chưa được tính hỗ trợ về ổn định đời sống khi thu hồi đất được UBND phường xác nhận, xem xét từng trường hợp cụ thể được Hội đồng bồi thường tái định cư thành phố thông qua và trình UBND thành phố xem xét.

Ông Phạm Văn Nam (đứng) đề nghị bồi thường theo đất phi nông nghiệp và đất ở đô thị mặc dù đất nhà mình mua bằng giấy viết tay và là đất nông nghiệp.
Ông Phạm Văn Nam (đứng) đề nghị bồi thường theo đất phi nông nghiệp và đất ở đô thị mặc dù đất nhà mình mua bằng giấy viết tay và là đất nông nghiệp.

 “Thành phố đang tháo gỡ những khó khăn cho các hộ dân có đất bị thu hồi, tuy nhiên phải báo cáo, trình UBND tỉnh quyết định. Qua khảo sát thực tế cho thấy người dân rất khó khăn, nếu cưỡng chế ngay thì không thể chuẩn bị kịp. Vì vậy UBND TP. Vũng Tàu gia hạn đến 15/7/2020, nếu các hộ dân không thực hiện bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất”, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu thông tin thêm.

Mục tiêu đầu tư dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng công trình quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Tại khu vực này sẽ xây dựng 993 lô nhà liên kế, 2 khu chung cư 5 tầng với 250 căn hộ, nhà trẻ, trường học, phòng khám đa khoa, sân tập thể dục thể thao, trụ sở khu phố, hệ thống cây xanh và đường giao thông. Tổng mức đầu tư dự án hơn 551 tỷ đồng. Thời gian thi công và hoàn thành công trình trong vòng 4 năm, dự kiến vào cuối năm 2022. Sau khi đưa vào sử dụng, khu TĐC Tây Bắc AIII sẽ giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho 1.243 hộ, tương đương 5.000 người có chỗ ở. Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 28% tổng diện tích dự án.


Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.