.

KHAI THÁC ĐÁ Ở TÓC TIÊN (TX.PHÚ MỸ): Doanh nghiệp phớt lờ hiệu lệnh của chính quyền

Cập nhật: 22:14, 02/06/2020 (GMT+7)

Cho dù UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu chấm dứt hoạt động khai thác tại mỏ đá ở chân núi thuộc ấp 4, xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phớt lờ, tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác đá.

Phương tiện khai thác chưa được đưa ra khỏi khu vực mỏ đá theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Phương tiện khai thác chưa được đưa ra khỏi khu vực mỏ đá theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chiều 26/5, UBND xã Tóc Tiên phối hợp với các lực lượng chức năng đã kiểm tra mỏ đá ấp 4, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ và phát hiện có hàng chục công nhân đang đục đá. Khi thấy đoàn kiểm tra, công nhân nhanh chóng rời khỏi khu vực mỏ. Xe ben trút đá rồi bỏ chạy, để lại tại hiện trường 80m3 đá chẻ thành phẩm. Cũng tại khu vực mỏ, còn có 4 xe cuốc, là phương tiện chính để tổ chức khai thác. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng khai thác đá trái phép. 

Theo Sở TN-MT, Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu được UBND tỉnh cho phép khai thác mỏ đá xây dựng tại ấp 4, xã Tóc Tiên trên diện tích 8ha, công suất 80.000m3/năm, thời hạn 16 năm. Tuy nhiên, khi chưa có quyết định cho thuê đất và hợp đồng thuê đất đối với diện tích mỏ đá được giao thì Công ty đã tổ chức hoạt động khai thác. Nhiều lần, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và TX.Phú Mỹ đã vào cuộc, yêu cầu DN ngưng hoạt động, đưa phương tiện khai thác ra khỏi công trường và trả lại hiện trạng. Nhưng mọi yêu cầu của lực lượng chức năng đều bị phớt lờ một cách có hệ thống.

Cụ thể, ngày 11/2, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở TN-MT và UBND TX.Phú Mỹ tiến hành kiểm tra, ghi nhận việc khai thác trái phép và đã có văn bản số đề nghị DN chấm dứt khai thác tại mỏ đá, khẩn trương hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, DN đã phớt lờ yêu cầu này. Bằng chứng một tháng sau đó, khi Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở TN-MT chủ trì kiểm tra vẫn ghi nhận, DN chưa dừng khai thác đá.

“Với mức độ vi phạm của Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu, UBND tỉnh sẽ xem xét rút giấy phép khai thác mỏ”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc

Trước đó, ngày 10/1, lực lượng chức năng của TX.Phú Mỹ phát hiện doanh nghiệp tổ chức khai thác đá trên diện tích 6.000m2 và sau đó UBND TX.Phú Mỹ đã có văn bản gửi Công ty đề nghị ngưng hoạt động khai thác, di dời máy móc, thiết bị ra khỏi mỏ...

Trước những hành vi vi phạm liên tục của Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu, ngày 17/3, UBND TX.Phú Mỹ và ngày 13/4, Sở TN-MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xử lý hoạt động khai thác khoáng sản của công ty này. Ngày 23/4, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản 3983/UBND-VP gửi UBND TX.Phú Mỹ, Sở TN-MT và Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu, trong đó yêu cầu công ty này chấm dứt hoạt động khai thác tại mỏ đá và di chuyển toàn bộ thiết bị, máy móc ra khỏi khu mỏ. UBND tỉnh chỉ cho phép Công ty tiến hành khai thác khi hoàn tất các thủ tục về đất đai, ký hợp đồng thuê đất… Tuy nhiên, thực tế những gì diễn ra tại hiện trường chiều ngày 26/5 cho thấy, DN gần như đã phớt lờ tất cả.

Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu lần đầu tiên bị phát hiện khai thác đá trái phép tại khu vực ấp 4, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ vào ngày 10/1/2020 và bị cơ quan chức năng yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác. Kể từ đó đến nay đã 6 tháng trôi qua, công ty này không chấp hành các yêu cầu từ phía chính quyền, 2 lần liên tục bị phát hiện tổ chức khai thác đá trái phép. Hành vi vi phạm của Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu đã quá rõ ràng và tái phạm có hệ thống, đòi hỏi một hình thức xử lý nghiêm minh.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ khẳng định, Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu chưa được phép hoạt động khai thác tại mỏ đá ở ấp 4, Tóc Tiên. “Công ty này tái phạm nhiều lần dù địa phương, các cơ quan chức năng đã lập biên bản và có nhiều văn bản đề nghị ngưng hoạt động. Để xử lý dứt điểm vụ việc, UBND TX.Phú Mỹ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh rút giấy phép khai thác mỏ của Công ty TNHH TMDV&DL Vũng Tàu tại khu vực ấp 4, xã Tóc Tiên”, ông Nguyễn Văn Thắm nói.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
.
.
.