.
TẠI XÃ BÌNH GIÃ, HUYỆN CHÂU ĐỨC

Kênh dẫn nước tưới tiêu bố trí chưa hợp lý

Cập nhật: 21:02, 28/05/2020 (GMT+7)

Qua đường dây nóng Báo BR-VT, nhiều nông dân ở xã Bình Giã, huyện Châu Đức phản ánh, hiện nay, trên địa bàn ấp Nghi Lộc, xã Bình Giã đang triển khai thi công tuyến kênh thủy lợi phục vụ tưới tiêu cây trồng cho người dân.  Tuy nhiên, việc bố trí cống dẫn, chia nước chưa hợp lý, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất. 

Tuyến kênh thủy lợi tại xã Bình Giã đang được cải tạo, nâng cấp.
Tuyến kênh thủy lợi tại xã Bình Giã đang được cải tạo, nâng cấp.

Theo trình bày của các hộ dân, tuyến kênh thủy lợi nêu trên nằm dọc theo đường nội đồng Bình Giã - Quảng Thành, là ranh giới tự nhiên của 2 xã Bình Giã và Bình Trung. Từ đầu tháng 2, kênh dẫn nước này đã được cải tạo, nâng cấp và cho đến nay đã cơ bản hoàn thành phần tường 2 bên hệ thống kênh và cả phần đáy. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc bố trí các cống chia nước dẫn vào đồng ruộng chưa hợp lý. Cụ thể tại hệ thống kênh thủy lợi hướng từ Bình Giã đi Quảng Thành được mở 6 cống để chia nước tưới khoảng 1ha thuộc xã Bình Giã cho khoảng 5 hộ dân canh tác. Trong khi đó, ở hướng ngược lại của kênh thuộc xã Bình Trung, diện tích lúa các hộ dân trồng hơn 10ha của hơn 10 hộ nhưng chỉ được bố trí 2 cống nước. 

Ông Trần Quốc Lệnh (ấp Đông Linh, xã Bình Giã) có 1ha đất trồng lúa nằm ở khu vực xã Bình Trung cho biết, diện tích đất trên được gia đình ông chia thành 10 ô để trồng lúa. Nhiều năm qua, để có nước trong sản xuất, ông phải lấy nước từ ống dẫn người dân tự lắp để đưa nước vào ruộng. Tuy nhiên nguồn nước cung cấp thường xuyên thiếu hụt nên ông chỉ trồng lúa vào vụ Mùa và không canh tác vụ Đông Xuân. “Trước đây kênh dẫn nước chưa cải tạo nên bị hư hỏng trầm trọng, không tiếp tục dẫn nước được. Vì vậy người dân ở đây rất mừng khi chứng kiến tuyến kênh thủy lợi được nâng cấp. Tuy nhiên để phát huy hết hiệu quả đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho bà con nông dân trong việc tưới tiêu, canh tác, mong rằng chủ đầu tư công trình cần xem xét việc bố trí hệ thống cống dẫn nước cho hợp lý hơn”, ông Lệnh kiến nghị. 

Cùng chung mong muốn với các hộ dân sử dụng nước từ tuyến kênh để sản xuất trồng lúa, ông Đinh Văn Thông (ấp Nghi Lộc, xã Bình Giã) cho biết thêm: “Tuyến đường nội đồng được đổ đất nâng cấp quá cao, người dân chúng tôi không thể đào đường lắp ống dẫn nước như trước. Tôi rất mong đơn vị phụ trách xây dựng cải tạo tuyến kênh sẽ mở thêm cống dẫn nước để người dân chúng tôi thuận tiện hơn trong sản xuất, trồng trọt”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh đề xuất của người dân, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức (chủ đầu tư công trình) cho biết, tuyến kênh thủy lợi có chiều dài hơn 600m đi qua ấp Nghi Lộc, xã Bình Giã đã được triển khai thi công từ mấy tháng nay, đến thời điểm này khối lượng công trình đã đạt gần 60%. “Hiện nay chúng tôi đã thi công được 1 cống, còn 2 cống nữa vẫn đang tiếp tục thi công. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay tuyến kênh sẽ cung cấp nước tưới tiêu, phục vụ trồng trọt cho khoảng 20 hộ dân trên diện tích đất hơn 15ha của cả 2 xã Bình Giã và Bình Trung. Còn về việc người dân phản ánh là do các hộ dân mới chỉ thấy có 1 cống thi công xong, trong khi theo thiết kế, tuyến kênh hướng xã Bình Trung sẽ có đến 3 cống dẫn nước để phục vụ sản xuất cho bà con và công trình vẫn đang được tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên trước các ý kiến của người dân, chủ đầu tư ghi nhận và sẽ tiến hành khảo sát cũng như trả lời cụ thể những thắc mắc của người dân xung quanh việc thi công tuyến kênh này”, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Châu Đức nói.

Bài, ảnh: MAI HOA

.
.
.