VỤ TRANH CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI XÃ SUỐI RAO, HUYỆN CHÂU ĐỨC

Người khiếu nại không chứng minh được nguồn gốc đất tự khai phá

Thứ Sáu, 03/04/2020, 20:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Lê Thị Hồng Mai (trú tại ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) phản ánh tới Báo BR-VT về việc hơn 10 năm qua, bà đã nhiều lần khiếu nại về việc thửa đất khai phá tại thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức đã được cấp giấy CNQSD đất cho người khác, nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu, nội dung sự việc như sau.

Hiện trạng khu đất bà Lê Thị Hồng Mai cho rằng do được các đồng đội cựu chiến binh hỗ trợ bà khai phá  năm 1983.
Hiện trạng khu đất bà Lê Thị Hồng Mai cho rằng do được các đồng đội cựu chiến binh hỗ trợ bà khai phá năm 1983.

Năm 1983, bà Mai khai phá khoảng 8.000m2 đất hoang hóa thuộc thửa 134, tờ bản đồ số 25, tọa lạc tại thôn 1, xã Suối Rao. Sau khi khai phá, bà trồng đậu và bắp trên thửa đất này liên tục nhiều năm. Năm 2004, bà Mai bị bệnh phải nằm viện điều trị hơn 2 tháng nên quá trình canh tác trên đất bị gián đoạn. Khi được xuất viện, bà Mai phát hiện có người trồng cây trên đất của mình nên đã yêu cầu người này chặt bỏ cây, trả lại nguyên trạng khu đất. 

Đến năm 2009, bà Mai được biết diện tích đất trên “bỗng dưng” được cấp giấy CNQSD đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Loan (ngụ phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) nên nhiều lần gửi đơn khiếu nại, nhưng không được UBND xã Suối Rao giải quyết thỏa đáng. Bà Mai nói: “Khu đất trên tôi được các đồng đội cựu chiến binh hỗ trợ khai phá. Vì vậy, đề nghị chính quyền các cấp xem xét, giải quyết về quyền sử dụng khu đất này cho tôi”.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hoàng (chồng bà Nguyễn Thị Xuân Loan) cho biết, năm 2004, gia đình ông mua lại khu đất trên của ông Nguyễn Văn Xuân (ngụ xã Suối Rao) với giá 10 triệu đồng. Khi mua, mảnh đất bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Sau đó, gia đình ông Hoàng được cấp giấy CNQSD đất và trồng cây xà cừ ổn định nhiều năm qua. “Tôi vẫn đang thực hiện quyền sử dụng đất trên đúng diện tích đã được cấp giấy CNQSD đất, hoàn toàn không có tranh chấp với ai”, ông Hoàng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về khiếu nại của bà Mai như trên, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Suối Rao cho biết: Năm 2009, UBND xã Suối Rao nhận được phản ánh của bà Lê Thị Hồng Mai về việc tranh chấp đất với một hộ liền kề. Theo đó, UBND xã đã mời các bên có liên quan đến trình bày sự việc và tổ chức hòa giải. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải, bà Mai không cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc xin đăng ký cấp giấy CNQSD đất tại xã Suối Rao.  

Sau đó, UBND xã Suối Rao đã cử cán bộ địa chính xuống khu đất xảy ra tranh chấp để xác định lại ranh giới đất đai. Thế nhưng, thửa đất này đã được UBND huyện Châu Đức cấp giấy CNQSD đất ngày 30/9/2004, số hiệu AA 415377 cho bà Nguyễn Thị Xuân Loan. Mặt khác, qua kiểm tra hồ sơ đất đai lưu trữ của xã Suối Rao qua các thời kỳ, không có giấy kê khai đất đai nào đứng tên bà Lê Thị Hồng Mai. 

UBND xã Suối Rao cũng đã đề nghị bà Mai cung cấp các giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng đất trên do bà tự khai phá và đang có tranh chấp, nhưng bà Mai không thực hiện được yêu cầu này. Vụ việc tưởng như đã được giải quyết, nhưng vừa qua, bà Mai lại tiếp tục có đơn khiếu nại về việc tranh chấp đất với gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Loan. “Đến nay, bà Mai vẫn không chứng minh được nguồn gốc sử dụng thửa đất trên thuộc về bà Mai khai phá. Do diện tích đất này đã được cấp giấy CNQSD cho bà Loan, nên UBND xã đã hướng dẫn bà Mai liên hệ TAND huyện Châu Đức để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật về đất đai”, ông Trần Văn Dũng cho hay.

Bài, ảnh: NGỌC ANH

;
.