.
KHU DÂN CƯ VÀ DU LỊCH HÀNH LANG VEN BIỂN PHƯỚC HƯNG - PHƯỚC TỈNH

Đã "treo" 10 năm, liệu có triển khai?

Cập nhật: 21:17, 22/04/2020 (GMT+7)

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ông Trần Thành Mình, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, gia đình ông rất bức thiết về nhu cầu nhà ở. Nhưng không thể xây dựng nhà tạm do thửa đất của gia đình nằm trong dự án quy hoạch Khu dân cư và du lịch hành lang ven biển Phước Hưng-Phước Tỉnh. Dự án này đã “treo” 10 năm nay. Ông Trần Thành Mình đề nghị xem xét lại dự án để người dân được thực hiện các quyền lợi trên đất.

Công trình xây dựng nhà ở của ông Trần Thành Mình bị chính quyền địa phương xử lý vi phạm và đình chỉ thi công.
Công trình xây dựng nhà ở của ông Trần Thành Mình bị chính quyền địa phương xử lý vi phạm và đình chỉ thi công.

Theo trình bày của ông Mình, tháng 4/2018, gia đình ông cùng 2 hộ khác sang nhượng đất và đồng đứng tên trên giấy CNQSD đất nông nghiệp có diện tích 738m2 thuộc thửa số 322, tờ bản đồ số 136, tọa lạc tại ấp Phước Hòa, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Trong đó, gia đình ông có gần 175m2 đất. Qua tìm hiểu, ông Mình được biết, thửa đất này nằm trong quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư và du lịch hành lang ven biển Phước Hưng-Phước Tỉnh, đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2008. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”. Do vướng quy hoạch, nên ông cùng những người đồng sử dụng thửa đất không thể tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất.

Giữa năm 2018, ông Mình làm đơn gửi Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Long Điền, xin được xây dựng hàng rào để bảo vệ 175m2 đất của gia đình và được chấp thuận. Sau đó, do có nhu cầu về nhà ở cho con, nên ông Mình làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép ông được cất nhà tạm trên thửa đất này. Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi đơn, ông Mình vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. “Tôi mong các cơ quan chức năng cho phép gia đình tôi được xây dựng nhà tạm để cho các con ở. Tôi cam kết khi dự án triển khai, sẽ tháo dỡ công trình mà không yêu cầu bồi thường. Đã hơn 10 năm qua, dự án không triển khai, chính quyền các cấp cần xem xét xóa quy hoạch để người dân được thực hiện các quyền lợi trên đất”, ông Mình kiến nghị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu đất ông Mình đang xin xây dựng nhà tạm có diện tích hơn 170m2 đã được đổ đà kiềng bê tông cốt thép. Do công trình bị tạm dừng đã lâu nên mọc nhiều cỏ dại, các cột sắt chờ định đổ bê tông xây cột đã bị hoen gỉ.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, thửa đất của gia đình ông Trần Thành Mình nằm trong quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư và du lịch hành lang ven biển Phước Hưng-Phước Tỉnh, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 10/6/2008. Năm 2018, ông Mình được Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Long Điền cho phép xây dựng hàng rào bảo vệ đất, chứ không cấp phép xây dựng nhà tạm. Tuy nhiên, ngày 23/7/2019, UBND xã Phước Tỉnh phát hiện ông Mình đang thi công móng, đà kiềng nhà ở nên đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và yêu cầu ngừng thi công.

Sau đó, ông Mình làm đơn gửi UBND huyện Long Điền xin phép xây dựng nhà ở. Ngày 30/3/2020, UBND huyện Long Điền đã trả lời đơn của ông Mình như sau: Khu đất ông Mình đang xin xây nhà là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sang đất ở là không phù hợp với Luật Đất đai và Luật Xây dựng. Hơn nữa, khu đất của ông Mình thuộc quy hoạch là đất công viên cây xanh và đất giao thông, chứ không quy hoạch là đất ở. Theo đó, UBND huyện Long Điền không chấp thuận đơn xin xây dựng nhà ở của ông Mình đối với thửa đất trên.

“Tuy nhiên, UBND xã đang kiến nghị UBND huyện Long Điền rà soát các quy hoạch trên địa bàn, trong đó có quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư và du lịch hành lang ven biển Phước Hưng-Phước Tỉnh, để có những đề xuất phù hợp”, ông Phan Thạch cho hay.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.