GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

DN không được yêu cầu lao động làm đơn nghỉ việc do ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ Năm, 02/04/2020, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi làm việc tại 1 công ty ở TP.Vũng Tàu từ năm 2014 theo hợp đồng lao động, đóng BHXH đầy đủ. Khi xảy ra dịch COVID-19, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Vì vậy, công ty thông báo cho một số nhân viên tạm nghỉ việc, trong đó có tôi, phụ cấp cho mỗi người 2 triệu đồng/tháng. Nhưng sau đó, công ty yêu cầu chúng tôi làm đơn xin trợ cấp thất nghiệp để nghỉ việc tại công ty. Vậy, công ty giải quyết việc này có đúng quy định pháp luật không?

(Ông Lê Văn Nguyên, TP.Vũng Tàu)

Trả lời: Căn cứ quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động và nội dung hướng dẫn tại Văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 của Bộ LĐTBXH về việc hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch COVID-19, trong trường hợp người lao động phải ngừng việc do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thì người lao động vẫn được nhận lương, tiền lương do nguời sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Trong trường hợp DN chỉ hỗ trợ người lao động 2 triệu đồng/tháng, mà không thanh toán tiền lương theo Điều 98 Bộ luật Lao động là vi phạm quy định pháp luật. Mức phụ cấp 2 triệu đồng/tháng cũng thấp hơn nhiều so với mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP (TP.Vũng Tàu thuộc vùng I, mức lương tối thiểu 4,42 triệu đồng/tháng).

Người sử dụng lao động (DN) không có quyền yêu cầu người lao động viết đơn xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp, vì việc chấm dứt hợp đồng lao động phải phù hợp với quy định pháp luật. Việc yêu cầu này cũng có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi hợp pháp của người lao động.

Theo Văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 của Bộ LĐ-TB-XH, trường hợp DN gặp khó khăn dẫn tới không bố trí đủ việc làm, có thể chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động; trường hợp thời gian ngừng việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến khả năng chi trả của DN thì có thể thoả thuận với người lao động về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo Điều 32 Bộ luật Lao động, hoặc sắp xếp lại lao động, thu hẹp sản xuất vì lý do kinh tế theo Điều 38 44 Bộ luật Lao động.

Như vậy, việc DN yêu cầu người lao động viết đơn xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp là không phù hợp với quy định pháp luật. Người lao động có quyền không thực hiện việc này và yêu cầu DN thực hiện các chế độ phù hợp với quy định pháp luật.

Luật sư: TRƯƠNG XUÂN TÁM

(Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh)

;
.