.

Gián đoạn việc học lái xe quá 1 năm vẫn phải đóng học phí

Cập nhật: 21:51, 28/02/2020 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1981, ngụ tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền) gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh: Ông Hòa có đăng ký học lái xe hạng B2 tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân (Trung tâm Hải Vân - trụ sở tại xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Tuy nhiên, do ông Hòa nghỉ học hơn 1 năm, nên bị Trung tâm Hải Vân hủy danh sách và muốn học lại phải đóng học phí như học viên mới. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân.
Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Hòa, vào tháng 3/2018, ông có đăng ký học lái xe B2 và đóng đủ học phí toàn khóa là 8,8 triệu đồng cho Trung tâm Hải Vân và khóa học dài 3,5 tháng. Sau đó, ông Hòa có tham gia học lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên, do bận công việc, ông Hòa đã xin phép giáo viên được nghỉ học một thời gian. Trong thời gian nghỉ, ông Hòa có liên hệ với giáo viên của Trung tâm Hải Vân, bày tỏ băn khoăn về việc nghỉ lâu có bị ảnh hưởng gì không thì được trả lời: “Có gì thầy bảo lãnh cho, không sao đâu!”. 

Đầu tháng 2/2020, ông Hòa liên hệ với Trung tâm Hải Vân để ôn tập chuẩn bị thi sát hạch, nhưng Trung tâm Hải Vân thông báo là trường hợp của ông đã quá 1 năm, nên bị hủy danh sách học viên. Khi ông Hòa đề nghị được học khóa sau, Trung tâm Hải Vân không đồng ý và thông báo phải đóng học phí như học viên mới. “Tôi hoàn toàn không biết việc nghỉ học quá 1 năm sẽ bị hủy danh sách học viên. Do đó, đề nghị Trung tâm Hải Vân có cách giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi cho học viên”, ông Hòa kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Ngọc Khiêm, Phó Giám đốc Trung tâm Hải Vân cho biết, theo quy định của Bộ GT-VT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT và Thông tư sửa đổi số 38/2019/TT-BGTVT), trong thời hạn hơn 1 năm, học viên không tham gia dự thi tốt nghiệp, cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo sẽ phải học lại từ đầu theo khóa mới. Như vậy, học viên nghỉ học quá 1 năm, muốn học trở lại phải đóng học phí như học viên mới. Trường hợp đã dự thi tốt nghiệp và đạt yêu cầu thì có thể bảo lưu kết quả đến khi thi sát hạch.

Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Hòa, Trung tâm Hải Vân đã kiểm tra và xác định ông này tự ý bỏ học, vì chỉ thông báo bằng miệng với giáo viên dạy mà không nộp đơn xin nghỉ học với Ban giám hiệu Trung tâm. Ông Hòa cũng chưa tham gia thi tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc chưa được cấp chứng chỉ. Thời gian qua, Trung tâm Hải Vân đã thông báo đến toàn thể giáo viên để phổ biến về quy định bảo lưu kết quả học của học viên. Có thể, trong quá trình dạy học, giáo viên chưa truyền đạt đầy đủ, chi tiết quy định bảo lưu kết quả để học viên nắm rõ nên dẫn đến việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hòa. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khiêm, trong trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hòa, tuy là lỗi của học viên, nhưng đây cũng là sự việc mà Trung tâm Hải Vân cần rút kinh nghiệm trong công tác đào tạo nghề lái xe. “Tới đây, chúng tôi sẽ yêu cầu toàn thể giáo viên trong quá trình giảng dạy phải hướng dẫn cụ thể, chi tiết những quy định của Trung tâm, tránh trường hợp tương tự xảy ra. Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Hòa, nếu tiếp tục có nhu cầu học lái xe, chúng tôi sẽ giảm 2,5 triệu đồng học phí để hỗ trợ”, ông Nguyễn Ngọc Khiêm cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.