DỰ ÁN NÂNG CẤP, MỞ RỘNG ĐƯỜNG VÕ VĂN TẦN, TP.VŨNG TÀU

Đang xác minh diện tích đất phải thu hồi

Thứ Sáu, 27/12/2019, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Bình (ngụ 101H, Võ Văn Tần, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) phản ánh về việc: Sau khi điều chỉnh tim đường của tuyến đường Võ Văn Tần thì diện tích đất thu hồi của gia đình bà phải giảm so với trước. Nhưng hiện nay cơ quan chức năng của thành phố vẫn không thực hiện. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu vụ việc.

Đường Võ Văn Tần đang được thi công đoạn cuối tuyến (gần tới phần đất 19m2 phải thu hồi của gia đình bà Nguyễn Thị Bình).
Đường Võ Văn Tần đang được thi công đoạn cuối tuyến (gần tới phần đất 19m2 phải thu hồi của gia đình bà Nguyễn Thị Bình).

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Võ Văn Tần thuộc đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Đông Bắc Sân bay, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 797/QĐ-UBT ngày 26/8/1992. Tiếp đến, ngày 7/11/2012, UBND tỉnh đã có văn bản số 7281/UBND-VP về việc thỏa thuận tuyến để lập dự án đầu tư xây dựng. Theo đó, đường Võ Văn Tần có tổng chiều dài toàn tuyến 473m, lộ giới rộng 19m (mặt đường 7m, vỉa hè hai bên 12m).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (chủ đầu tư dự án đường Võ Văn Tần), dự án này đã được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt vào tháng 10/2016 và có thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi 9.135m2 (gồm đất giao thông hiện hữu 5.537m2, đất cần thu hồi 3.598m2). Danh sách kiểm kê thực địa 123 hộ dân và 1 đơn vị. Dự kiến có khoảng 14 hộ cần bố trí tái định cư và giao đất ở mới. Công trình đã được khởi công xây dựng ngày 16/8/2017. Trong quá trình tổ chức kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, một số hộ dân có đơn đề nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét lại thiết kế của dự án có phù hợp quy hoạch hay không.

Từ phản ánh của người dân, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo chủ đầu tư, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp cùng các đơn vị liên quan, rà soát lại toàn bộ chiều dài tuyến với lộ giới rộng 19m. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, phần lớn tim tuyến đường đã được thỏa thuận trùng khớp với tim đường quy hoạch và phù hợp với con đường hiện hữu. Tuy nhiên, đoạn cuối của tuyến đường này lại không trùng khớp với quy hoạch được duyệt, có gãy khúc ở đoạn cuối. Vì vậy, phải điều chỉnh lại tim tuyến đoạn cuối đường Võ Văn Tần cho phù hợp quy hoạch. Theo đó, UBND TP.Vũng Tàu đã thực hiện phương án điều chỉnh tim tuyến đoạn cuối đường Võ Văn Tần (từ km 0+334,37 đến cuối tuyến). Việc điều chỉnh này làm cho chiều dài tuyến giảm 22m, lộ giới rộng 19m vẫn được giữ nguyên theo quy hoạch được duyệt. Với phương án điều chỉnh trên, diện tích đất thu hồi của người dân giảm 615m2.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bình (ngụ 101H, Võ Văn Tần, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết, trước đây chưa điều chỉnh tim tuyến đường Võ Văn Tần thì tổng diện tích đất thu hồi của gia đình bà là 57,8m2, sau khi điều chỉnh thì diện tích đất thu hồi lẽ ra chỉ còn 38,8m2 (giảm 19m2). Nhưng đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố vẫn giữ nguyên việc thực hiện thu hồi diện tích đất của gia đình bà là 57,8m2. “Trong khi đó, tại biên bản kiểm đếm, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu thực hiện, đã xác lập diện tích đất bị thu hồi của gia đình tôi chỉ có 38,8m2. Tại sao có sự chênh lệch này?”, bà Bình thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về vấn đề trên, ông Hồ Sỹ Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu cho biết: Ngày 16/8/2018, Trung tâm chủ trì phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm đếm, thống kê nhà ở và vật kiến trúc của hộ gia đình bà Bình, thuộc dự án đường Võ Văn Tần với diện tích đất thu hồi là 38,8m2. Tuy nhiên, qua hồ sơ chủ hộ cung cấp và kết quả xét duyệt của UBND phường Thắng Nhất, sơ đồ vị trí bổ sung do chủ đầu tư cung cấp thì diện tích đất thu hồi của gia đình bà Bình là 57,8m2. Phần diện tích tăng thêm 19m2 đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Phần diện tích này được bồi thường theo Quyết định số 2820/QĐ-UBND ngày 20/6/2019 của UBND TP.Vũng Tàu về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bà Bình do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường Võ Văn Tần.

Vậy nhưng, gia đình bà Bình vẫn có đơn khiếu nại đến UBND TP.Vũng Tàu về việc bị thu hồi đất tăng thêm 19m2 như trên. Ngày 8/10/2019, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 5155/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của gia đình bà Bình, với nội dung giữ nguyên diện tích đất thu hồi 57,8m2 như Quyết định số 2820/QĐ-UBND đã ban hành ngày 20/6/2019.

Không đồng ý với nội dung trên, gia đình bà Bình đã khiếu nại đến UBND tỉnh. Ngày 17/12/2019, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3466/QĐ-UBND giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh nội dung khiếu nại của công dân. Sau đó sẽ công bố kết quả xác minh, đề xuất hướng giải quyết vụ việc theo đúng quy định của Luật Khiếu nại.

Ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT tại hiện trường cho thấy, công trình đường Võ Văn Tần đã thi công đạt hơn 90% khối lượng. Còn lại đoạn cuối tuyến chiều dài gần 100m (ngang qua diện tích 19m2 đất thu hồi của gia đình bà Nguyễn Thị Bình) đang được tiếp tục thi công. “Nếu không có gì vướng mắc, tuyến đường Võ Văn Tần dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý II/2020”, ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.