Có hay không việc cản trở đo đạc đất ở phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa?

Thứ Ba, 12/11/2019, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Một số hộ dân tại khu phố Hải Dinh (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) phản ánh, nhiều năm nay, họ không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), do gia đình ông Đinh Ngọc Diệp là chủ đất liền kề có hành vi cản trở việc đo đạc đất của họ để làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc và được cán bộ UBND phường Kim Dinh cho biết, các hộ dân có phần đất liền kề với ông Diệp chưa làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. Giữa họ đang có tranh chấp đất nhưng chính quyền chưa nhận được phản ánh về việc ông Diệp cản trở các hộ dân tiến hành đo đạc đất.

Khu đất có diện tích 317m2 tại khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa mà ông Vũ Văn Bộ khẳng định của gia đình ông và chưa được cấp giấy CNQSDĐ.
Khu đất có diện tích 317m2 tại khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa mà ông Vũ Văn Bộ khẳng định của gia đình ông và chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Theo trình bày của ông Vũ Văn Bộ (ngụ tổ 3, khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, năm 1992, gia đình ông có mua 7.371m2 của bà Phạm Thị Xu. Năm 1994, ông Bộ bán cho ông Đinh Ngọc Diệp (đã mất) 7.000m2 đất với giá 12 chỉ vàng. Còn lại 317m2 đất, ông Bộ bỏ hoang. Liền kề đất của ông Bộ là đất của 5 hộ dân khác, gồm: Phạm Văn Táp, Đoàn Công Điện, Vũ Văn Đắc, Nguyễn Thị Hồng Vân và Phạm Thị Tuynh (đều ngụ tại khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh). Về nguồn gốc đất của của 5 hộ dân này, năm 1993, bà Phạm Thị Xu bán hơn 1.000m2 đất cho ông Nguyễn Văn Đô, sau đó 5 hộ dân mua lại của ông Đô để xây dựng nhà ở và sống ổn định từ đó đến nay.

Theo ông Vũ Văn Bộ, hiện nay, hộ bà Phạm Thị Tuynh do Nhà nước thực hiện giải tỏa đất làm đường và hộ ông Vũ Văn Đắc đã được cấp giấy CNQSDĐ nên không có khiếu nại. Còn lại các hộ Vũ Văn Bộ, Phạm Văn Táp, Đoàn Công Điện và Nguyễn Thị Hồng Vân chưa được cấp giấy CNQSDĐ. “Nguyên nhân là do gia đình ông Đinh Ngọc Diệp cản trở, không cho thực hiện việc đo đạc, cắm mốc ranh giới đất”, ông Bộ nói.

Được biết, ông Đinh Ngọc Diệp mất năm 2015 do tuổi già, sức yếu. Trước khi mất, ông Diệp có ủy quyền cho người nhà làm các thủ tục liên quan đến diện tích đất mà ông Diệp đã mua của ông Bộ nêu trên. Ông Đinh Khí Tài (ngụ TP.Vũng Tàu) người nhà của ông Diệp cho biết, từ trước tới nay gia đình ông không hề có việc tranh chấp đất đai với hộ ông Vũ Văn Bộ. Sau khi ông Diệp mua toàn bộ đất của ông Bộ khoảng 7.317m2, nhưng do không có người canh giữ nên gia đình ông đã để ông Bộ trông coi đất giùm. Tuy nhiên, ông Bộ lại có hành vi bán 1.000m2 đất cho 1 hộ dân khác, rồi sau đó lại lấy thêm 317m2 đất của ông Diệp và nói đó là của mình.

Về phía 5 hộ dân có đất liền kề, ông Kim Khí Tài cho biết, các hộ này có lấn chiếm một phần diện tích đất của gia đình ông, gây chồng lấn về ranh giới đất. Tuy nhiên, do các hộ dân đã sử dụng ổn định nhiều năm qua, phần đất ranh giới chồng lấn đã được các hộ xây nhà, xây hàng rào, nên gia đình ông Diệp không muốn gây khó khăn và đòi lại đất, mà vẫn cho họ giữ lại các công trình đã xây dựng trên đất, chỉ yêu cầu các hộ này đền bù tiền đất cho gia đình ông Diệp theo giá đất của UBND tỉnh ban hành. Việc thỏa thuận này đã được 5 hộ dân chấp thuận và được ghi nhận bằng biên bản hòa giải giữa gia đình ông Diệp và 5 hộ dân liền kề. Tuy nhiên, đến nay một số hộ vẫn chưa thực hiện việc bồi thường như thỏa thuận, nên gia đình ông Diệp chưa tạo điều kiện cho các hộ này làm các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất.

Trong khi đó ông Vũ Văn Bộ luôn khẳng định đã nhiều lần cùng cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, cắm mốc trên diện tích đất 317m2 còn lại của gia đình ông, nhưng đều bị người nhà ông Diệp ngăn cản. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại văn bản giao đất giữa gia đình ông Diệp và ông Bộ cho thấy, ông Bộ đã bán hết toàn bộ diện tích 7.317m2 đất cho ông Diệp. “Gia đình tôi có đầy đủ giấy tờ hợp lệ để chứng minh diện tích 7.371m2 đất ông Bộ đã bán cho gia đình tôi từ năm 1994. Không có chuyện còn lại 317m2 như ông Bộ trình bày”, ông Đinh Khí Tài khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thanh Quang, công chức địa chính UBND phường Kim Dinh cho biết, UBND phường chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ hay bất cứ giấy tờ khiếu nại nào của ông Vũ Văn Bộ và các hộ dân khu phố Hải Dinh nêu trên. Tuy nhiên, có sự việc các hộ dân liền kề xảy ra tranh chấp ranh giới đất với gia đình ông Diệp đúng như trình bày của ông Đinh Khí Tài. “UBND phường Kim Dinh đã tiến hành hòa giải vụ tranh chấp này. Kết quả, gia đình ông Diệp cùng các hộ dân đã đi đến thỏa thuận cắm mốc, phân chia ranh giới và không còn khiếu nại. Vì vậy, việc các hộ dân yêu cầu được cấp giấy CNQSDĐ, cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND phường để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan”, ông Lê Thanh Quang cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - NGỌC BÍCH

;
.