Bảo tàng tỉnh trả lời: Việc xét tuyển viên chức của đơn vị được thực hiện công khai, đúng quy trình

Thứ Năm, 07/11/2019, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thúy An (ngụ TP.Vũng Tàu) nêu thắc mắc về việc không được Bảo tàng tỉnh tiếp nhận hồ sơ dự tuyển viên chức; nghi vấn có chuyện khuất tất để đưa người thân của cán bộ Bảo tàng vào làm việc tại cơ quan này.

Nhà Bảo tàng tỉnh tại số 04, Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu.
Nhà Bảo tàng tỉnh tại số 04, Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu.

Trong đơn, chị Nguyễn Thúy An cho biết, tháng 8/2018, nhận được thông tin Bảo tàng tỉnh BR-VT có tổ chức tuyển dụng viên chức, chị làm hồ sơ mang đến nộp, gồm: Đơn dự tuyển, bằng tốt nghiệp Trường ĐH Văn hóa TP.Hồ Chí Minh chuyên ngành Di sản, chứng chỉ A tiếng Anh… Khi đến nộp hồ sơ, chị An trình bày đang học lấy bằng tiếng Anh IELTS và sẽ nộp bổ sung sau, nhưng Phòng Tổ chức - Hành chính Bảo tàng tỉnh cho biết chỉ nhận hồ sơ dự tuyển đủ điều kiện và trả lại hồ sơ của chị. Khi đó, chị An nghĩ là có nhiều hồ sơ của các ứng viên khác chất lượng hơn, nên hồ sơ của mình bị loại!

Tuy nhiên, qua tìm hiểu gần đây, chị An được biết trong số người nộp hồ sơ tuyển dụng cùng đợt vào tháng 8/2018 và đã trúng tuyển vào làm việc ở Bảo tàng tỉnh, có người trình độ cao đẳng và chứng chỉ A tiếng Anh. Như vậy, so với hồ sơ của chị An thì trường hợp này yếu hơn, nhưng vẫn được Phòng Tổ chức - Hành chính Bảo tàng tỉnh tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. “Tôi được biết, trường hợp ứng viên này có người thân đang làm việc tại Bảo tàng tỉnh nên mới được tiếp nhận hồ sơ. Như vậy, trong việc này có gì khuất tất hay không?”, chị An thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Trần Văn Triêm, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Tháng 8/2018, đơn vị có xét tuyển viên chức. Theo phê duyệt nhu cầu tuyển dụng viên chức sự nghiệp của Bảo tàng tỉnh tại Quyết định số 296/QĐ-SNV ngày 15/8/2018 của Sở Nội vụ, vị trí việc làm cần tuyển là di sản viên; yêu cầu trình độ cao đẳng trở lên chuyên ngành bảo tàng học, quản lý văn hóa, văn hóa du lịch, lịch sử; trình độ ngoại ngữ bậc 1 (A1) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Danh sách 7 thí sinh đủ tiêu chuẩn xét tuyển viên chức năm 2018 của Bảo tàng tỉnh.
Danh sách 7 thí sinh đủ tiêu chuẩn xét tuyển viên chức năm 2018 của Bảo tàng tỉnh.

Như vậy, điều kiện hồ sơ tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Bảo tàng tỉnh là có bằng cấp từ cao đẳng trở lên và đúng chuyên ngành; ngoại ngữ bậc 1 (A1) tương đương với chứng chỉ A Quốc gia. Theo đó, các thí sinh đủ điều kiện này đều được nhận hồ sơ xét tuyển. Về nghi vấn có người thân nằm trong hội đồng xét tuyển nên được nhận hồ sơ, theo tìm hiểu được biết, bà Nguyễn Thị Tươi, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính có người thân dự tuyển viên chức vào làm việc tại Bảo tàng tỉnh, nhưng bà Tươi không phải là người nhận hồ sơ, không nằm trong Hội đồng xét tuyển viên chức của đơn vị.

Ông Trần Văn Triêm cho biết thêm, Hội đồng xét tuyển viên chức năm 2018 của đơn vị gồm 6 thành viên là cán bộ Bảo tàng tỉnh; Ban kiểm tra sát hạch gồm có 5 thành viên là giảng viên của Trường ĐH Văn hóa TP.Hồ Chí Minh. Nội dung xét tuyển viên chức do Ban kiểm tra sát hạch thực hiện, gồm xét kết quả học tập và phỏng vấn  sự hiểu biết về xã hội, chuyên môn, quyền và nghĩa vụ của viên chức, sự hiểu biết về lĩnh vực công tác đăng ký dự tuyển. Phần phỏng vấn, thí sinh bốc thăm câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi đã được chuẩn bị và trả lời trực tiếp trước Ban kiểm tra sát hạch.

Kết quả đợt xét tuyển viên chức năm 2018 của Bảo tàng tỉnh có 7 thí sinh đủ tiêu chuẩn xét tuyển (7 người đều có bằng đại học; 1 người trình độ ngoại ngữ A, 5 người trình độ B và 1 người có chứng chỉ TOEIC), qua kiểm tra sát hạch có 5 thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại đơn vị.

Đối với kiến nghị và trình bày của chị Nguyễn Thúy An nêu trên, Bảo tàng tỉnh không có cơ sở để xác minh việc chị có đến nộp đầy đủ hồ sơ hay không, vào thời gian nào, nộp cho ai, cán bộ nào từ chối không tiếp nhận hồ sơ…  Vì vậy, đề nghị chị Nguyễn Thúy An liên hệ với Bảo tàng tỉnh và cung cấp thêm thông tin để có cơ sở giải quyết vụ việc. “Các khâu xét tuyển viên chức năm 2018 từ việc thông báo, nhận hồ sơ, niêm yết danh sách, tổ chức xét tuyển, kiểm tra sát hạch, thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển đều được đơn vị thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình”, ông Trần Văn Triêm khẳng định.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.