Vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất ở xã Long Mỹ

Thứ Hai, 06/05/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

TAND tỉnh sẽ xử phúc thẩm trong tháng 5-2019

Ông Trần Thành Được, trú tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phản ánh: Đất của gia đình ông khai phá, nhưng cơ quan thẩm quyền lại cấp giấy CNQSDĐ cho người hàng xóm. Ông Được đã khởi kiện đến TAND huyện Đất Đỏ, nhưng tòa sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của ông. Hiện tại, vụ việc đã được TAND tỉnh BR-VT thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Ông Trần Thành Được tại thửa đất (số 124 tờ bản đồ 12, xã Long Mỹ) đang có tranh chấp quyền sử dụng với bà Nguyễn Thị Dùm.
Ông Trần Thành Được tại thửa đất (số 124 tờ bản đồ 12, xã Long Mỹ) đang có tranh chấp quyền sử dụng với bà Nguyễn Thị Dùm.

Ông Trần Thành Được trình bày: Năm 1992, gia đình ông có khai hoang khoảng 3.200m2 đất ở khu vực xã Phước Long Hội, huyện Long Đất nay là xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ. Gia đình ông Được trồng một số loại cây tại mảnh đất này nhưng vì đất cằn cỗi nên cây chết. Do khu đất của gia đình ông thường xuyên có các hộ dân lân cận đi qua để làm đồng, chăn nuôi, nên gia đình ông Được chừa 2m chiều rộng để làm đường đi lại. 

Năm 1999, xã Long Mỹ được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã Phước Long Hội. Theo đó, để phục vụ công tác quản lý đất đai, UBND xã Long Mỹ tiến hành vận động người dân đăng ký quyền sử dụng đất. Lúc này, ông Được đang đi làm nghề biển nên không biết việc kê khai và đăng ký đất đai. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mùi (hàng xóm, đã chết năm 2010) đăng ký nhầm thửa đất mà gia đình ông Được khai khẩn. Sau khi phát hiện vụ việc, ông Được tiến hành đăng ký lại quyền sử dụng đất với sự đồng ý của bà Mùi. 

Tuy nhiên, khi đăng ký xong, ông Được mới biết thửa đất của mình bị tách thành 2 thửa. Bởi lẽ, con đường 2m đã được mở rộng lên 5m, nên khi đo đạc lại, các cơ quan chức năng đã tách thành 2 thửa là thửa 123 và 124 tờ bản đồ 12, xã Long Mỹ. Vì vậy, thửa đất mà ông Được đăng ký quyền sử dụng là thửa 123, còn thửa 124 (diện tích 457,8m2) đứng tên bà Nguyễn Thị Mùi. 

Trước sự việc trên, ông Được có trao đổi với bà Mùi và được bà đồng ý tiếp tục chuyển quyền sử dụng đối với thửa đất 124 cho ông Được. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, nên đến năm 2011, ông Được mới có tiền để tiến hành chuyển quyền sử dụng đất, lúc này thì bà Mùi đã qua đời nên không thực hiện được. Đến năm 2014, ông Được tiếp tục việc thực hiện chuyển quyền sử dụng thửa đất 124, các con của bà Mùi, gồm: bà Nguyễn Thị Dùm, bà Nguyễn Thị Ai, ông Nguyễn Văn Thấu và ông Nguyễn Văn Rõ do nắm được nguồn gốc đất của thửa đất này, nên vẫn đồng ý chuyển quyền sử dụng thửa đất 124 cho ông Được. Tuy nhiên, sau đó bà Nguyễn Thị Dùm, người được các anh chị em ủy quyền quản lý thửa đất 124 lại không đồng ý, cho rằng đây là đất mẹ bà Dùm để lại cho các con chứ không phải của ông Được.  

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết, vụ tranh chấp đất đai giữa ông Được và bà Dùm đã được chính quyền xã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Tại buổi hòa giải cuối vào ngày 4-7-2018, bà Dùm có ý kiến sẽ về tham khảo lại với gia đình để có thể chuyển tên phần đất đang tranh chấp cho ông Được. Nếu trong thời hạn 7 ngày, bà Dùm không có ý kiến phản hồi thì có nghĩa gia đình bà Dùm không đồng ý. Sau đó, quá thời hạn 7 ngày, gia đình bà Dùm không có ý kiến phản hồi. Do thửa đất 124 đã được cấp giấy CNQSD đất, nên khi hòa giải tại cơ sở không thành, chính quyền địa phương đã hướng dẫn các bên liên quan khởi kiện đến TAND huyện Đất Đỏ giải quyết vụ việc.

Vì vậy, ngày 12-7-2018, ông Được đã có đơn khởi kiện gửi đến TAND huyện Đất Đỏ về tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Nguyễn Thị Dùm. Theo đơn khởi kiện, ông Được yêu cầu tòa án: Công nhận quyền sử dụng diện tích 457,8m2 của thửa đất số 124, tờ bản đồ 12, xã Long Mỹ cho ông Trần Thành Được; Hủy Giấy CNQSDĐ số BN 957302 do Sở TN-MT cấp ngày 3-7-2017 cho bà Nguyễn Thị Dùm. 

Ngày 27-11-2018, TAND huyện Đất Đỏ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa ông Trần Thành Được và bà Nguyễn Thị Dùm. Tại phiên tòa, bà Dùm trình bày: Diện tích đất 457,8m2, thửa số 124, tờ bản đồ 12, xã Long Mỹ đang tranh chấp là của bà Nguyễn Thị Mùi (mẹ bà Dùm, đã qua đời) khai hoang và sử dụng đến nay. Bà Mùi có 4 người con, nhưng khi mất không để lại di chúc, nên theo biên bản thỏa thuận phân chia tài sản giữa các anh chị em, thì bà Dùm được sử dụng thửa đất 124 có diện tích 457,8m2. Sau đó, bà Dùm được Sở TN-MT cấp GCNQSDĐ số BN 957302. Vì vậy, bà Dùm không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông Được.  

Kết thúc phiên xét xử, TAND huyện Đất Đỏ có Bản án số 24/2018/DS-ST về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” tuyên xử: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Trần Thành Được. 

Cho rằng TAND huyện Đất Đỏ không xem xét thấu đáo các tài liệu, chứng cứ bằng văn bản, nhân chứng biết rõ vụ việc nên mới đưa ra phán quyết không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của mình, vì vậy, ngày 6-12-2018, ông Được đã làm đơn kháng cáo Bản án số 24/2018/DS-ST đến TAND tỉnh BR-VT yêu cầu xét xử lại vụ án. Theo đó, TAND tỉnh BR-VT đã thụ lý đơn kháng cáo của ông Trần Thành Được. 

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, được biết, sau khi tiến hành xác minh, thu thập bổ sung tài liệu chứng cứ về việc cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất đang tranh chấp giữa ông Trần Thành Được với bà Nguyễn Thị Dùm và các nội dung khác có liên quan, TAND tỉnh đã quyết định đưa vụ án này ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm trong tháng 5-2019.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ 

;
.