Dự án trung Tâm hành chính TP.Vũng Tàu: Giảm diện tích xây dựng, vẫn giữ nguyên quy hoạch

Thứ Hai, 04/03/2019, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số hộ dân nêu thắc mắc: Diện tích xây dựng dự án Trung tâm hành chính (TTHC) TP. Vũng Tàu đã được điều chỉnh giảm từ 9,04ha còn 5ha, vậy phần diện tích còn lại có phải đã được bỏ quy hoạch? 

Theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 1036/QĐ/UBND ngày 11-3-2009 của UBND TP. Vũng Tàu, dự án đầu tư THHC TP. Vũng Tàu có vị trí tiếp giáp đường 2-9, thuộc phường 11, TP. Vũng Tàu; tổng diện tích đất xây dựng 9,04ha; gồm các hạng mục như: khối nhà làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể; khối dịch vụ (nhà ăn, siêu thị mini, trạm y tế nội bộ…); khối trung tâm hội nghị (hội trường và các phòng họp, phòng truyền thống, phòng tiếp khách quốc tế); hệ thống cây xanh, sân vườn, đường nội bộ, quảng trường. Tổng mức đầu tư dự kiến 591 tỷ đồng.

Các hộ dân trong khu vực hẻm 116 Đô Lương, phường 11, nằm trong vùng quy hoạch dự án xây dựng TTHC TP. Vũng Tàu.
Các hộ dân trong khu vực hẻm 116 Đô Lương, phường 11, nằm trong vùng quy hoạch dự án xây dựng TTHC TP. Vũng Tàu.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu (đại diện chủ đầu tư dự án), thời điểm năm 2009 khi dự án được phê duyệt, trên phần đất quy hoạch có 38 hộ dân có đất hợp pháp. Nhưng giai đoạn 2009-2011, các hộ phân lô chuyển nhượng đất, khiến cho trên vùng đất quy hoạch dự án tăng lên tới 112 hộ có đất và nhà ở. 

Do diện tích đất quy hoạch cho dự án lớn, thành phố lại đang gặp khó khăn về quỹ đất, cũng như căn hộ bố trí tái định cư cho các hộ dân, nên công tác giải phóng mặt bằng chậm. Để dự án sớm được triển khai, UBND TP. Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho điều chỉnh quy hoạch dự án, giảm từ 9,04ha xuống còn khoảng 5ha nhằm giảm tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (ước tính giảm hơn 100 tỷ đồng), giảm suất tái định cư và mức đầu tư cho công trình cũng được kéo giảm khoảng gần một nửa so với trước.

Theo đề nghị của UBND TP. Vũng Tàu, ngày 11-9-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2529/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch lô đất diện tích khoảng 9,04ha từ quy hoạch đất trụ sở cơ quan, đất công trình văn hóa thành các loại đất như sau: đất xây dựng TTHC TP. Vũng Tàu diện tích 5ha; phần diện tích còn lại khoảng 4,04ha là đất công trình dịch vụ công cộng đô thị. 

 Tuy nhiên, từ việc điều chỉnh quy hoạch như trên, một số hộ dân lại hiểu sai khi cho rằng việc giảm diện tích đất xây dựng dự án đồng nghĩa với việc bỏ quy hoạch hoàn toàn đối với phần diện tích 4,04ha còn lại. Bà Lê Thị Hồng Hà, ngụ tại địa chỉ 116/25/B2 và bà Đặng Thị Mỹ ngụ tại nhà số 116/23A đường Đô Lương (đều có đất trong vùng quy hoạch dự án) cho biết, từ cuối năm 2018 đến nay, nhiều hộ dân ở đây đều cho rằng đất của gia đình mình không còn nằm trong quy hoạch của dự án.  

Vị trí khu đất 5ha xây dựng TTHC TP. Vũng Tàu (sau khi đã điều chỉnh theo Quyết định số 2529/QĐ của UBND tỉnh)
Vị trí khu đất 5ha xây dựng TTHC TP. Vũng Tàu (sau khi đã điều chỉnh theo Quyết định số 2529/QĐ của UBND tỉnh)

Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, hiện nay, ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của thành phố trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, vận động các hộ chấp hành bàn giao mặt bằng, UBND phường cũng giải thích cho người dân hiểu rằng quy hoạch tại khu vực dự án vẫn giữ nguyên. Theo đó, phường sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực này nhằm tránh tình trạng người dân chuyển nhượng đất, xây dựng nhà trái phép.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu nhấn mạnh: “Việc điều chỉnh quy hoạch TTHC thành phố chỉ là giảm diện tích xây dựng khối nhà chính tập trung các cơ quan hành chính, chính trị cấp thành phố; phần diện tích còn lại vẫn phải thực hiện theo quy hoạch là đất công trình dịch vụ công cộng đô thị. Trong năm 2019, TP. Vũng Tàu sẽ tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án để năm tới có thể khởi công công trình”.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu cho biết thêm, trên phần diện tích 5ha của dự án sau khi điều chỉnh theo Quyết định số 2529/QĐ của UBND tỉnh, tổng số hộ dân có đất thu hồi theo hiện trạng là 23 hộ (gồm 8 hộ có nhà và 15 hộ có đất); đã thực hiện kiểm kê đất 15/23 hộ với diện tích gần 5ha, kinh phí bồi thường được phê duyệt cho 8 hộ với số tiền 33,4 tỷ đồng (3 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng 2.536m2). “Ban QLDA đầu tư xây dựng 2 TP. Vũng Tàu đang phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ thu hồi đất, sau đó sẽ niêm yết công khai tại UBND phường 11 theo quy định để người dân biết thông tin”, ông Trần Quốc Thịnh cho hay. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.