Xây dựng tuyến kênh nội đồng N7-4 xã Long Tân: Chậm giải quyết đền bù do đất bị chồng lấn

Thứ Tư, 20/02/2019, 15:22 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, anh Trần Quốc Hải (ngụ ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) cho biết, gia đình có gần 650m2 đất bị thu hồi để làm kênh mương nội đồng. Nhưng sau gần 3 năm đo đạc, xác định vị trí, diện tích đất thu hồi, gia đình anh vẫn chưa nhận được tiền đền bù. 

Phần diện tích đất của gia đình anh Trần Quốc Hải đã được cơ quan chức năng đo đạc để thu hồi xây dựng kênh nội đồng N7-4, nhưng chưa chi trả tiền đền bù do bị chồng lấn.
Phần diện tích đất của gia đình anh Trần Quốc Hải đã được cơ quan chức năng đo đạc để thu hồi xây dựng kênh nội đồng N7-4, nhưng chưa chi trả tiền đền bù do bị chồng lấn.

Theo trình bày của anh Trần Quốc Hải, gia đình anh có hơn 2ha trồng khoai mì, mít và điều ở ấp Tân Hòa, xã Long Tân. Tháng 4-2016, anh Hải nhận được thông báo của UBND huyện Đất Đỏ về việc một phần diện tích đất của gia đình anh tại ấp Tân Hòa nằm trong khu quy hoạch xây dựng tuyến kênh mương nội đồng N7-4, do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư. 

Sau khi có thông báo quy hoạch, cơ quan chức năng của huyện và xã đã tới đo đạc, cắm mốc. Theo đó, diện tích đất của gia đình anh Hải dự kiến bị thu hồi khoảng gần 650m2. Nhưng đến nay, đã gần 3 năm, gia đình anh Hải vẫn chưa nhận được quyết định đền bù, cũng như chưa nhận được thông báo về mức giá đền bù của UBND huyện Đất Đỏ đối với diện tích đất bị thu hồi nêu trên. Trong khi đó, các hộ xung quanh có đất thu hồi đều đã được đền bù xong. 

Mặc dù đất gia đình anh Hải chưa được đền bù và chưa có quyết định bồi thường, nhưng vào tháng 11-2018, đơn vị thi công công trình tuyến kênh mương nội đồng N7-4 vẫn tiến hành san lấp mặt bằng, đổ bê tông trên diện tích đất của gia đình anh Hải tại ấp Tân Hòa. Do chưa nhận được tiền bồi thường theo quy định, gia đình anh Hải đã ngăn cản và gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Long Tân. Sau đó, UBND xã Long Tân đã thông báo lý do chậm chi trả tiền đền bù là do diện tích đất thu hồi của gia đình anh Hải theo hồ sơ địa chính đang bị chồng lấn với phần đất bên cạnh của hộ ông Lê Noãn. 

“Diện tích đất trên do cha tôi khai hoang từ năm 1980 và để lại cho tôi sử dụng đến nay. Năm 1990, gia đình tôi được cơ quan thẩm quyền cấp giấy CNQSD đất với tổng diện tích hơn 21.000m2. Từ đó đến nay, diện tích đất này không hề xảy ra tranh chấp với ai. Mong chính quyền địa sớm giải quyết đền bù phần đất thu hồi để gia đình tôi rào chắn diện tích đất còn lại, tổ chức sản xuất ổn định đời sống”, anh Hải kiến nghị.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại diện tích đất của gia đình anh Hải bị thu hồi nhưng chưa được đền bù đang trồng điều, mít và tràm. Trong đó, nhiều cây đã được gia đình anh Hải chặt bỏ, sẵn sàng cho việc bàn giao mặt bằng. Một phần đất bị thu hồi của gia đình anh đã bị đơn vị thi công san ủi, đổ đá, nhưng do gia đình anh phản đối nên phải tạm ngưng thi công. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân xác nhận, hộ anh Trần Quốc Hải chưa được giải quyết đền bù diện tích đất bị thu hồi là do một phần diện tích đất trong diện thu hồi của gia đình anh trong hồ sơ địa chính do xã quản lý có chồng lấn với hộ bên cạnh là ông Lê Noãn. Cụ thể, theo kết quả kiểm kê thực tế vào tháng 8-2016, diện tích đất bị thu hồi của gia đình anh Hải hơn 648m2. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm kê vào tháng 10-2018, sau khi trừ diện tích bị chồng lấn, diện tích thu hồi đất của anh Hải còn hơn 513m2. Nguyên nhân chồng lấn là do giấy CNQSD đất của các hộ dân được cấp qua nhiều thời kỳ, có sự bổ sung, chỉnh lý. 

“Hộ ông Lê Noãn cũng chỉ mới được đền bù diện tích đất gia đình ông bị thu hồi, còn diện tích chồng lấn với đất của anh Hải chưa được đền bù. Vụ việc đã được UBND xã Long Tân chuyển đến Phòng TN-MT huyện Đất Đỏ để xác minh, làm rõ về diện tích đất chồng lấn và đề nghị UBND huyện giải quyết”, ông Nguyễn Thành Long cho hay.

Phòng TN-MT huyện Đất Đỏ cho biết, hồ sơ đất đai của hộ anh Trần Quốc Hải đang được thẩm định, xác minh. Ngay sau khi có kết quả, Phòng TN-MT sẽ tham mưu UBND huyện ban hành quyết định chi trả tiền đền bù cho gia đình anh Hải trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.