Thu hồi đất tuyến đường bình Giã-Đá Bạc làm KCN Châu Đức: Bảo đảm lối đi cho người dân

Thứ Năm, 28/02/2019, 16:10 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức cho biết, Công ty CP Đông Á Châu Đức đã tổ chức việc đào bới, chia cắt ngang tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc, khiến việc đi lại của một số hộ dân gặp khó khăn. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Đoạn đường Bình Giã-Đá Bạc đã bị san ủi thu hồi đất thực hiện dự án KCN Đá Bạc, nhưng người dân vẫn tiếp tục lưu thông qua đây.
Đoạn đường Bình Giã-Đá Bạc đã san ủi thu hồi đất thực hiện dự án KCN Đá Bạc, nhưng người dân vẫn tiếp tục lưu thông qua đây.

Sáng 27-2, có mặt tại đường Bình Giã-Đá Bạc, chúng tôi quan sát thấy khoảng 1km đường nhựa đã được đào bới, hạ cốt nền ở đoạn giữa tuyến. Đứng tại đây khoảng 30 phút, chúng tôi đếm được hàng chục lượt phương tiện vẫn lưu thông qua đoạn đường này. Theo người dân thôn Bàu Điển, khoảng 10 ngày trước, Công ty CP Đông Á Châu Đức cho đào đoạn giữa đường Bình Giã-Đá Bạc, chia cắt điểm đầu và điểm cuối của con đường.

Ông Nguyễn Văn Đặng (tổ 3, thôn Bàu Điển) cho biết, gia đình ông sinh sống bên cạnh đường Bình Giã-Đá Bạc gần 20 năm nay. Nhưng hiện nay, Công ty CP Đông Á Châu Đức đã đào đường Bình Giã-Đá Bạc, khiến việc đi lại của gia đình ông gặp khó khăn. “Mặc dù không nằm trong diện thu hồi đất phục vụ KCN Đá Bạc, nhưng gia đình tôi vẫn phải đi lại trên tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc hàng ngày. Tôi mong các cơ quan chức năng phối hợp với công ty làm tuyến đường khác để chúng tôi thuận tiện cho đi lại sinh hoạt và vận chuyển nông sản”, ông Đặng kiến nghị. 

Còn ông Phạm Tiến Hoàng, tổ 3, thôn Bàu Điển bày tỏ: “Người dân đồng tình ủng hộ việc Nhà nước thu hồi đất để làm KCN Đá Bạc. Tuy nhiên, đường Bình Giã-Đá Bạc là tuyến đường mà gia đình tôi và nhiều hộ dân khác sử dụng lưu thông hàng ngày. Vì vậy, trước khi công ty đào bới chia cắt con đường này thì phải mở lối đi khác cho người dân”, ông Hoàng nói.  

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc có chiều dài toàn tuyến 9,56km, mặt đường trải nhựa rộng 7m do Sở GT-VT quản lý. Hiện có 54 hộ dân thường xuyên đi lại trên tuyến đường này. Trong đó, 52 hộ có diện tích đất phải thu hồi 100% để phục vụ việc triển khai dự án KCN Đá Bạc, 2 hộ nằm ngoài diện tích đất phải thu hồi. 

Ngày 19-2, UBND huyện Châu Đức phối hợp với Sở GT-VT kiểm tra tuyến đường trên. Kết quả cho thấy, các hộ dân nằm ngoài KCN Đá Bạc (từ vòng xoay ngã 6 Đá Bạc đến Km8+200) vẫn lưu thông bình thường trên đoạn đầu đường Bình Giã-Đá Bạc (đoạn đầu không phải thu hồi). Các hộ dân ở đoạn cuối tuyến Bình Giã-Đá Bạc (đoạn phải thu hồi) có nhu cầu đi về ngã 6 Đá Bạc thì có thể lưu thông theo tuyến đường Hội Bài-Phước Tân. Do đó, việc bàn giao đoạn giữa tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc cho Công ty CP Đông Á Châu Đức (chủ đầu tư KCN Đá Bạc) không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực. 

Cuối tháng 8-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2367/QĐ - UBND cho phép thành lập KCN Đá Bạc tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức do Công ty CP Đông Á Châu Đức làm chủ đầu tư, với diện tích giai đoạn 1 là 295ha, tổng vốn đầu tư 530 tỷ đồng. Đây là KCN đa ngành nghề, như: công nghiệp lắp ráp, sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất điện, vật liệu xây dựng, công nghiệp cơ khí, công nghiệp điện - điện tử, dược phẩm - thiết bị y tế, chế biến lương thực nông sản, dịch vụ logistics và kho bãi…

Từ nhận định trên, ngày 20-2, Sở GT-VT đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Sở GT-VT bàn giao đoạn tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc có chiều dài khoảng 1,3km (từ lý trình Km8+200 đến Km9+510) cho Công ty CP Đông Á Châu Đức để xây dựng dự án theo quy hoạch được phê duyệt. Ngày 22-2, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc số 1469/UBND-VP thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở GT-VT về việc bàn giao tuyến đường này cho chủ đầu tư KCN Đá Bạc. 

Hiện nay, các phòng chức năng của UBND huyện đang phối hợp với UBND xã Đá Bạc, Sở GT-VT thông báo cho người dân dọc tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc và các khu vực lân cận biết chủ trương của nhà nước bàn giao tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc cho Công ty CP Đông Á Châu Đức xây dựng KCN Đá Bạc theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Sở GT-VT sẽ tiến hành lắp các biển báo giao thông hướng dẫn người dân đi theo tuyến đường khác cho thuận lợi và an toàn. Về phản ánh của người dân, ông Ngô Văn Luận cho hay, UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Đá Bạc rà soát, thống kê những hộ đang sinh sống tại đoạn giữa của tuyến đường Bình Giã-Đá Bạc. Nếu còn hộ nào không có đường đi, địa phương sẽ yêu cầu DN làm đường dân sinh nối điểm đầu và điểm cuối tuyến Bình Giã-Đá Bạc để bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận tiện.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.