Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền ở phường 5, TP. Vũng Tàu: Đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ Năm, 17/01/2019, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Một số hộ dân ở khu phố 6, phường 5, TP. Vũng Tàu gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phản ánh tình trạng Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền ở hẻm 60 Bạch Đằng, phường 5 (thuộc Công ty CP Dịch vụ hậu cần thủy sản tỉnh BR-VT) hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc. 

Công nhân tiến hành các công đoạn phủ keo vỏ tàu cá tại XNCKTT.
Công nhân tiến hành các công đoạn phủ keo vỏ tàu cá tại XNCKTT.

Xí nghiệp Cơ khí tàu thuyền (XNCKTT) nằm ở vị trí giáp với sông Bến Đình, cảng Incomap và cạnh khu dân cư khu phố 6, phường 5. Hoạt động của XN chủ yếu là sửa chữa tàu vỏ gỗ và các dịch vụ khác liên quan đến tàu thuyền. Có mặt tại đây vào ngày 15-1, chúng tôi ghi nhận hơn 10 tàu cá công suất lớn đang nằm ụ để sửa chữa. Hàng chục công nhân đang mài, cạo bề mặt thân một con tàu để sơn chống hà. Cách đó không xa là xưởng mộc hoạt động nhộn nhịp, mùn cưa bay mù mịt. Ngăn cách giữa XN với khu dân cư khu phố 6 là bức tường cao khoảng 3m, dài khoảng 50m. Phía trên bờ tường có lưới chắn bụi (loại dùng để che chắn công trình xây dựng) cao 7m, được cố định bằng các trụ bê tông, cùng với đó là hệ thống tưới phun sương. 

Đứng ở bên này bức tường, cách vị trí những người đang mài sơn chống hà khoảng 50m, chúng tôi vẫn ngửi thấy thoang thoảng mùi bụi hóa chất phát tán trong không khí. “Thời gian qua, bà con nhân dân quanh đây rất bức xúc vì tình trạng bụi, tiếng ồn và mùi hôi từ hoạt động sản xuất, sửa chữa tàu thuyền của XNCKTT. Đặc biệt, vào mùa gió chướng (từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau), bụi và mùi hôi từ XN phát tán ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, XN đã khắc phục được khoảng 80% việc gây ô nhiễm so với trước đây”, ông Trần Ngọc Quân, Trưởng Ban mặt trận - Tổ trưởng tổ 34, khu phố 6, phường 5 cho hay. Còn ông Nguyễn Văn Triệu, ở 60/20/17A Bạch Đằng, nói: “Mặc dù tình trạng ô nhiễm từ hoạt động của XNCKTT đã giảm, nhưng mỗi lần gió to, bụi và đặc biệt là mùi hóa chất nhựa composite vẫn bay qua khiến chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe. Đề nghị cơ quan chức năng giám sát chặt hoạt động của XN này”.

Lưới chắn bụi hạn chế gây ô nhiễm giữa XNCKTT và các hộ dân xung quanh.
Lưới chắn bụi hạn chế gây ô nhiễm giữa XNCKTT và các hộ dân xung quanh.

Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết, trong tháng 11-2018, phường đã phối hợp với cơ quan chức năng 2 lần kiểm tra hoạt động của XNCKTT. Kết quả cho thấy, trong quá trình XN mài tàu dán keo, bụi có bay về phía nhà dân; lưới chắn bị rách, ảnh hưởng đến môi trường các hộ dân xung quanh. Sau đó, XN đã có biện pháp khắc phục giảm thiểu ô nhiễm, cụ thể là lắp lưới chắn bụi, lắp hệ thống tưới phun sương làm hạn chế bụi phát tán ra khu dân cư xung quanh; trồng thêm cây xanh tại khu vực sửa chữa. “UBND phường vẫn đang theo dõi, giám sát hoạt động của XN, nếu phát hiện gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật”, ông Lê Thanh Phong khẳng định.

Sở TN-MT đã có văn bản đề nghị UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND phường 5 tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của XNCKTT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng để kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền về hoạt động của XN nếu tiếp tục gây ô nhiễm và có biện pháp xử lý. Trong năm 2019, Sở TN-MT sẽ phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu thanh tra công tác bảo vệ môi trường tại XNCKTT.
(Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT)

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Đặng Tàu, Phó Giám đốc XNCKTT cho biết, đặc thù của nghề đóng, sửa chữa tàu thuyền luôn phát sinh khói, bụi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Do vậy, XN đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục ô nhiễm. Mặt khác, XN đã và đang hạn chế tối đa thực hiện công đoạn làm keo gần nơi tiếp giáp khu dân cư; yêu cầu chủ tàu trước khi đưa tàu lên ụ phải chà rửa sạch bùn, rêu. Tổ vệ sinh của XN sẽ kiểm tra và sử dụng máy bơm nước, bàn chải chuyên dụng chà rửa sạch bùn, rêu còn sót trên tàu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo. Trong quá trình mài keo, chủ tàu phải làm giàn giáo và căng bạt che chắn xung quanh, giảm bụi phát tán; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh. Những ngày nắng, gió phải dùng bơm tưới nước những khu vực có nguy cơ gây bụi; trồng cây xanh để chắn bụi. “Ngoài các biện pháp trên, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm phương án hiệu quả hơn nữa, hạn chế đến mức thấp nhất hoạt động ảnh hưởng đến khu vực dân cư”, ông Đặng Tàu cam kết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.