Suối Giao Kèo đang bị ô nhiễm

Thứ Sáu, 25/01/2019, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.
Ông Trần Công Hoàng, trú tại thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, phản ánh: Chỉ trong 2 ngày, hơn 1 tấn cá chép trong ao nuôi cá của gia đình ông đã bị chết vì nước suối Giao Kèo - nguồn cung nước cho ao nuôi - đang ô nhiễm nặng.  
Nước suối Giao Kèo đoạn qua địa bàn ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ nổi bọt trắng, bốc mùi hôi thối.
Nước suối Giao Kèo đoạn qua địa bàn ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ nổi bọt trắng, bốc mùi hôi thối.

Ngày 22-1, có mặt tại suối Giao Kèo đoạn chảy ngang qua nhà ông Trần Công Hoàng, chúng tôi nhận thấy nước suối có màu đen, nổi bọt trắng xóa như bọt xà phòng, mùi hôi thối xộc vào mũi rất khó chịu. Với vẻ mặt buồn rầu, ông Hoàng cho biết, gia đình ông có 2 ao nuôi cá chép, trê và rô phi với diện tích hơn 1.000m2. Nguồn nước cấp cho ao nuôi được ông Hoàng dẫn trực tiếp từ suối Giao Kèo. 

Cuối tháng 12-2018, khi quan sát thấy nước suối trong, ông Hoàng thay nước cho ao nuôi cá chép. Thế nhưng, chỉ sau vài giờ, cá trong ao bắt đầu chết, nổi đầy mặt ao. Nghi ngờ nguồn nước có vấn đề, ông Hoàng đã ra suối Giao Kèo kiểm tra. “Tôi đưa cây gậy khoắng xuống suối thì màu đen đặc nổi lên kèm theo mùi hôi thối kinh khủng. Đây chắc là nguyên nhân gây ra chết cá trong ao của tôi. Vụ cá này tôi định bán vào dịp Tết năm nay để có tiền ăn Tết. Với giá thị trường 50 ngàn đồng/kg thì với 1 tấn cá chép bị chết gây thiệt hại cho gia đình tôi 50 triệu đồng”, ông Hoàng buồn bã cho hay.
Ngoài việc cá nuôi bị chết, ông Hoàng cũng đang lo lắng nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm do con suối Giao Kèo. Trước đây, gia đình ông dùng nước giếng khoan để tắm giặt, ăn uống. Nhưng mấy năm nay, nước giếng có mùi hôi, nên gia đình ông chỉ sử dụng để tưới cây, tắm giặt, còn nước ăn uống phải mua nước máy sử dụng.  
Cá bị chết nhiều nên ông Trần Công Hoàng phải đem ủ thành phân để bón cho cây.
Cá bị chết nhiều nên ông Trần Công Hoàng phải đem ủ thành phân để bón cho cây.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, UBND xã sẽ tổ chức kiểm tra hiện trạng nước suối Giao Kèo và báo cáo vụ việc lên cấp trên để có biện pháp xử lý. 

Được biết, suối Giao Kèo dài gần 3km, bắt nguồn từ chân núi Nhọn, sát khu xử lý chất thải tập trung, chảy qua địa phận xã Châu Pha rồi đổ ra sông Dinh. Theo phản ánh của người dân sống dọc theo suối Giao Kèo, dòng suối này bốc mùi hôi từ nhiều năm nay. Đồng thời, qua ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, nguồn nước suối Giao Kèo đang có dấu hiệu bị ô nhiễm. Vì vậy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng sớm kiểm tra và có giải pháp xử lý vấn đề này, giúp cho người dân có môi trường sống tốt hơn.
Bài, ảnh: SƠN KHÊ
 
;
.