Khu phố Phú Hà sẽ có nước sạch trong quý I-2019

Thứ Ba, 18/12/2018, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở tổ 1, khu phố Phú Hà, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ cho biết, họ đang ngày đêm chờ có nước sạch để sử dụng, vì 40 hộ dân nơi đây đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng. 

Theo phản ánh của người dân tổ 1, khu phố Phú Hà, thời gian qua, hàng chục hộ dân khu vực này không có nước máy để sử dụng nên phải sử dụng nước giếng khoan. Tuy nhiên, điều khiến người dân lo ngại là nước giếng ngày càng ô nhiễm nặng nề. Bà Nguyễn Thị Luận (tổ 1, khu phố Phú Hà) cho biết, thời gian gần đây, nước giếng nhà bà xuất hiện màu trắng đục, có mùi hôi nồng nặc, rất khó sử dụng. Để có nước sinh hoạt ăn uống, tắm giặt, gia đình bà phải đi mua nước sạch về sử dụng. “Nước giếng khoan có mùi rất hôi, mặt nước nổi váng. Nước này tắm rất ngứa, nên hàng ngày tôi phải chở con đi xin tắm nhờ ở các hộ dân khu vực khác có nước máy, rất bất tiện!”, bà Luận than.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Sao (tổ 1, khu phố Phú Hà) cũng cho biết, gia đình bà sống ở khu vực này đã hơn 20 năm qua, để có nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, gia đình bà Sao đã đào 2 giếng bơm. Thế nhưng, những năm gần đây, gia đình bà Sao liên tục đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân là do các giếng bơm của gia đình bà đều nổi váng trên mặt và có mùi hôi, nước có màu vàng đục. Lo sợ ảnh hưởng tới sức khỏe, bà Sao đã phải đưa nước lên bể lọc để xử lý bớt mùi hôi và cặn. “Tuy nhiên, mùi hôi vẫn không giảm bớt, nên gia đình tôi cũng chỉ dùng nước giếng để tắm giặt, việc ăn uống và tắm rửa cho em bé thì phải đi mua nước đóng chai hoặc nước máy các nơi khác về dùng. Vì vậy, tiền nước sinh hoạt mỗi tháng lên tới cả triệu đồng”, bà Sao cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Tổ trưởng tổ 1, khu phố Phú Hà, người dân trong tổ từ trước tới nay chủ yếu sử dụng nước giếng đào hoặc giếng khoan. Trước đây, nguồn nước ngầm ở khu vực này khá trong, sử dụng tốt. Thế nhưng, khoảng 10 năm nay, nước giếng xuất hiện mùi hôi khó chịu, nước đục và có nhiều váng trên mặt nước. “Tình trạng nguồn nước như thế này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Đề nghị chính quyền các cấp sớm triển khai xây dựng đường ống, cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng”, bà Thu kiến nghị.

Hiện tại, gia đình bà Nguyễn Thị Thu (tổ 1, khu phố Phú Hà) vẫn phải lấy nước ô nhiễm từ giếng khoan để sử dụng vào việc tắm giặt.
Hiện tại, gia đình bà Nguyễn Thị Thu (tổ 1, khu phố Phú Hà) vẫn phải lấy nước ô nhiễm từ giếng khoan để sử dụng vào việc tắm giặt.

Theo nhận định của người dân, do khu vực tổ 1, khu phố Phú Hà nằm ngay bên cạnh KCN Mỹ Xuân A2, nơi có nhiều DN hoạt động và xả thải. Vì vậy, nguy cơ nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là rất cao. Hiện tại, tổ 1, khu phố Phú Hà có khoảng 40 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống. Những hộ dân này đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề nước sạch, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, phường đã có kiến nghị đến các cấp để sớm giải quyết tình trạng thiếu nước sạch cho người dân ở khu vực tổ 1, khu phố Phú Hà. Theo đó, UBND TX.Phú Mỹ ghi nhận và có chủ trương đầu tư tuyến ống dẫn nước vào khu vực này để phục vụ nước sạch cho các hộ dân. Hiện nay, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đã phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực trên, chiều dài của tuyến ống dự kiến khoảng 300m đấu nối vào đường ống chính. Dự kiến trong quý I-2019, hệ thống tuyến ống dẫn nước vào khu vực dân cư này sẽ được triển khai xây dựng.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.